Mẹo nướng mực khô mềm ngọt, để lâu không bị cứng dai

( PHUNUTODAY ) - Khi nướng mực khô tại nhà, bạn hãy nhớ bí quyết này để mực được mềm ngon và bông như ngoài hàng.

Mực khô là loại thực phẩm phổ biến, quen thuộc với các gia đình Việt. Bạn có thể chế biến mực khô theo nhiều cách khác nhau như mực khô nướng, mực rim me, mực sốt bơ tỏi... Trong đó, mực khô nướng là món dễ chế biến, được nhiều người yêu thích. Việc nướng mực khô khá đơn giản và món này thường được dùng làm đồ ăn vặt, làm món nhậu.

Bạn có thể nướng mực bằng than hoa, nướng trên bếp ga, lò vi sóng, lò nướng hoặc bằng cồn. Mặc dù cách nướng mực khá đơn giản nhưng nếu không có bí quyết, mực nướng xong sẽ bị khô, dai, để một lúc sẽ bị cứng, khó ăn.

Cách chọn mực khô ngon

Có nhiều loại mực khô khác nhau với các kích thước khác nhau. Dù mua loại nào, bạn cũng cần chú ý những điểm sau.

muc-kho-nuong-01

- Quan sát màu sắc

Mực khô được phơi từ khi còn tươi thì phần bụng sẽ có màu trắng, lưng mùa hồng nhạt. Trên thân con mực có thể có một vài chấm đen.

Không nên mua những con mực khô bị bợt hết phấn trắng ở bụng, thân xám. Đây là dấu hiệu cho thấy con mực không tươi ngon, mực ươn được đem đi phơi khô.

Không nên mua những con mực có màu vàng đậm vì đó có thể là mực để lâu, chất lượng kém.

- Kết cấu của con mực

Dù là mực khô nhưng phần thân, râu phải gắn chặt với nhau. Râu mực có màu trắng.

- Mùi thơm

Khi cầm con mực trên tay, bạn sẽ thấy một lớp phấn trắng nhẹ. Mực khô có mùi tanh nhưng không gây khó chịu. Mực được phơi nắng khi còn tươi sẽ tạo ra mùi hương đặc trưng. Mùi này có thể bám vào tay khi cầm mực.

Mực không đảm bảo chất lượng có thể không có mùi dù đưa sát lên mũi ngửi hoặc mực có mùi nồng, mùi hắc hay bất cứ mùi nào bất thường gây khó chịu.

Mẹo nướng mực ngon

- Ngâm mực với bia

muc-kho-nuong-02

Một trong những bí quyết ít người biết giúp mực được mềm ngon chính là sử dụng bia. Bạn có thể ngâm mực khô trong bia khoảng 10-15 phút trước khi nướng. Lượng bia phải đủ để ngập toàn bộ con mực.

Mực ngâm bia thì khi nướng sẽ thơm và mềm hơn.

- Nướng mực bằng cồn hoặc lò nướng

Khi nướng, bạn hãy vớt mực ra, đổ phần bia đi.

Nếu sử dụng cồn thì cần đổ cồn ra đĩa sứ hoặc nồi chảo rồi châm lửa và cho mực vào nướng. Lưu ý, cồn bắt lửa rất nhanh và có ngọn lửa xanh khó quan sát nên khi nướng mực bạn phải chú ý cẩn thận để tránh bị bỏng.

muc-kho-nuong-03

Bạn cũng có thể sử dụng lò nướng, lò vi sóng để nướng mực khô.

Sau khi ngâm với bia, mực nướng sẽ không bị khô dai, không bị quắt mà vẫn giữ được độ ẩm nhất định và có mùi thơm.

- Xé mực

Để mực được ngon hơn, bạn nên bọc mực đã nướng trong tờ giấy rồi đặt lên mặt phẳng. Lấy chày đập dập cho mực mềm rồi mới xé. Đây là bí quyết để sợi mực được bông mềm như ở ngoài hàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link