Mùa đông đi chợ, người thông minh thấy 7 loại cá này sẽ mua ngay, 1 loại dù ngon và rẻ cũng không mua

( PHUNUTODAY ) - 7 loại cá này có thịt mềm, ít xương trong khi đó có 1 loại cá đã được WHO xếp vào “danh sách đen”, ăn 1kg độc ngang hút trăm điếu thuốc.

Những loại cá nên mua:

Cá hố

Cá hố có màu trắng bạc, lưng xám đen, thịt mềm ngọt. Mùa đông chính là mùa loài cá này sinh sôi. Cá có ít chất béo, chứa một lượng khá cân bằng về axit béo omega-3 nên sẽ là lựa chọn cho các gia đình trong các món nướng, lẩu vào mùa đông.

Cá lưỡi bò

Dân gian mệnh danh loại cá này là “cá hoàng đế”. Loại cá này chỉ có xương sống ở giữa, không có nhiều xương nhỏ, không quá tanh, thịt mềm ngọt. Chúng có chứa nhiều axit béo omega-3 nên tốt cho da và mắt. Vì vậy cá lưỡi bò khá thích hợp với bà bầu hay những người phải làm việc với máy tính nhiều.

Bạn có thể chế biến cá lưỡi bò thành nhiều món như hấp, chiên, quay, om.

Cá vược

Loại cá này có thịt ngọt, chắc, không xương dăm, ít chất béo, giàu omega-3 và protein. Vào mùa đông cá vược được bán nhiều và rẻ. Ăn cá vược không chỉ ngon miệng mà còn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong những ngày lạnh giá.

Cá thu

Loại cá này có thịt chắc, ít xương dăm, ăn thơm ngon. Cá thu giàu vitamin A và protein. Đây là sự lựa chọn tốt nhất để bổ sung calo và ngăn ngừa cảm lạnh.

Bên cạnh đó, cá thu cũng giàu axit béo, trong đó nhiều nhất là DHA và các axit béo không no khác. Không chỉ tốt cho sức khỏe, cá thu còn quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ.

Cá chim bạc

Cá chim bạc có hình thoi, gần như không có xương, thịt cá thơm ngon, mềm nên thích hợp ăn vào mùa đông. Loại cá này chứa hàm lượng chất béo cao, hầu hết là các axit béo không no, giàu các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là canxi, photpho, kali, selen,… tốt cho việc bồi bổ sức khỏe của cả người già lẫn trẻ nhỏ, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Lươn

Vì lươn có xu hướng tích mỡ để chống lại sự lạnh giá nên vào mùa đông thịt của chúng thường thơm ngon, béo ngậy hơn.

Ngoài ra, lươn cũng giàu vitamin, khoáng chất, đạm chất lượng cao. Hàm lượng vitamin A và vitamin E cao gấp nhiều lần so với các loại cá khác.

Cá đù vàng

Loại cá này chỉ có vào mùa đông vậy nên nếu đi chợ mà gặp thì bạn nên mua luôn. Loại cá này béo và mềm lại giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt. Cá đù vàng có công dụng bồi bổ tỳ và vị, giúp an thần, trị tiêu chảy, là thực phẩm tốt cho người cao niên. Lượng selen cao trong cá được xem là một yếu tố chống lão suy.

Loại cá nên tránh xa:

Cá muối

Cá muối là loại cá tươi ướp với rất nhiều muối rồi để khô, mục đích nhằm bảo quản lâu dài. Trong quá trình ướp cá muối, người ta sử dụng nồng độ muối ăn cao nhằm mục đích khử nước của cá. Do đó, cá muối, cá mắm chứa cực nhiều nitrit. Nitrit sẽ chuyển hóa thành nitrosamine sau khi vào cơ thể.

Dưới môi trường axit của dạ dày, nitrosamine cực dễ gây ung thư. Hơn nữa, ngoài nguy cơ gây ung thư do nitrit gây ra, cá muối có thể sinh ra vi khuẩn trong quá trình phơi nắng, để khô, thậm chí là sản sinh ra aflatoxin… và aflatoxin cũng là một loại chất gây ung thư cực mạnh.

Vào mùa đông ăn cá muối khá đưa cơm nhưng tốt nhất là bạn nên tránh xa loại cá này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link