Ngày 8/3 tới sẽ đánh dấu tròn 1 năm kể từ lúc chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích không một dấu vết. Hiện chiến dịch tìm kiếm dấu vết của máy bay MH370 vẫn được 2 quốc gia Úc và Malaysia phối hợp thực hiện. Ông Martin Dolan, Ủy viên trưởng Cục An toàn giao thông Úc cho biết nếu thực sự chiếc máy bay đang nằm trong khu vực tìm kiếm, ông tin tưởng rằng nó sẽ được tìm thấy.
Ngày 8/3 tới sẽ đánh dấu tròn 1 năm kể từ lúc chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích không một dấu vết. |
“Tình hình hiện tại đã có dấu hiệu khả quan hơn rất nhiều so với 6 tháng trước vì chúng tôi đã tự tin hơn nhiều vào các dữ liệu phân tích được, cùng với các thiết bị tìm kiếm và công nghệ hiện đại được áp dụng”, ông Dolan chia sẻ.
Tuy nhiên, đã được gần 1 năm kể từ ngày MH370 mất tích, với việc không một dấu vết nào của chuyến bay này được tìm thấy nên không phải ai cũng có cái nhìn lạc quan như ông Dolan.
Bảng thông tin tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh thông báo tình trạng của chuyến bay MH370 là “Chậm giờ” vào sáng 8/3. |
Trước đó, vào 12h41 sáng theo giờ địa phương ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để bay tới Bắc Kinh. Khoảng 1h sau, chiếc máy bay Boeing 777-200ER này đã bay trên bầu trời biển Đông. Đài kiểm soát không lưu Malaysia đã liên lạc với chuyến bay để thông báo việc liên lạc với đài không lưu tại thành phố Hồ Chí Minh để được phép bay qua không phận Việt Nam.
Thân nhân hành khách đau đớn khi hay tin dữ. |
Nỗi đau quá lớn. |
Người thân của các hành khách Trung Quốc trên MH370 tập trung tại một khách sạn ở Bắc Kinh ngày 10/3. Họ giận dữ đòi nhà chức trách phải cung cấp đầy đủ thông tin về vụ mất tích của phi cơ. |
Phi hành đoàn của chuyến bay MH370 đã tiếp nhận chỉ thị, đi kèm cùng lời tạm biệt: “Chúc ngủ ngon, MH370”. Chỉ vài phút sau, chuyến bay này đã biến mất khỏi màn hình radar.
Sơ đồ bay của MH370. |
Vụ mất tích bí ẩn của MH370 làm dấy nhiều nhiều nhận định khác nhau về nơi máy bay gặp nạn, bên cạnh đó là những giả thuyết như máy bay có thể bị không tặc. Dữ liệu của công ty vệ tinh Inmarsat cùng phân tích của Cục điều tra an toàn hàng không Anh (UAAIB) đã vạch lại hướng bay của MH370 trong ngày 8/3 nhờ đo hiệu ứng Doppler của tiếng ‘ping’ phát ra theo chu kỳ từ máy bay, từ đó khoanh vùng phi cơ gặp nạn.
Rất nhiều người được điều động để tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Trong ảnh là các sĩ quan không quân Việt Nam trên trực thăng khi tìm kiếm máy bay mất tích xung quanh đảo Thổ Chu ngày 10/3. Ban đầu, cuộc tìm kiếm MH370 tập trung ở khu vực biển Đông, xung quanh Cà Mau và đảo Phú Quốc. Việt Nam đã cấp phép cho bốn quốc gia là Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Mỹ tham gia tìm kiếm cứu hộ. Tổng số máy bay và tàu cứu hộ tham gia tìm kiếm là 34 máy bay, 40 tàu cứu hộ các loại.
Ngày 12/3, các quan chức không quân Indonesia khoanh vùng tìm kiếm ở eo biển Malacca, vùng biển giữa Indonesia và Malaysia. Sau một thời gian tìm kiếm vùng biển Việt Nam, Malaysia công bố dữ liệu từ vệ tinh quân sự cho thấy MH370 bất ngờ chuyển hướng, từ lộ trình về phía bắc sang hướng tây. Do vậy, cuộc tìm kiếm chuyển hướng sang vùng biển phía tây Malaysia. Chính phủ Malaysia đã đối mặt với nhiều chỉ trích dữ dội do cung cấp thông tin mâu thuẫn và có kẽ hỡ về vùng tìm kiếm MH370, do khu vực mới cách xa đường bay dự định.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak dập đầu cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH370. |
Ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak dập đầu cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH370. Ngày 24/3, Thủ tướng Razak chính thức tuyên bố thông tin phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã bay đến vùng biển hẻo lánh ở nam Ấn Độ Dương và có thể rơi ở đây. Trước đó, đội tìm kiếm Australia thông báo ngày 20/3 rằng họ đang điều tra hai vật thể khả nghi mà vệ tinh chụp được ở nam Ấn Độ Dương.
Người thân của các hành khách trên MH370 thắp nhang cầu nguyện vào giữa tháng 6/2014, đánh dấu 100 ngày mất tích của phi cơ. Tổng giám đốc Malaysia Airlines nói “100 ngày vừa qua là những ngày dài và đau đớn nhất trong lịch sử của hãng”.
Những lời cầu nguyện cho chuyến bay MH370 dán kín một góc tường ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur. |
Cuối tháng 1/2015, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia, chính thức tuyên bố, vụ mất tích của MH370 là tai nạn và toàn bộ 239 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Một nhà báo cầm ảnh của một hành khách mà cảnh sát Malaysia khẳng định đã dùng hộ chiếu giả để bước lên chuyến bay MH370. Khi đó, giới chức Malaysia không loại trừ khả năng máy bay bị không tặc. |
Kể từ khi chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 được triển khai, rất nhiều tàu thuyền cùng với các trang thiết bị tối tân đã được đưa vào sử dụng để phục vụ cho công tác tìm kiếm. Một số thuyền được trang bị công cụ hiện đại giúp họ có thể tìm kiếm ở độ sâu lên tới 4.000 mét. Vào đầu tháng 2 năm 2015, một chiếc thuyền của công ty cơ khí Furgo được trang bị tàu ngầm không người lái đã có mặt để tìm kiếm tại các vùng mà những thiết bị khác không thể thực hiện một cách hiệu quả.
Cơ trưởng trên chuyến bay MH370, Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi), và phi công phụ Fariq Abdul Hamid. |
Kể từ tháng 10/2014, đã có hơn 24.000 km vuông, khoảng 40% vùng được coi là “khu vực khả nghi”’ đã được tìm kiếm, tuy nhiên vẫn không cho thấy một dấu hiệu khả quan nào. Điều này đã khiến nhiều người hoài nghi và đặt ra câu hỏi: “Liệu họ có đang tìm kiếm đúng chỗ?”. Nhiều giả thuyết khác về chuyến bay đã được đưa ra, nhưng phần lớn số đó đều chưa được kiểm chứng.
Các chuyên gia hàng không có lý do rất xác đáng để tiếp tục tìm kiếm MH370 dù nỗ lực suốt một năm qua của họ không mang lại kết quả nào. Đối với thân nhân những người biến mất, ngoài hy vọng và những lời cầu nguyện, khao khát tìm câu trả lời về số phận MH370 là chỗ dựa giúp họ gắng gượng vượt qua trong suốt 12 tháng qua.
Gia đình của những hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 cầu nguyện cho các nạn nhân ngày 1/3/2015, một tuần trước ngày phi cơ mất tích tròn 1 năm. |
Tuy nhiên, những tháng qua thực sự quãng thời gian khó khăn. Mỗi ngày, họ đều tự hỏi chuyện gì đã ập xuống người thân nhưng không thể tìm ra câu trả lời. Nỗi đau buồn, sự ngờ vực tích tụ dần và trở thành cơn thịnh nộ nhằm vào những người liên quan tới chuyến bay xấu số.
Thân nhân những người gặp nạn nhiều lần chỉ trích hãng hàng không và chính phủ Malaysia vì cho rằng họ chưa cố gắng hết sức để làm sáng tỏ số phận MH370. Khi hy vọng tìm thấy người còn sống đã tắt, họ muốn thấy mảnh vỡ của MH370 để chấm dứt cơn ác mộng kéo dài suốt gần một năm qua.
Người dân cầu nguyện cho chuyến bay MH370 và đắp dòng chữ: "Điều kỳ diệu sẽ xảy ra". |
Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 vẫn đang được tiếp tục và có thể phải dừng lại sau khi kết thúc vào tháng 5 tới vì nhiều lí do như chi phí cho cuộc tìm kiếm đắt đỏ, hay thời tiết sẽ gây nhiều cản trở cho chiến dịch trong thời gian tới.
Tiết lộ tin gây sốc mới về MH370 Dữ liệu vệ tinh từ chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 cho thấy, máy bay của Malaysia Airlines đã được đổi hướng có chủ đích về phía Nam cực. |