Vệ sinh máy hút mùi không cần gọi thợ: Áp dụng mẹo này chỉ vài phút là sạch bong, tiết kiệm cả đống tiền

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tự làm sạch máy hút mùi và tương đối đơn giản theo quy trình dưới đây, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mỗi năm.

Nhiều người nghĩ rằng máy hút mùi thường không tự vệ sinh được nên thường đợi từ ba đến sáu tháng rồi tìm thợ vệ sinh đến vệ sinh. Tuy nhiên, nếu quan sát các bạn sẽ thấy máy hút mùi nếu 1 tuần không vệ sinh sẽ có 1 lớp vết dầu bám dày đặc, nhất là với những gia đình thường xuyên nấu nướng thì vết dầu mỡ rất dày, rất khó tẩy rửa, là nơi tích tụ vi khuẩn, vi rút có hại, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ các thành viên trong gia đình. Trên thực tế, bạn có thể tự làm sạch máy hút mùi và tương đối đơn giản theo quy trình dưới đây, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mỗi năm.

Chuẩn bị:

3-1541237297-963-width640height480_schema_article

- Giẻ lau

- Nước tẩy rửa (nước rửa bát, giấm, chanh, baking soda)

- Dụng cụ cọ rửa, tô vít.

Quy trình làm sạch máy hút mùi

Bước 1: Tháo rời các tấm lưới lọc đúng cách

Trước hết bạn cần phải tháo các tấm lọc mỡ của máy. Khi tiến hành thao tác tháo tấm lọc, bạn cần chú ý làm thật nhẹ nhàng, vì nếu mạnh tay sẽ làm cho các chốt, khớp nối vì hỏng, gãy. Không cần vội vàng khi tháo tấm lọc.

thao-tam-luoi-loc

Bước 2: Vệ sinh lưới lọc

Tấm lưới lọc mỡ là phần bị bám bụi nhiều nhất và rất khó để vệ sinh vì cấu tạo lỗ lưới của nó. Sau khi đã tháo được các tấm lưới lọc của máy hút mùi, bạn hãy ngâm các tấm lưới này vào dung dịch có chất tẩy rửa như nước rửa chén bát. Các dung dịch này sẽ làm cho vết bẩn bám trên các tấm lưới mềm, dễ bong ra khi bạn cọ rửa. Một vài mẹo nhỏ để bạn có thể dễ dàng xử lý những tấm lưới lọc dùng lâu ngày không vệ sinh bị bám rít bụi bẩn như sau:

Đun sôi 100ml dấm trắng cùng baking soda và nước, sau đó thả tấm lưới lọc đã được tháo rời vào nồi hỗn hợp nước đó. Lượng nước trong nồi đủ để tấm lưới lọc chìm hoàn toàn vào trong nước. Trong lúc này bạn vẫn cần tiếp tục để đun sôi hỗn hợp nước. Hoặc để dễ hơn bạn đổ hỗn hợp nước đã đun sôi lên các tấm lưới lọc để ở trong chậu lớn thay vì cho lưới lọc vào nồi. Ngâm lưới lọc trong dung dịch này khoảng 10-15 phút sau đó tiến hành cọ rửa. Các vết bẩn cũng sẽ bong ra rất nhanh.

Bước 3: Lau và vệ sinh phần lắp tấm lọc với dung dịch tẩy rửa

ve-sinh-may-hut-mui-sach(1)

Tấm lọc là phần bám bẩn nhiều nhất và trên tấm lọc thì khu vực mép và khe lại là khu vực tích tụ bẩn nhiều nhất nhưng lại khó cọ rửa nhất. Để làm sạch bạn cần làm ướt chiếc khăn mềm với các loại dung dịch tẩy rửa, sau đó dùng khăn lau các vị trí này. Nhưng không cần cần phải cố gắng hết sức, tìm mọi cách để lau dầu mỡ, bụi bẩn trong khe. Chỉ cần nhẹ nhàng dùng phần mép khăn luồn và lau thật nhẹ ở mép, khe tấm lọc.

Bước 4: Kiểm tra và thay thế bộ lọc than hoạt tính

Nếu là loại sử dụng lọc than hoạt tính thì khi bạn vệ sinh máy cần kiểm tra bộ lọc này. Bộ lọc này cũng cần phải thay mới định kỳ nếu không sẽ không đảm bảo được hiệu quả lọc và hút mùi của máy. Thường thì cứ 6 tháng lại thay bộ lọc than một lần. Bạn có thể tự thay bộ lọc than nhưng phải lưu ý lựa chọn mua bộ lọc tại các địa chỉ uy tín.

Bước 5: Lau khoang trong và ngoài máy

Ngoài tấm lọc thì bạn cũng không thể bỏ qua những vết bẩn bám ở phía trong và ngoài của máy. Khi lau các khu vực này bạn nên nhẹ tay, lau nhiều lần sẽ sạch. Có thể sử dụng chanh hoặc dấm để đảm bảo độ sáng và sạch của vỏ máy hút mùi. Ngoài ra chanh và dấm cũng có thể làm mờ các vết xước trên bề mặt inox, giúp cho máy hút mùi của bạn trong sáng bóng và như mới.

Bước 6: Lặp đặt lại các tấm lọc

Sau khi đã vệ sinh toàn bộ tấm lưới lọc, khoang trong và ngoài của máy, bạn lại lần lượt tiến hành lặp lại các tấm lọc theo thứ tự. Tất cả các thao tác đều phải thực hiện thật nhẹ nhàng.

Vệ sinh máy hút mùi mà không cần tháo bung các bộ phận

Chuẩn bị:

- Máy sấy tóc

- Chất tẩy rửa

- Giẻ, Khẩu trang đã sử dụng

Thực hiện:

cach-ve-sinh-may-hut-mui-khong-can-thao-roi-chi-can-xit-thu-nay-vet-dau-cung-dau-den-may-cung-roi-xu-may-hut-mui-4-1672116823-981-width780height502

Trước tiên hãy bật máy hút mùi để thổi khí nóng. Khí nóng có thể làm mềm vết dầu trên máy hút mùi thành chất lỏng, điều này cũng có tác dụng làm sạch dễ lau chùi và làm mềm vết dầu. Sau đó, lau lại bằng khẩu trang dùng một lần để lau sạch vết dầu trên bề mặt.

Sau khi lau sạch sẽ có một lớp dầu mỡ mỏng trên bề mặt. Chỉ cần lau bằng khăn giẻ nhúng vào nước tẩy rửa. Về cơ bản, máy hút mùi sẽ sạch sẽ và gọn gàng trở lại. Tốt hơn hết bạn nên mua loại chất tẩy rửa có khả năng hòa tan dầu mạnh mẽ sẽ dễ sử dụng hơn và có thể từ từ hòa tan vết dầu thành chất lỏng khi xịt lên. Khi dùng chất tẩy vết dầu mạnh nên khi sử dụng đeo găng tay cao su, đeo kính và khẩu trang nếu cần, đặc biệt khi xịt không được làm văng lên da, nếu rơi vào da sẽ rửa sạch và làm sạch càng sớm càng tốt.

Cách này tương đối tiết kiệm nhân công hiệu quả đối với vết dầu chưa được làm sạch trong một thời gian dài.

Theo:  xevathethao.vn copy link