Mùa hè 99% cha mẹ dùng quạt phun sương, điều hòa cho con mà không biết những điều này: Cẩn thận rước bệnh nặng

( PHUNUTODAY ) - Số lượng trẻ nhập viện đông khi thời tiết nóng bức bởi sốt cao, viêm họng do phần lớn dùng quạt và điều hòa không đúng cách.

Cách dùng quạt phun sương đúng cách

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Không nên để hơi lạnh của điều hòa, quạt, nhất là thiết bị quạt phun sương xối thẳng vào cơ thể trẻ mà chỉ bật gió thoảng. Cần lắp và đặt điều hòa cũng như quạt ở vị trí hợp lý trên cao.

Cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm. Tốt nhất nên đặt quạt cách bé khoảng 1-2m, và lưu ý chọn mức gió thấp nhất, chế độ đảo chiều gió trên dưới, trái phải để quạt không có cơ hội trực tiếp thổi gió vào cơ thể bé, vì nếu cơ thể bé tiếp xúc với quạt lâu sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với những gia đình dùng quạt, không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh hoặc chế độ phun sương quá nhiều. Với quạt hơi nước nếu dùng lâu, độ ẩm trong không khí tăng cao có thể tạo điều kiện cho nấm mốc và các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe có cơ hội phát triển ảnh hưởng đề kháng non yếu và sức khỏe của trẻ nhỏ.

nang-nong-cha-me-cham-con-khong-dung-cach-bac-si-nhi-khoa-vach-ro-nhung-hau-qua-khon-luong-1-1555983665-878-width800height449

Từ đó, dẫn đến trẻ bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da. Nên đặt ở tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

Khi sử dụng quạt làm mát cho bé thì ba mẹ nên chú ý đến việc vệ sinh quạt theo định kì nhất định, đặc biệt chú tâm bộ phận màng thấm và khay chứa nước, vì màng thấm là nơi vi khuẩn ẩn náu nhiều nhất, còn khay chứa nước là vật dụng thường chứa nước làm mát cho môi trường xung quanh. Do đó, khi cả hai bộ phận này không được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé đấy.

Nhiệt độ điều hòa nên để bao nhiêu độ?

Nên để điều hòa ổn định ở 26, 27 độ trở lên, tuyệt đối không bật, tắt điều hòa nhiều lần bởi sẽ vô tình gây nên sự tăng giảm nhiệt độ đột ngột đối với trẻ. Không quá lạm dụng điều hòa chỉ khi trời bắt đầu oi bức.

Ngoài việc để ý về cách sử dụng điều hoà, quạt gió, quạt phun sương mẹ cũng cần lưu ý sức khoẻ cho bé. Khi nằm dưới các thiết bị làm lạnh làm mát tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. Mẹ cần lưu ý thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bé, đồng thời cho con uống nhiều nước, với trẻ bú mẹ thì bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.

Khi cơ thể trẻ đang nhiều mồ hôi do vận động hoặc từ ngoài thời tiết nắng nóng, mẹ cần dùng khăn để lau sạch mồ hôi sau đó mới được bật điều hòa. Tuyệt đối không tắm khi đang toát mồ hôi sẽ gây cảm, không cho trẻ ngâm nước quá lâu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link