Mùa hè muối cà pháo muốn trắng giòn cần chú ý những điều sau

13:24, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Cà pháo muối là món ăn ngon quen thuộc của nhiều người Việt. Muốn có món cà muối trắng giòn cần chú ý những mẹo nhỏ sau.

Cà muối ăn ngon nhưng phải đảm bảo giòn, trắng, không bị quá chua, không bị mềm. Cà pháo muối ăn kèm canh cua là món ăn đặc trưng của mùa hè. 

Tuy nhiên không phải ai cũng có "tay muối cà" ngon. Cà bị mềm nhũn không giòn thường là do cà muối không đủ độ mặn, sơ chế cà sai cách, bảo quản hũ cà muối không đúng cách. Để làm món cà muối giòn, không thâm, không váng hãy làm theo các bước sau và nhớ những mẹo sau:

Cà pháo có nhiều loại

Cà pháo có nhiều loại

Chọn quả cà muối ngon

Khi mua cà nên chọn quả cà nhỏ đều nhau, tránh chọn quả to quả nhỏ quá lệch kích thước. Cà già thì cùi mỏng hạt cứng và nhiều hạt, ăn sẽ không giòn nên tránh loại này. Cà non thì hạt và cùi đều mềm nên khó giòn cũng nên tránh.

Có nhiều giống cà nhưng cà trắng giòn ngon nhất là cà trắng quả nhỏ hoặc cà trắng có vệt tím. 

Cách sơ chế đúng

Cà mua về nên phơi nơi nắn nhẹ hoặc tải ra rổ để cà heo héo. Khi cà heo héo lúc cho vào muối sẽ hút nước nên căng mọng và giòn. 

Sau khi phơi hơi héo bạn cắt bỏ núm của quả cà. Lưu ý việc cắt núm quan trọng, tránh cắt sâu sẽ làm nước ngấm vào trong cà nên nhanh bị nẫu bị thối núm không giòn. Do đó chỉ vặt bỏ núm là tốt nhất. 

Cà pháo muốn ngon cần chú ý sơ chế đúng

Cà pháo muốn ngon cần chú ý sơ chế đúng

Cà sau khi nhặt bỏ núm thì cho vào ngâm nước muối để tiết các chất nhựa trong cà. Nhựa cà vừa độc vừa khiến nước cà không trong không ngon. Bạn ngâm cho tới khi nước cà có màu thâm thì đổ bỏ ngâm lại nước nữa để cà được trắng giòn ngon và không sợ độc tố trong cà. 

Để tăng hương vị cho món cà muối thì có thể dùng riềng, ớt, tỏi tùy theo khẩu vị gia đình. Riêng, ớt tỏi thái miếng nhỏ. 

Pha nước muối để ngâm cà: Dùng nước đun sôi để nguôi pha với muối biển nhằm tránh bị váng, bị mốc. Tỷ lệ dùng khoảng 100g cho 1kg cà muối. 

Chú ý dùng muối phải vừa đủ thì cà mới giòn, lượng muối rất quan trọng với việc muối cà. Nếu bạn dùng ít muối thì nước cà sẽ bị nhạt sẽ làm cho cà bị thối nhũn không giòn, nhanh nổi váng. Muối và giềng cũng là bí kíp để món cà muối được giòn hơn. Nhưng nếu dùng nhiều muối thì cà bị mặn, ăn không còn ngon và nhiều người rất nhạy cảm với thức ăn mặn. 

Cà muối chuẩn sẽ trắng giòn không thâm không nhũn

Cà muối chuẩn sẽ trắng giòn không thâm không nhũn

Hũ đựng cà muối nên dùng hũ thủy tinh, hũ sành sứ. Hũ thủy tinh nên rửa sạch phơi khô để chống mốc chống nổi váng. Cho một lớp cà vào hũ thủy tinh sau đó lại thêm vài lát riềng và ớt. Sau đó cho nước muối đã pha vào. Dùng vỉ để nén cho cà ngập vào trong nước muối.

Lưu ý đặc biệt quan trọng là phải nén cho cà ngập trong nước mới đảm bảo cà giòn. Trong vại mà có 1 quả cà nổi lên thôi là sẽ bị thâm thối và gây váng hỏng cho cả vại cà. 

Để hũ cà muối nơi thoáng mát, tránh để chỗ có nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ làm cho hũ cà nóng nên cà nhũn không giòn và nhanh hỏng.

Sau 2-3 ngày muối cà sẽ giòn ngon. Muốn cà nhanh chua thì bạn có thể thêm chút giấm trắng và đường vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên