Mua 2 nải chuối về ghép lại cho to hơn, bày trên ban thờ liệu có mất thiêng?

( PHUNUTODAY ) - Nải chuối cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên ban thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất nên nhiều người thường mua 2 nải ghép lại với nhau cho to hơn. Điều này đúng hay sai

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 có nên không?

Thực tế trong một số gia đình không quan tâm nhiều không để ý nhiều tới phong thủy tâm linh thì có chuyện này. Bởi 1 nải chuối nhỏ không đủ ôm lấy trái bưởi to, rồi còm cam quýt, phật thủ, thanh long... Hơn nữa nải chuối không đủ to trên mâm bồng trông không đẹp. Thế nên nhiều người đã nghĩ ghép hai nải lại với nhau trông cho to hơn, đẹp hơn.

ghep-2-nai-chuoi

Xét về thẩm mỹ thì điều đó có thể được. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên. Bởi trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển. Thế nên việc ghép hai nải quả lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm. Mà trong các số chẵn âm hay bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4.

Hơn nữa việc ghép không tự nhiên cũng thể hiện sự không trang trọng. Khi ghép hai nải vào với nhau thường phải dùng vật để kết nối. Nải chuối thường ôm lấy quả nặng nên ghép thường phải dùng vít, đinh ghép gốc nải chuối lại. Dùng đinh ghép lại sẽ chắc hơn nhưng như thế lại phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên ban thờ. Còn ghép không khéo, được 1,2 hôm hai nải có thể rời nhau hoặc không đủ vững chắc ôm lấy bưởi cam quýt mà rơi ra thì sẽ đại kỵ hơn. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn là ghép hai nải với nhau.

Mua chuối thắp hương nên chọn nải có bao nhiêu quả?

Cứ đến 26, 27 tháng Chạp âm lịch trở đi, chuối xanh được bày bán rất nhiều, mọi người thoải mái lựa chọn. Chuối cúng ngày Tết phải chọn những nải có quả to đều nhau, xanh mướt, không được chín. Tuy chuối chín có màu vàng nhưng lại nhanh hỏng, không thể thờ cả một tuần Tết được. Với người miền Bắc, nải chuối tượng trưng cho con cháu sum vày, đầm ấm. Nải chuối ngửa lên hứng lấy nắng sương, đọng lại thành quả ngọt với ý nghĩa may mắn, bao bọc và che chở.

Ngoài ra, tiêu chí chọn chuối là tránh chọn nải chuối có quả số chẵn. Đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên khi chọn mua chuối thờ mà các gia đình cần chú ý.

Theo chuyên gia phong thủy giải thích, số chẵn được cho là số âm, không tốt cho gia chủ; trong khi đó, sổ lẻ là số dương tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, may mắn.

Empty

Những lưu ý khi chọn chuối ngày Tết

Không nên chọn chuối tây

Đối với mâm ngũ quả ngày Tết, gia đình nên lựa chọn chuối tiêu thay vì chuối tây. Bởi nải chuối tiêu to, quả cong nhìn đẹp mắt. Những nải chuối cong, dài sẽ giúp ôm chặt các loại quả khác khi được gài lên như cam, quýt...Trong khi đó, nải chuối tây thường nhỏ hơn và chỉ thích hợp với bàn thờ Thần Tài hoặc bàn thờ Phật.

+ Không nên chọn nải chuối đã chín

Khi mua chuối thờ ngày Tết, gia chủ nên chọn chuối chưa chín nhưng đã tròn cạnh, không xây xát hay bị dập và cũng không nên non quá. Chuối chín hẳn rất dễ bị rụng, thối, hỏng trong quá trình thắp hương. Đây là điềm không tốt trong những ngày Tết, gia chủ nên tránh.

+ Không chọn nải chuối vẹo, mất cân đối

Khi mua, gia chủ nên chọn nải chuối to, dài, xòe rộng và đều giống như bàn tay Phật với hàm ý là che chở con cháu, phù hộ độ trì cho gia đình, đem lại sự đùm bọc, sung túc bình an, tượng trưng cho sự đoàn kết và hạnh phúc của mọi người trong nhà.

+ Tránh nải chuối có dấu hiệu xanh xỉn.

Kinh nghiệm cho thấy, loại chuối này được thu hoạch từ lâu. Để tránh chuối chín, hỏng bán không được giá ngày tết, thương lái sẽ đưa chúng vào phòng lạnh. Mua phải những nải chuối này, chúng khó có thể chín, mang hương vị như bình thường được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link