4 thói quen hầu như ai cũng mắc phải dễ gây K dạ dày, nếu không muốn đoản mệnh nên bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây ảnh hưởng rất nhiều tới dạ dày của bạn, dừng ngay trước khi quá muộn.

Thói quen ăn quá nhanh

Khi bạn ăn quá nhanh, thức ăn chưa được nhai kỹ và nghiền nát sẽ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn, gây ra tình trạng thức ăn tích tụ quá nhiều trong dạ dày. Hậu quả là gây áp lực lên thành dạ dày, khiến thành dạ dày phải co bóp liên tục để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn, làm giảm chức năng của dạ dày.

Ngoài ra, việc ăn quá nhanh cũng có hại cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, lâu dần có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như trào ngược, viêm loét, thậm chí là ung thư dạ dày.

Ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ nướng

Những món ăn nướng, hoặc đồ ăn nhanh thường được nhiều người yêu thích bởi chúng thơm ngon tiện lợi. Tuy nhiên, những món đồ ăn nhanh, hoặc đồ chế biến sẵn đã trở thành những thực phẩm không thể thiếu vì sự tiện lợi, giá cả vừa phải và mùi vị hấp dẫn. Nếu bạn ăn quá nhiều những thức ăn này có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Thêm vào đó, các món ăn nướng cũng liên quan tới các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra ở các hợp chất gây ung thư mà điển hình là heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Các chất này có liên quan tới ung thư ruột già, dạ dày, gan, vú, da, phổi, tuyến tiền liệt...

do chien ran

Thói quen dùng chung bát đũa

Phần lớn các gia đình người Việt chúng ta đều có thói quen chỉ chấm chung một bát nước chấm, uống chung 1 cốc nước hoặc dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự thân thiện và hiếu khách. Nhưng trên thực tế, đây cũng chính là con đường lây nhiễm HP - vi khuẩn có thể gây gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư.

Thêm vào đó, thói quen ăn đồ quá nóng, ăn thức ăn quá nguội lạnh hay quá cay, ăn uống không điều độ cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, tá tràng không tốt cho sức khỏe.

Bia-Ruou

Uống bia rượu và đồ uống có gas

Theo các chuyên gia khuyến cáo con người chỉ cần uống trên 3 ly bia, rượu mỗi ngày tương đương hơn 45g đồ uống có cồn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người cũng rất thích uống nước ngọt có gas. Nhưng nước uống có ga cũng như rượu bia. Nếu bạn uống quá nhiều, mạch máu ở đường ruột, dạ dày bị co lại, làm giảm lưu lượng máu nuôi dạ dày đường ruột, ảnh hưởng tới các chức năng tiêu hoá, thậm chí gây co thắt dạ dày, viêm dạ dày hay ung thư dạ dày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link