Sáng dậy nấu cơm mang tới văn phòng ăn trưa, có an toàn và đảm bảo dinh dưỡng? Lưu ý sống còn phải nhớ

( PHUNUTODAY ) - Mang cơm tới văn phòng tránh được tình trạng ăn cơm hàng cháo chợ không rõ nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng khoảng thời gian dài ủ cơm từ sáng tới trưa có giúp an toàn?

Ai cũng biết cơm nhà tự nấu sẽ an toàn vì bạn biết rõ thực phẩm mình nấu là gì. Mang cơm tự nấu còn hợp khẩu vị cá nhân. Tuy nhiên chúng có một bất tiện là phải dậy sớm nấu và phải để trong hộp đựng suốt mấy tiếng ở văn phòng. Thế nên bữa cơm tự mang đi muốn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cần có những lưu ý đặc biệt hơn là nấu xong ăn ngay.

Mang cơm tự nấu còn giảm về gánh nặng kinh tế. Hơn nữa các món ăn có thể đa dạng theo ý mình, trong khi đi ăn hàng chắc chắn bạn phải trả thêm công cho người bán, và chỉ ăn được món họ nấu, theo khẩu vị của họ.

com van phong ngon

Nhưng việc mang cơm văn phòng có tốt không, còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Hộp đựng thức ăn mang đi có đảm bảo an toàn chưa.

Thức ăn bạn nấu có phù hợp không, bạn nấu sáng hay lại lấy thức ăn trong tủ lạnh từ tối hôm trước

Khi mang tới văn phòng, bạn cất trữ thức ăn ở đâu, có đảm bảo môi trường nhiệt độ không?

Khi ăn, bạn hâm nóng thức ăn hay để nguội và hâm nóng bằng dụng cụ gì?

Những lưu ý cho bữa ăn mang tới văn phòng đảm bảo và an toàn:

Nên nấu bữa sáng rồi mang đi. Một số món ăn nên để nguội rồi hãy đậy nắp như canh rau, rau củ quả luộc. 

Nên có ngăn chia thức ăn riêng tránh để lẫn lộn dễ gây nhiễm khuẩn. Ngăn thịt riêng, cơm riêng, không nên để lẫn thịt, rau, cơm vào một ngăn.

Để rau củ quả giữ được màu xanh lâu và lâu mất chất: Khi luộc bạn nên cho ít muối và ít dầu mỡ vào. Lớp mỡ giúp tạo màng bảo quản tránh được tình trạng vi khuân xâm nhập nên giữ thức ăn lâu hơn.

mang com toi van phong

Canh rau nên để nguội hãy cho vào hộp tránh bị nồng và tránh nguy cơ ôi thiu nhanh, đặc biệt khi mùa hè nóng

Khi di chuyển tránh để hộp thức ăn trong cốp xe vì nhiệt cốp xe cao, di chuyển càng xa càng không nên.

Khi tới văn phòng nên cất thức ăn ở nơi thoáng mát, không để nơi nóng như cửa sổ có ánh nắng, trên mặt cây máy tính...

Hâm nóng thức ăn nên chú ý: Những món không cần hâm thì nên hạn chế vì hâm nhiều trong lò vi sóng không tốt cho sức khỏe. Nếu thức ăn mới nấu sáng, và để nơi mát trong văn phòng thì không cần hâm lại, thức ăn không hỏng được, hoặc chỉ nên hâm 1 món như cơm trắng, canh, để tạo thêm độ ấm.

Chú ý vật dụng chứa đựng thức ăn: Nên dùng hộp inox hoặc thủy tinh, giảm hộp nhựa. Chiếc túi bảo quản hộp cũng vệ sinh thường xuyên. 

Hạn chế thức ăn ăn nặng mùi vì vừa làm không khí văn phòng khó chịu, ô nhiễm mùi vừa gây khó chịu cho người khác, mất hòa khí, bữa ăn có thể mất ngon.

Những món ăn thuận lợi cho việc mang cơm tới văn phòng: Thịt kho, cá kho, tôm rim, trứng luộc, thịt gà luộc, rau củ quả ăn sống, canh rau...

Các loại trái cây ăn tráng miệng nên dùng loại nguyên quả ví dụ nho, táo, thay vì dùng loại cắt miếng như dưa hấu, dứa sẽ an toàn vệ sinh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn