Miền Bắc chấm dứt đợt nắng nóng, đón không khí lạnh cuối tuần này

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh từ phương Bắc đang di chuyển xuống nước ta.

Đợt nắng nóng chấm dứt 

Nhận định về đợt nắng nóng vừa diễn ra, chuyên gia cho biết ngày 22/3, nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao vượt mốc lịch sử trong tháng 3 bao gồm Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Riêng Hòa Bình ghi nhận 3 điểm có mức nhiệt cao chưa từng có vào tháng 3 là khu vực Kim Bôi 41,4 độ C, Lạc Sơn 39,4 độ C và TP Hòa Bình 38,8 độ C.

Hôm nay, nắng nóng chỉ còn xảy ra ở Sơn La, Hòa Bình nhưng mức độ không gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Tại miền Trung, nắng nóng vẫn tập trung ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Vùng núi phía tây có nơi trên 38 độ C. Sang ngày 25/3, nắng nóng khả năng kết thúc ở Bắc Trung Bộ và dịu dần ở Trung Trung Bộ.

Trong bản tin dự báo thời tiết tháng từ ngày 21/3 đến 20/3, cơ quan khí tượng cho biết nắng nóng có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ trong tháng 4. Cùng lúc, không khí lạnh suy giảm về tần suất và cường độ.

Nhiệt độ trung bình ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong một tháng tới được dự báo cao hơn cùng kỳ nhiều năm 1-2 độ C, riêng Đồng bằng Bắc Bộ có nơi cao hơn 2 độ C so với trung bình.

Giai đoạn này, Nam Bộ cũng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ. Lượng mưa ở khu vực khả năng thấp hơn cùng kỳ nhiều năm 25-50 mm.

Miền Bắc đón không khí lạnh

Dự báo, khoảng gần sáng mai (25/3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 25/3, phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát. Từ đêm 25/3 phía Đông Bắc Bộ trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối nay đến ngày 25/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ chiều tối và đêm 25/3 ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Dự báo mưa dông ở miền Bắc, miền Trung có thể kéo dài đến 28/3.

Cơ quan khí tượng lưu ý, mưa dông xuất hiện ngay sau một đợt nắng nóng nên nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ gần sáng ngày 25/3, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 4-5, giật cấp 6, sóng biển cao 1,5-2,5m.

Miền Bắc, miền Trung đang trải qua những ngày thời tiết dị thường khi không khí lạnh mạnh xuất hiện ngay sau một đợt nắng nóng hiếm có trong tháng 3 với nhiều kỷ lục nhiệt độ được ghi nhận.

Theo:  xevathethao.vn copy link