Một nhà 6 người cùng mắc tiểu đường vì 1 loại gia vị nhà nào cũng có: Kiểm tra bếp nhà mình ngay

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ rằng chỉ ăn đồ ngọt mới bị tiểu đường. Có 1 loại gia vị dùng sai cách cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

Tiểu đường là căn bệnh rất nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng. Hiện nay, số ca mắc tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa.

Nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân gây tiểu đường là do ăn đồ ngọt nhiều. Nhưng thực tế, ngoài đồ ngọt còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây.

Người bố họ Vương năm nay 38 tuổi, cũng là người đầu tiên được phát hiện mắc bệnh tiểu đường. Anh cho biết, khoảng nửa năm trở lại đây thường cảm thấy khát nước và đi tiểu nhiều hơn, nhất là vào ban đêm. Tuy nhiên, quá bận bịu để nuôi 4 đứa con nhỏ đều đang tuổi ăn học, anh chẳng có thời gian đâu mà để ý đến sức khỏe của mình.

Cho đến gần đây, thông qua đợt khám sức khỏe tại công ty, anh mới biết mình mắc bệnh tiểu đường. Có linh cảm chẳng lành, ngày hôm sau anh liền xin nghỉ và đưa vợ đến bệnh viện lớn cùng thăm khám. Kết quả chẩn đoán chỉ ra cả 2 cùng mắc bệnh, anh và vợ đều không thể chấp nhận được sự thật này.

Lúc này, vị bác sĩ lập tức yêu cầu anh Vương đưa toàn bộ các thành viên khác trong gia đình đến bệnh viện. Ông cho rằng khả năng rất cao 4 đứa con của anh cũng mắc căn bệnh này. Đúng như dự đoán, 1 nhà 6 người không ai thoát khỏi tiểu đường, đứa con gái nhỏ nhất mới vừa tròn 8 tuổi.

Lúc đầu, ngay cả bác sĩ điều trị cũng cho rằng nguyên nhân khiến cả nhà anh Vương đều mắc 1 căn bệnh là do di truyền. Tuy nhiên, kiểm tra chuyên sâu lại chỉ ra rằng không phải.

Thủ phạm là thói quen dùng gia vị rất nhiều người thường làm

Đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, vợ chồng anh Vương không thể kìm được xúc động. Nhìn 2 đứa con út còn thơ dại, nô đùa chạy quanh hành lang bệnh viện mà đôi vợ chồng ứa nước mắt, ôm nhau òa khóc.

Anh Vương nghẹn ngào hỏi bác sĩ, tại sao gia đình anh không có tiền sử tiểu đường, cũng không ai hảo ngọt mà đến cả con nhỏ cũng mắc bệnh này. Vị bác sĩ cho biết, phân tích bệnh sử đúng là nguyên nhân đến từ thói quen ăn uống, nhưng không phải từ đồ ngọt.

Hóa ra, khi nấu ăn chị vợ thích dùng nhiều loại gia vị, nước sốt khác nhau để món ăn đậm đà. Trong đó, chị đặc biệt thích dầu hào, vì vậy nấu bất cứ món gì cũng cho vào ít nhất 1 thìa, ngay cả món luộc cũng chấm với dầu hào. Ăn dần thành quen, toàn bộ người nhà họ không có dầu hào đều cảm thấy món ăn không còn ngon nữa.

Trong bếp ngoài dầu hào còn có đủ loại sốt đóng chai sẵn, các gia vị tổng hợp dùng để nấu hay ăn trực tiếp đều đa dạng như lạc vào siêu thị. Ngoài ra, vì trẻ con trong nhà thích nên lúc nào trong tủ lạnh cũng có sẵn bánh mì, xúc xích ăn liền, thịt xông khói.

2

Chuyên gia giải thích, dầu hào và các loại sốt tổng hợp chứa rất nhiều đường, muối, bột ngọt dù khi ăn có thể không quá ngọt hay quá mặn. Thực chất, 1 thìa dầu hào có thể tương đương với 2g muối, nên ăn quá nhiều dẫn đến thừa muối. Từ đó, các ion natri trong cơ thể bị ảnh hưởng và lượng đường trong máu dao động, lâu dần sinh ra tiểu đường.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chế biến sẵn như dăm bông, xúc xích, thịt hun khói… cũng chứa rất nhiều muối, chất phụ gia độc hại. Ăn bánh mì và các loại thực phẩm làm từ bột mì đã qua tinh chế khác mỗi ngày cũng góp phần khiến căn bệnh tiểu đường tuýp 2 tấn công các thành viên trong gia đình anh Vương.

Qua trường hợp này, bác sĩ cũng nhắc nhở những người trẻ đừng chủ quan với bệnh tiểu đường. Hãy ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

1

Một số món ăn lành mạnh mà người tiểu đường nên ăn

Cá béo

Cá béo là một trong những loại thực phẩm cho người bị tiểu đường lành mạnh nhất. Nhóm này bao gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích đều là những nguồn cung cấp axit béo omega 3 như DHA và EPA, cực kỳ tốt cho tim mạch. Với những người bị bệnh tiểu đường, đang có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thì việc ăn những loại cá này sẽ cung cấp đủ lượng dưỡng quan trọng. DHA và EPA sẽ giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch.

Ăn nhiều rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là một trong các thực phẩm cho người tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết. Chúng không chỉ bổ dưỡng mà còn ít calo và tinh bột đường, giúp bạn hạn chế bị tăng đường huyết.

Những loại rau tốt cho người tiểu đường gồm: cải bó xôi, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác. Đây đều là những nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, kể cả vitamin C. Trong một nghiên cứu cho thấy: những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc huyết áp cao khi hấp thụ nhiều vitamin C hơn sẽ giảm được các dấu hiệu viêm nhiễm và làm đường huyết tăng chậm hơn.

Hạt chia

Hạt chia là một thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường.

Chúng chứa rất nhiều chất xơ và cực kỳ ít tinh bột đường tiêu hóa giúp hạn chế tăng đường huyết. Trong 28g hạt chia có chứa 12g lượng tinh bột, đường và chất xơ mà chất xơ đã chiếm đến 11g trong số đó. Lượng chất xơ hòa tan có trong hạt chia thực sự có thể hạ thấp nồng độ đường trong máu vì chúng làm giảm tỷ lệ thức ăn vào ruột và được tiêu hóa.

Sữa chua không đường

Lợi ích của sữa chua với người bệnh tiểu đường đã được chứng minh. Nó có thể kiểm soát mức đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một phần nhờ vào lượng lợi khuẩn probiotic có trong chúng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: sữa chua và những loại thực phẩm từ sữa khác sẽ duy trì cân nặng ổn định và cải thiện tình trạng cơ thể của người bị tiểu đường tuýp 2. Nhiều người tin rằng, hàm lượng cao canxi và axit béo linoleic liên hợp (CLA) có trong sữa chua có thể có một vai trò rất quan trọng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link