Một người giàu có hay chật vật, thoáng nhìn 3 điểm này sẽ thấy

09:00, Thứ bảy 23/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Thiếu nhận thức chính là nguyên nhân dẫn đến nghèo đói. Nhận thức được đề cập bao gồm nhận thức về thế giới, nhận thức về bản thân và nhận thức về những người xung quanh cũng như xã hội.

Không có kế hoạch

Thói quen không lập kế hoạch là tình trạng chung của những người nghèo. Họ thường chỉ thấy cái lợi trước mắt mà bỏ qua hết những tính toán lâu dài. Trong thời gian ngắn hạn thì họ có thể thấy cách làm này không có vấn đề gì những về lâu dài thì nó sẽ khiến họ bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Một kế hoạch tốt chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu được mục tiêu rõ ràng hơn, biết sắp xếp nguồn lực, thời gian tốt hơn.

thieu thoi quen

Sợ rủi ro

Một nguyên nhân khác của đói nghèo đó chính là lúc nào sợ rủi ro. Người ta vẫn nói điều không thay đổi duy nhất trên thế giới này chính là sự thay đổi. Trong môi trường không chắc chắn thì con người có xu hướng phát triển cảm giác sợ hãi khiến bản thân chẳng dám thử những điều mới mẻ. Nhưng rủi ro không thực sự đáng sợ, nếu một người muốn thoát nghèo, nhất định phải học cách chấp nhận rủi ro.

Thiếu nhận thức

ngheo

Thiếu nhận thức chính là nguyên nhân dẫn đến nghèo đói. Nhận thức được đề cập bao gồm nhận thức về thế giới, nhận thức về bản thân và nhận thức về những người xung quanh cũng như xã hội.

Lý do một số người chẳng thể thoát nghèo là bởi vì kiến thức của họ về thế giới này vẫn còn rất hạn chế. Họ không thể hiểu được những thay đổi và xu hướng của thế giới này.

nguoi ngheo

Không những thế thì họ còn có kiến thức hạn chế về bản thân mình. Họ chưa thể nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của mình hoặc có thể chưa phát hiện ra sở thích như thế.

Cũng có một số người hiểu biết về người khác và xã hội rất thiển cận. Họ chẳng hiểu tầm quan trọng của các mối quan hệ xá nhân hoặc giá trị của các nguồn lực. Bởi thế nên họ khó tích lũy và sử dụng những nguồn tài chính quý giá này trong cuộc sống.

Để thay đổi tình trạng nghèo đói thì chúng ta cần bắt đầu từ việc thói quen, nhận thức tâm lý và các mối quan hệ cá nhân. Một người nghèo thường không phát xuất phát vì họ thiếu năng lực mà vì vấn đề nhận thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt