Một số sai lầm của bố mẹ khiến con gãy chân, ngạt thở

( PHUNUTODAY ) - Dù đã rất cố gắng nhưng các bà mẹ vẫn có thể mắc phải một số sai lầm dưới đây khiến con bị gãy chân, ngạt thở,

Để bảo vệ bé khỏi những nguy hiểm rình rập, tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc, có nhiều nguyên tắc mà các mẹ đã biết rõ như nên để bé nằm ngửa khi ngủ, không bao giờ để bé chơi một mình khi ở trên cao, để các chất hóa học xa khỏi tầm tay của bé…và nhiều điều khác nữa. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể mắc phải những sai lầm dưới đây khiến bé gặp nguy hiểm.

Để bé ngủ trên ghế ngồi ôtô dành cho trẻ em

bao-ve-be-yeu---7-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-zenakoroleva-1475899432-width869height1200

 

Khi bé ngủ trên ghế ngồi dành cho ô tô, đa phần các mẹ không muốn đánh thức bé nên liền bế bé cùng cả chiếc ghế ngồi vào nhà. Thế nhưng, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 của tạp chí Nhi khoa, việc để trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 2 tuổi ngủ trong ghế ngồi ô tô hay các loại ghế tương tự có thể dẫn đến nhiều tổn thương thậm chí tử vong. Bởi vì, khi ngủ ngồi trên ghế, đầu bé sẽ gục về phía trước. Chính điều này sẽ khiến bé không có đủ không khí để thở hoặc bị tức thở do các dây đai thít chặt.

Mẹ và con cùng chơi cầu trượt

Muốn con vui vẻ và phát triển một cách lành mạnh, các mẹ luôn đưa trẻ đi chơi cầu trượt. Và muốn con mình vui chơi an toàn, các mẹ luôn chơi cùng con. Tuy nhiên việc làm đó chưa chắc đã đúng. Bởi một thống kê về tình trạng gãy xương cẳng chân ở trẻ nhỏ trong giai đoạn 11 tháng tuổi đã chỉ ra rằng có đến 14% các trường hợp xảy ra khi trẻ ngồi trên đùi người lớn để chơi cầu trượt.

bao-ve-be-yeu---7-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-6_nghb-1475898705-width600height391

 

Bà Tracy Mehan, Quản lý trung tâm nghiên cứu và các chính sách liên quan đến chấn thương của Bệnh viên Nhi quốc gia, bang Ohio, chia sẻ khi chơi cầu trượt, chân hay giầy của bé sẽ chạm xuống mặt cầu, với sức nặng của người lớn cùng đà trượt từ trên xuống có thể khiến chân bé bị trẹo hay gãy. Cho nên, các mẹ nên đặt bé ở khoảng giữa cầu trượt và bố mẹ có thể đứng bên đỡ bé để thêm phần yên tâm.

Phanh xe đẩy kkhông được tận dụng

Nhiều bà mẹ thường không chú ý đến việc khóa phanh khi rời tay khỏi xe đẩy. Điều này thật nguy hiểm vì chỉ một giây lơ là, ai đó va vào chiếc xe hay bé lớn đẩy em đi sẽ khiến chiếc xe bị lăn. Nếu bạn đang ở trên tầng cao hay chiếc xe lăn ra ngoài đường sẽ bị các phương tiện khác đụng phải.

Cho nên, mẹ phải luôn ghi nhớ đóng phanh xe đẩy khi đặt bé vào hoặc bế bé ra. Hãy hình thành thói quen đóng phanh bất cứ khi nào bạn rời tay khỏi xe.

Em bé ăn hay uống khi đang di chuyển

Để trẻ em ăn hay uống trong khi đang di chuyển sẽ rất nguy hiểm. Nếu bé bị nghẹn thì bạn cũng khó có thể sơ cứu cho bé kịp thời khi đang tham gia giao thông. Mặt khác, các loại ống hút của các bình nước ngọt có thể gây nên các vết xước trên mặc bé nếu phanh gấp.

Do đó, mẹ nên sắp xếp thời gian di chuyển thật hợp lý để bé có một bữa ăn thoải mái trước hoặc sau di chuyển. Nếu bé cần được ăn trên xe, hãy sắp xếp một chỗ thật an toàn ở ghế sau và luôn ngồi cùng bé.

Bé yêu thích động vật

Trẻ con đều yêu thích động vật. Cho nên, bé sẽ không do dự khi chạy đến vuốt ve một chú chó lông xù. Thế nhưng, động vật nói chung không riêng gì loài chó đều rất khó đoán. Cách trẻ nhỏ tiếp cận chó một cách bất ngờ sẽ khiến chúng nghĩ rằng đó là sự đe dọa nên rất nguy hiểm.

bao-ve-be-yeu---7-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-fcb23c748e6de37838ac6f3b4d1c376c-1475899621-width564height748

 

Vì thế, dù còn nhỏ nhưng các bà mẹ nên dạy trẻ cách tương tác với động vật. Hãy để trẻ biết rằng, muốn đến gần một con vật cần phải có sự cho phép và đi cùng người lớn. Bên cạnh đó, hãy chỉ cho bé cách vuốt ve., dạy bé cách cư xử lịch sự dù chỉ là với một con vật.

Mẹ thường che chắn xe đẩy khi ra ngoài để tránh ánh nắng mặt trời

Khi phải ra ngoài vào một ngày nóng nực, các mẹ luôn che một chiếc chăn lên trên xe đẩy để hạn chế việc bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thế nhưng, theo một số nghiên cứu ở Thụy Điển, chỉ với một chiếc chăn dù là mỏng nhất sẽ có thể làm giảm sự lưu thông khí làm nhiệt độ trong xe đẩy tăng cao, khiến bé có nguy cơ sốc nhiệt, nghẹt thở thâm chí là đột tử.

Nếu muốn bảo vệ bé khỏi ánh nắng và hơi nóng thì mẹ có thể sử dụng màn che, ô và nhớ rằng luôn luôn kiểm tra xem bé có bất kì dấu hiệu nào của việc khó chịu hay kiệt sức vì nóng

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn