Thường xuyên thức khuya, cơ thể đối diện với 6 vấn đề lớn: Ai còn xem nhẹ phải đọc ngay!

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người được cảnh báo về tác hại của việc thức khuya nhưng ít ai thực sự biết rõ những tác hại đó là gì.

Thức khuya thường xuyên làm suy giảm trí nhớ

Khi bạn ngủ, bộ não sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn. Còn khi bạn thức khuya, nó đồng nghĩa với việc bạn đang tăng năng lượng thông tin cần ghi nhớ và giảm thời gian nghỉ ngơi của não bộ. Muốn ghi nhớ tốt, não bộ phải được nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi ngày. Vì vậy việc thức khuya sẽ làm suy giảm trí nhớ.

Thức khuya thường xuyên làm suy giảm hệ miễn dịch

Một người thức khuya thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị thiếu năng lượng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và làm cho sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Lâu ngày cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh do vi sinh vật gây nên như cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp, ho, đau họng,…

Khiến da bị lão hóa nhanh chóng

Khi bạn thức khuya, hoạt động điều tiết các tế bào da bị thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì. Nó khiến cho da bị lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn, xỉn màu, gây nhiều mụn hơn…

Nữ giới nếu muốn có làn da đẹp thì cần tập cho mình thói quen ngủ sớm và đủ giấc.

Làm giảm thị lực

Vào ban đêm đôi mắt cần được nghỉ ngơi và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục. Nếu bạn thức khuya thì mắt phải làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng. Lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, việc đi ngủ muộn sẽ khiến mắt bị khô, có thể gây nên đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, ngứa, đỏ hoặc thậm chí là mờ mắt.

Làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Thức khuya khiến cho các tế bào niêm mạc dạ dày không được nghỉ ngơi, dẫn đến suy yếu. Điều này cũng khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều, ăn mòn dạ dày. Nếu kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ viêm loét.

Làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Cơ thể sẽ trở nên căng thẳng và hoạt động kém hiệu quả khi bạn thức khuya. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, béo phì,…

Việc thức khuya của một người có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là do tính chất công việc và do cơ thể thường xuyên khó ngủ, không dễ vào giấc. Với người đã quen thức khuya có thể tập ngủ sớm bằng những cách sau:

- Hạ thấp nhiệt độ phòng ngủ.

- Sử dụng phương pháp thở 478 giúp cơ thể đi vào trạng thái bình tĩnh và thư giãn hơn. Bạn hít vào đếm đến 4, nín thở đếm đến 7 và thở ra bằng miệng tạo âm thanh vù vù đồng thời nhẩm đếm đến 8.

- Đi ngủ đúng giờ.

- Điều chỉnh ánh sáng phòng ngủ.

- Không ngủ ngày hoặc ngủ trưa quá 30 phút.

- Tránh nhìn đồng hồ vào ban đêm.

- Không nên ăn trước khi đi ngủ.

- Nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link