Sai lầm khi luộc thịt khiến chất bẩn ngấm vào trong, thịt vừa khô vừa nhạt

11:13, Thứ ba 17/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây sẽ khiến món thịt luộc của bạn kém ngon. Muốn thịt luộc thơm ngon, ngọt đậm, bạn nên điều chỉnh lại cách chế biến món ăn.

Luộc thịt bằng nước nóng hay nước lạnh?

Thịt luộc là món ăn quen thuộc với mọi gia đình. Cách luộc thịt khá đơn giản nên nhiều người không chú ý. Tuy nhiên, việc luộc thịt không đúng cách sẽ khiến chất bẩn ngấm vào trong và không thể thoát được ra ngoài. Nó không chỉ khiến hương vị của thịt kém thơm ngon mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng.

meo-luoc-thit-02

Có hai cách luộc thịt phổ biến là luộc bằng nước nóng và luộc bằng nước lạnh.

Khi luộc thịt bằng nước nóng, thịt có thể ngon ngọt hơn so với lúc sử dụng nước lạnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước sôi, bề mặt miếng thịt sẽ nhanh chóng bị co lại do gặp nhiều độ cao. Khi đó, các chất bẩn sẽ không thải ra ngoài được nhiều.

Luộc thịt bằng nước lạnh sẽ không ngọt thịt bằng nước sôi nhưng đây là cách để loại bỏ các chất bẩn trong thịt tốt hơn.

Khi bạn cho thịt vào nồi ngay từ khi nước còn lạnh, các chất sẽ từ từ hòa tan vào nước. Các chất bẩn cũng sẽ ra ngoài nhiều hơn so với khi sử dụng nước nóng.

Khi mua thịt về, bạn nên ngâm thịt trong nước một lúc rồi mới rửa sạch để loại bỏ các chất bẩn ở miếng thịt. Lưu ý, chỉ cần ngâm thịt khoảng 15 phút là được, không nên ngâm quá lâu.

Khi luộc thịt, nên vớt phần bọt nổi lên trên. Bọt này một phần là protein, một phần chứa cả các chất bẩn trong miếng thịt nên vớt bỏ sẽ giúp thịt thơm ngon hơn.

Chế thêm nước lạnh khi luộc thịt

Thêm nước lạnh vào nồi luộc thịt luộc đang sôi sẽ khiến nhiệt độ giảm đột ngột. Điều này làm protein và chất béo trong nồi lập tức kết tủa, thịt co lại. Làm như vậy, miếng thịt sẽ cứng hơn. Nếu nước trong nồi bị cạn thì nên thêm nước sôi.

Chọc nhiều lần vào miếng thịt để kiểm ra

meo-luoc-thit-03

Để kiểm tra xem miếng thịt đã chín hay chưa, nhiều người sẽ dùng đũa chọc vào miếng thịt. Nếu thấy nước hồng chảy ra là thịt chưa chín. Cách làm này không sai nhưng nếu chọc vào miếng thịt quá nhiều lần thì chất ngọt bên trong miếng thịt sẽ tiết ra ngoài và làm giảm độ ngon của thịt.

Luộc thịt quá kỹ

Luộc thịt quá kỹ sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong thịt bị biến đổi làm thịt mất đi độ ngon ngọt vốn có. Thịt luộc kỹ cũng dễ bị bở, nhũn.

Bạn có thể chờ nước sôi khoảng 5-10 phút rồi dùng đũa xiên qua miếng thịt để kiểm tra xem thịt chín chưa. Nếu chưa chín thì luộc thêm 5-10 phút nữa. Tùy theo kích thước của miếng thịt mà bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc thịt cho phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền