Món ăn giúp hạ đường huyết, giảm cholesterol, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường người Nhật rất tin dùng

( PHUNUTODAY ) - Tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở Nhật Bản thấp hơn nhiều các quốc gia khác. Một trong những lý do là nhờ người Nhật chăm ăn món này.

Sở dĩ người Nhật có tuổi thọ cao, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp là nhờ họ có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Một trong những món ăn thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật là mì kiều mạch.

Kiều mạch thuộc nhóm thực phẩm giả ngũ cốc, không liên quan đến lúa mì và không chứa gluten. So với các loại ngũ cốc khác, giá trị dinh dưỡng của kiều mạch vượt trội hơn hẳn. Ước tính, thành phần dinh dưỡng cho 100g kiều mạch thô là: 343g calo, 10% nước, 13,3g chất đạm, 71,5g carb, 10g chất xơ, 3,4g chất béo.

Mì kiều mạch vì vậy được ví như “insulin tự nhiên” giúp phòng ngừa và hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Mì kiều mạch có chỉ số đường huyết thấp

Đây là chỉ số cho thấy tốc độ phân hủy và chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Trên thang chỉ số đường huyết, kiều mạch có điểm số từ thấp đến trung bình, chứng tỏ không gây tăng đường huyết đột ngột.

Khi đun sôi trong nước, chỉ số đường huyết của kiều mạch là 40 đơn vị. Chỉ số carbohydrate giảm trong quá trình nấu nước.

Tuy nước làm giảm chỉ số đường huyết nhưng nó cũng làm giảm lượng hợp chất hữu ích cho cơ thể. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo không nên nấu kiều mạch mà nên hấp với nước sôi qua đêm theo tỉ lệ 1:2.

Có khả năng làm giảm đường huyết

Chế độ ăn của người tiểu đường là hạn chế gluxit để tránh tăng đường huyết sau khi ăn và hạn chế vừa phải chất béo.

Chế độ ăn của người bệnh phải xây dựng sao cho cung cấp cho cơ thể một lượng đường ổn định. Đặc biệt cần điều độ, hợp lý về giờ giấc và số lượng thức ăn trong cách bữa chính, bữa phụ.

Trong kiều mạch có hàm lượng fagolyritol và D-chiro-inositol cao nhất – hoạt chất đã được chứng minh là giúp cân bằng lượng đường trong máu sau bữa ăn nhờ khả năng khiến cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin.

Bên cạnh đó, trong kiều mạch còn một lượng lớn Rutin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống khối u, chống kết tập tiểu cầu, có tác dụng bảo vệ thận, niêm mạc đường tiêu hóa, giảm tổn thương cơ quan do thiếu máu cục bộ ở bệnh tiểu đường.

Nhiều dưỡng chất quý giá cho cơ thể

Các nguyên tố vi lượng cho trong kiều mạch như magie, sắt, đồng, selen, kali và các nguyên tố khác có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch.

Không chỉ vậy, kiều mạch còn có hàm lượng flavonoid cao. Ngoài tác dụng làm giảm đường huyết thì các hoạt chất trong kiều mạch còn giúp hạ lipid máu, làm sạch các gốc tự do và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Mì kiều mạch có hàm lượng dinh dưỡng cao, cho cảm giác no lâu nên là thực phẩm hoàn hảo cho bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link