Mua ghẹ cứ nhằm trúng điểm này đảm bảo thịt ngọt chắc, tươi ngon

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của những ngư dân chuyên đánh bắt hải sản, để chọn được ghẹ ngon, chắc thịt thì cần chú ý quan sát mấy điểm sau:

Nên mua loại ghẹ nào?

- Thông thường, chúng ta hay thấy có 3 loại ghẹ được bày bán nhiều nhất tại các chợ hải sản, đó là ghẹ xanh, ghẹ đỏ và ghẹ ba chấm hay còn gọi là ghẹ sao. Trong số các loại ghẹ đó, thịt ngon, chắc và ngọt nhất là ghẹ xanh, tiếp đến là ghẹ đỏ và ghẹ sao là loại ghẹ thịt nhão, ít thịt và thịt thường nhạt, không thơm ngon.

1449732799-thumbnail

- Ghẹ xanh là loại ghẹ có mai màu xanh thẫm, trên mai có nhiều vệt trắng hoặc chấm trắng.

Ghẹ thịt hay ghẹ gạch?

- Cách nhận biết ghẹ thịt hay ghẹ gạch tùy thuộc vào “giới tính” của con ghẹ. Ghẹ đực thường nhiều thịt hơn ghẹ cái, và ghẹ cái sẽ có nhiều gạch hơn ghẹ đực. Tùy vào sở thích, nhu cầu mà bạn có thể đưa ra sự lựa chọn.

Thời điểm thích hợp để mua ghẹ

Theo kinh nghiệm mua ghẹ ngon của những ngư dân, thì thời điểm mua ghẹ ngon còn phụ thuộc theo mùa nước. Những ngày cuối tháng thường hoặc đầu tháng luôn là thời điểm ghẹ béo, chắc thịt.

  • Bạn không nên mua vào những ngày giữa tháng, thời điểm này ghẹ đang lột vỏ nên ghẹ thường óp, ít thịt và ăn không ngon.
  • Không nên chọn con quá lớn, con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn.
  • Chọn những con thật chắc, bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.
  • Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bạn bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt.
  • Nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.
  • Ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to.

Cách nhận biết ghẹ nhiều thịt, thịt chắc

- Nhấn nhẹ vào phần ức ghẹ, tránh phần yếm, nếu thấy tay hõm xuống, thì con ghẹ đó không được tươi ngon, thịt không chắc và có thể bị óp. Nếu nhấn vào ức ghẹ mà thấy chắc tay, phần ức ghẹ hơi cứng, thì đó là ghẹ nhiều thịt, chắc và còn khá tươi.

- Quan sát phần yếm ghẹ, nếu yếm ghẹ khít chặt với thân ghẹ thì đây là những con ghẹ chưa sinh sản nhiều nên thịt sẽ khá chắc và ngọt.

- Không nên mua những con ghẹ quá to, không phải ghẹ càng to thì càng ngon và chắc thịt đâu nhé!
Nên chọn những con ghẹ cầm vừa tay, chắc tay, nặng so với kích thước, đó mới là những con thịt nhiều, ngọt, chắc.

- Nên mua ghẹ còn sống, đựng trong các thau nước có ống oxy, các khớp chân ghẹ linh hoạt, gai sắc nhọn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link