Một cơn bão đang xuất hiện trên biển Đông, hướng vào đất liền nước ta

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nửa cuối tháng 9/2020 sẽ xuất hiên một cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp tới Bắc Bộ hoặc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo từ nửa cuối tháng 9 cho tới cuối năm 2020, trên khu vực biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới nữa. Trong số đó, có 4-5 con bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.Đáng chú ý hơn, do nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực NINO3.4) tiếp tục lạnh hơn nên có xác xuất 65-70% thời tiết khu vực chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

bao_bien_dong

Do đó, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta nhiều hơn so với bình thường và mùa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm. Mưa có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình nhiều năm ở miền Trung và miền Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết thêm, hiện nay, trên vùng biển phía Đông Philippines đang hình thành một vùng áp thấp. Dự báo từ khoảng ngày 16- 17/9, vùng áp thấp nói trên có khả năng cao đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Sau đó, áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về đất liền nước ta.

Cũng thời điểm này, ở phía Bắc xuất hiện một bộ phận không khí lạnh đẩy áp thấp qua Bắc Bộ. Rãnh áp thấp này kết hợp với ATNĐ khiến Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, kèm nguy cơ cao về dông, lốc, sét, gió giật mạnh trong những ngày cuối tuần tới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link