Nấu cơm cứ bỏ thêm thứ này, hạt cơm dẻo thơm, trời nóng mấy cũng không lo thiu hỏng

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nóng lên khiến nhiều bà nội trợ lo lắng vì cơm sẽ dễ bị thiu hơn bình thường.

Rửa sạch nồi trước khi nấu cơm

Để có được một nồi cơm thơm ngon và không bị thiu, bạn cần phải làm sạch nồi trước khi nấu. Bạn nên loại bỏ toàn bộ cặn tinh bột và các hạt cơm cũ bám trên lòng nồi từ lần nấu cơm trước đó.

Hơn nữa, không quên lau sạch phần nắp nồi để loại bỏ các hạt cơm cũ. Nếu bạn không làm sạch nồi kỹ càng, cơm sẽ nhanh chóng bị thiu. Trước khi sử dụng, bạn cũng nên rửa sạch muôi xới cơm để đảm bảo vệ sinh và chất lượng cơm.

ckeditor_3061220

Thêm chút muối vào cơm

Một trong những bí quyết được thế hệ trước áp dụng để giữ cho cơm lâu thiu là thêm vài hạt muối vào lúc vo gạo và nấu cơm. Các hạt muối có khả năng ức chế vi sinh vật gây thối và làm giảm tác động của các enzyme gây hư hỏng.

Đây là một phương pháp được nhiều người sử dụng trước đây khi chưa có tủ lạnh. Ngoài ra, muối còn giúp tăng hương vị đậm đà cho cơm. Bạn cũng có thể sử dụng giấm thay thế cho muối với tỷ lệ 2ml cho 1,5kg gạo để có tác dụng tương tự.

2

Bảo quản cơm đúng cách

Để giữ cơm tươi ngon cho bữa ăn tiếp theo, bạn cần tránh để các món ăn khác dính vào cơm. Để cơm trong một vị trí thoáng mát, bạn có thể sử dụng lồng bàn hoặc rổ thưa đậy lại để tránh côn trùng xâm nhập. Tuy nhiên, không nên để cơm nóng trong nồi và đậy kín nắp vì điều này dễ dẫn đến sự thiu nhanh chóng. Phương pháp này chỉ thích hợp để bảo quản cơm trong thời gian ngắn và trong những ngày không quá nắng nóng.

1

Trong thời tiết nắng nóng, để bảo quản cơm tốt nhất là để nó trong tủ lạnh. Sau khi ăn, còn lại phần cơm cần bỏ vào hộp đậy kín nắp và để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần hấp lại là cơm sẽ trở nên tươi ngon như mới nấu.

Cách hấp lại cơm nguội ngon

Để hấp lại cơm nguội ngon, có nhiều cách khác nhau. Nếu chỉ có một ít cơm nguội, bạn có thể hâm nóng bằng cách cho cơm nguội vào nồi cơm mới nấu. Trước khi nồi cơm cạn, cho một ít muối và khoét một chút cơm mới lên trên để vừa bằng với chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ cơm nguội vào và vun cơm mới lên phía trên. Bật lò nấu để cơm được làm nóng.

Nếu lượng cơm nguội nhiều hơn, bạn có thể dùng nồi cơm điện để hâm nóng. Đơn giản chỉ cần đổ cơm nguội vào trong nồi cơm điện và nhấn nút nấu. Cơm sẽ được làm nóng và dẻo như cơm mới.

Ngoài ra, bạn có thể hấp lại cơm nguội bằng cách cho cơm vào xửng hấp, tương tự như hấp bánh hay hấp xôi. Hoặc bạn có thể sử dụng lò vi sóng để làm nóng cơm nguội bằng cách cho cơm vào bát sứ hoặc bát thủy tinh, sau đó dùng một đĩa đậy lên trên và làm nóng trong 1-2 phút (tùy thuộc vào lượng cơm và công suất của lò vi sóng).

 
Theo:  xevathethao.vn copy link