Mẹo pha nước chấm tỏi ớt nổi lên đẹp mắt: Đảm bảo tròn vị, thành công ngay từ lần đầu

( PHUNUTODAY ) - Pha nước nắm tỏi, ớt không khó. Bạn chỉ cần nắm được những bí quyết dưới đây, bát nước chấm tỏi, ớt sẽ vừa ngon vừa đẹp mắt.

Chọn nước mắm

Nước mắm chấm tỏi ớt có thể sử dụng trong rất nhiều món ăn, dùng để chấm ốc, gỏi, cá chiên, cá hấp, thịt chiên... đều rất hợp khẩu.

Nước mắm 40 độ đạm là lựa chọn phù hợp để pha nước mắm tỏi ớt vì loại này có độ mặn vừa phải. Tuy nhiên, tùy theo sở thích, bạn cũng có thể chọn loại nước mắm khác hợp khẩu vị.

Ngoài nước mắm, bạn sẽ cần đường, chanh, tỏi, ớt và nước sôi để nguội.

Mẹo giúp tỏi ớt nổi lên trên

- Giữ cho tỏi ớt khô ráo

Một trong những điều quan trọng để giữ phần tỏi, ớt nổi lên trong bát nước mắm chính là tỏi, ớt phải khô ráo. Dao và thớt dùng để băm tỏi cũng phải khô.

Một số người thích giã ớt và tỏi vì cho rằng giã sẽ thơm hơn. Tuy nhiên, khi giã, tỏi và ớt sẽ có miếng to, nát, khó nổi lên trên. Do đó, nếu muốn tỏi, ớt nổi trong bát nước chấm, bạn nên băm nhỏ tỏi, ớt. Có thể dùng máy xay nhưng phải đảm bảo nguyên liệu và máy đều phải khô ráo, không dính nước.

- Ngâm tỏi ớt trong giấm

Hãy cho tỏi ớt đã băm nhỏ vào bát và thêm một chút nước cốt chanh hoặc giấm. Ngâm tỏi, ớt trong chanh/giấm khoảng 5 phút. Cách này sẽ giúp tỏi, ớt nổi được lâu hơn.

- Thứ thự cho nguyên liệu

nuoc-mam-toi-ot-01

Không ít người có thói quen cho tỏi, ớt băm vào bát rồi cho nước, nước mắm, chanh, đường vào khuấy đều. Tuy nhiên, cách này sẽ làm cho tỏi, ớt bị chìm xuống do ngấm nước.

Để pha nước chấm, bạn nên cho nước lọc và đường vào bát trước, khuấy đều cho đường tan. Sau đó mới thêm nước mắm, chanh (hoặc giấm). Khi các nguyên liệu đã hòa quyện với nhau thì mới cho tỏi, ớt băm.

- Tỷ lệ nguyên liệu

Bạn có thể cho đường, nước lọc, nước mắm, chanh theo tỉ lệ 1:4:1:1. Tuy nhiên, tùy loại nước mắm mà bạn sử dụng có độ mặn như thế nào, khẩu vị của gia đình ra sao mà bạn có thể điều chỉnh gia vị cho phù hợp.

nuoc-mam-toi-ot-02

Bạn có thể sử dụng nước chấm tỏi, ớt với các món như nem rán, bánh xèo, bún chả... Tùy theo các món, bạn sẽ điều chỉnh thêm các loai gia vị khác cho phù hợp. Ví dụ như nước chấm gà hoặc trộn gỏi thì có thể thêm hành khô cắt lát mỏng. Ngoài ra, nếu dùng nước chấm tỏi, ớt để ăn bún, bạn có thể chuẩn bị thêm phần dưa góp/đồ chua (su hào, đu đủ, cà rốt ngâm chua ngọt).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link