Những điều mẹ “không thể không biết” khi nuôi con nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Hẳn mẹ đã nghe nói 3 năm đầu đời là thời điểm vàng để giúp bé phát triển trí não và thể chất, mang ý nghĩa quyết định về sau, vậy mẹ đã biết cần làm gì để bảo đảm thiên thần nhỏ phát triển tối ưu?

 Những điều mẹ “không thể không biết” khi nuôi con nhỏ

Hẳn mẹ đã nghe nói 3 năm đầu đời là thời điểm vàng để giúp bé phát triển trí não và thể chất, mang ý nghĩa quyết định về sau, vậy mẹ đã biết cần làm gì để bảo đảm thiên thần nhỏ phát triển tối ưu?

Hiểu các cột mốc phát triển của con

Trẻ dưới 3 tuổi chưa thể diễn đạt bằng lời nói nên việc hiểu tình trạng của con phụ thuộc vào độ nhạy bén và kiến thức của mẹ. Trong năm đầu tiên, một trong những điều mẹ cần nhận biết là các phản xạ bẩm sinh giúp trẻ sinh tồn, thích ứng với thế giới bên ngoài bụng mẹ. Mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu về phản xạ bú mút (dò tìm vú mẹ), nắm tay, giật mìnhvà kiểm tra xem bé có những phản xạ cơ bản này không..

Empty

 

Việc kiểm tra thị giác, thính lực, sự chú ý, tiếp xúc mắt, khả năng bắt chước… của trẻ cũng rất quan trọng. Mẹ có biết, không chỉ bé mà cả người lớn tiếp nhận thông tin nhờ vào cảm giác nhìn (thị giác) 85%, cảm giác nghe (thính giác) 11%, còn lại là các cảm giác khác. Hay mẹ cũng cần nắm vững lộ trình phát triển ngôn ngữ của bé ở các cột mốc 8-12 tháng tuổi nói từ đơn, 12 - 18 tháng phát âm được gần 50 từ và biết kết hợp 2 từ với nhau hay giai đoạn bùng nổ ngôn ngữ sau 21 tháng tuổi.

Về phát triển thể chất, hẳn các mẹ đều biết đến câu đồng dao “3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi” của người xưa nói về cột mốc chủ yếu của trẻ trong năm đầu tiên. Không phải trẻ nào cũng theo chính xác trình tự này nhưng việc mẹ nhận ra được những chuyển biến, kể cả dấu hiệu bất thường của bé để kịp thời điều chỉnh mang ý nghĩa quyết định để phát triển thể chất và trí tuệ của bé sau này.

Kích thích trí não bé một cách tự nhiên

Theo thuyết về não bộ và kinh nghiệm, 20% mạng lưới thần kinh trẻ sơ sinh được hình thành sẵn, còn lại 80% phát triển do nuôi dưỡng mà tạo thành. Môi trường có những kích thích tốt sẽ giúp bé tăng khả năng học tập và phát triển trí não.

Trong 3 năm đầu đời, trẻ em chỉ có thể học tập qua những gì thu hút, làm bé thích thú. Vì thế, mọi sự “gò ép” từ cha mẹ đều vô hiệu. Nếu bắt trẻ 2-3 tuổi ngồi ngay ngắn học hành có thể gây ra tác dụng ngược khiển trẻ sợ hãi và từ chối tiếp nhận. Thay vào đó, mẹ có thể tạo ra những kích thích trí não cho bé một cách tự nhiên như: bày trí đồ đạc trong phòng để ngày ngày bé nhìn thấy, cho con tiếp xúc đồ chơi phát ra giai điệu, âm thanh, mô hình lắp ghép, chơi vẽ tranh, nghịch màu sắc... Càng cho trẻ nhiều trải nghiệm khác nhau, mẹ càng dễ nhận ra những sở thích, tố chất tiềm ẩn của con mình.

Mặt khác, trẻ cũng học hỏi rất nhanh thông qua khả năng bắt chước. Việc cha mẹ dành thời gian chơi với trẻ, làm gương học tập cho con cũng là một trong những tác nhân kích thích trí não tốt nhất cho bé.

Dinh dưỡng đúng theo độ tuổi

Giúp trẻ phát triển trí não và thể chất tối ưu còn có tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đúng theo thể trạng và từng giai đoạn phát triển của bé. Trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ, mẹ cần bảo đảm cân đối các nhóm chất thiết yếu: chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất, chất xơ tương ứng và nạp đủ năng lượng để bé vui chơi, hoạt động.

Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng trẻ phát triển tối ưu là sự cân bằng giữa ăn uống, học tập, vui chơi, gắn kết nên mẹ cũng đừng quá mất thời gian nấu nướng hay tìm kiếm những “thực phẩm” bổ dưỡng cho con. Chỉ cần thực đơn hàng ngày đa dạng, đủ dưỡng chất và những bữa ăn vui vẻ sẽ giúp kích thích khẩu vị cho trẻ ăn ngon. Khi bận rộn, mẹ cũng có thể nhờ sự trợ giúp của các loại thực phẩm chế biến sẵn chuyên dụng dành cho trẻ từ các nhà sản xuất uy tín giúp bữa ăn nhanh chóng hơn để dành nhiều thời gian vui chơi, gắn kết bên trẻ.

Dòng thực phẩm chuyên dụng dành cho bé từ tuổi ăn dặm trở lên mà điển hình là các loại cháo tươi đang được yêu thích trên thị trường thật sự là các trợ thủ cho những bà mẹ bận rộn chăm con nhỏ. Dựa trên nhu cầu dinh dưỡng, khẩu vị và sự phát triển của trẻ, các nhà sản xuất đã chọn lựa, kết hợp nhiều loại thực phẩm tươi ngon và còn cân đối các nhóm dưỡng chất thiết yếu và còn bổ sung nhóm vitamin B tốt cho trí não bé.

Nhờ bao bì đa lớp (retort) kết hợp công nghệ Nhật Bản hiện đại, các loại cháo tươi bảo đảm được giữ nguyên hương vị và dưỡng chất, có thời gian sử dụng lâu mà không hề sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Mẹ lưu ý chọn đúng những loại này để bảo đảm cho bé những bữa ăn thú vị và bảo đảm sức khỏe nhé!

Cháo Tươi Baby – Tươi Ngon Như Mẹ Nấu

Empty

 

Chúng tôi biết rằng bữa ăn tốt nhất cho trẻ là từ các món ăn mẹ nấu. Vì vậy chúng tôi tạo ra sản phẩm Cháo tươi baby Saigon Food theo đúng cách mà bạn nấu ăn cho con bạn tại nhà.

-     Nấu từ nguyên liệu tươi được lựa chọn kĩ càng theo quy trình kiểm soát chất lượng chuẩn quốc tế.

-     Không chất bảo quản nhờ bao bì đa lớp chuyên dụng kết hợp công nghệ Nhật Bản.

-     Đầy đủ dinh dưỡng: chất đạm, bột đường, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất, cần thiết cho một bữa ăn.

-     Công thức được tham vấn bởi các chuyên gia.

Nguồn tham khảo thông tin

Sách Tâm lý học đại Cương – Tác giả: Nguyễn Quang Uẩn

Sách Tâm lý học phát triển – Tác giả: Triệu thị Khánh Hà

Tâm lý học thần kinh – Bác sĩ Phan thiệu Xuân Giang

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn