Phủ nhận tin công ty thăm dò Australia nhìn thấy MH370

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung tâm JACC của Australia vẫn nghiêng về khả năng xác máy bay nằm ở nam Ấn Độ Dương, gần Perth.

Một công ty thăm dò GeoResonance có trụ sở tại Adelaide (Australia) ngày 29/4 tuyên bố họ đã dùng hình ảnh từ vệ tinh và máy bay để khảo sát một khu vực rộng trên 2 triệu kilometer vuông nơi chiếc máy bay chở 239 người có thể đã rơi.

Công ty này cho rằng trong quá trình khảo sát, họ đã phát hiện các yếu tố trên đáy đại dương giống với vật liệu của một chiếc máy bay, như nhôm, titan, đồng, hợp kim thép…

Mô tả ảnh.
Hình ảnh scan của công ty GeoResonance

“Chúng tôi xác định nguyên tố hóa học và vật liệu tạo nên chiếc Boeing 777”, 7News dẫn lời Pavel Kursa, phát ngôn viên Cty thăm dò GeoResonance có trụ sở tại Adelaide, cho biết. GeoResonance bắt đầu tìm kiếm từ ngày 10-3 bằng cách sử dụng các công nghệ hàng đầu. “Chúng tôi không chắc chắn là MH370. Tuy nhiên, đây là một bằng chứng cần được theo dõi”, phát ngôn viên Cty David Pope cho biết.

Tuy nhiên, nhóm tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích do Australia đứng đầu đã bác bỏ các tuyên bố của một công ty này.

Trung tâm Điều phối Cơ quan Hỗn hợp (JACC), hiện đang điều phối hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 biến mất hôm 8/3, cho hay họ thấy thông tin “nơi dừng chân cuối cùng của chiếc máy bay là ở vùng phía nam” ở Ấn Độ Dương ngoài khơi Perth tin cậy hơn.

Trước đó, một phi công Mỹ Michael Hoebel tin rằng ông đã thấy đống đổ nát của MH370 sau khi rà soát hàng nghìn bức ảnh vệ tinh trên mạng. Hoebel cho rằng, máy bay nằm dưới nước ngay ngoài khơi bờ biển đông bắc Malaysia và phía tây tỉnh Songkhla tại Thái Lan.

Bức ảnh chụp vật thể dường như là một chiếc máy bay ở vịnh Thái Lan, chính là địa điểm phi cơ của Malaysia Airlines liên lạc lần cuối với đài kiểm soát không lưu trước lúc mất tích vào rạng sáng 8/3. 

Khi được hỏi liệu đó có thể là một con cá mập hay không, Hoebel cho biết "đó phải là con cá mập dài 64 m". Phi công 60 tuổi so sánh kích cỡ vật thể trên trang web với những chỉ số máy bay trên trang của Boeing, và phát hiện ra vật thể màu trắng này có kích thước "hoàn hảo". 

Bất chấp tuyên bố của Hoebel, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích sẽ tiếp tục dưới biển Ấn Độ Dương. Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết hiện khó có thể tìm thấy mảnh vỡ máy bay nào trên mặt biển, vì vậy cuộc tìm kiếm phi cơ sẽ bước sang giai đoạn mới, tập trung "dưới biển". Ông Abbott cũng mô tả cuộc tìm kiếm có thể là "khó nhất trong lịch sử nhân loại". 

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 cùng 239 hành khách và tổ bay, trong chặng từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sau 16 ngày tìm kiếm mà không thấy mảnh vỡ phi cơ, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố rằng dựa trên dữ liệu vệ tinh, chuyến bay đã kết thúc tại phía nam Ấn Độ Dương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn