Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?

( PHUNUTODAY ) - Ngủ trên sàn nhà là lựa chọn của nhiều người nhất là khi hè sang nhưng người nói tốt người nói hại, thực hư ra sao?

Nằm ngủ trên sàn nhà là thói quen của nhiều người nhất là khi ngày hè nắng nóng, nhiều người chọn sàn nhà cho mát hơn. 

Những lợi ích ngủ trên sàn nhà

Tăng tuần hoàn: Nằm trên sàn nhà, thì cơ thể nằm trên mặt phẳng giúp phân bổ trọng lượng cơ thể đều, giảm thiểu tình trạng căng ở phần hông, cột sống, vai. Từ đó, giúp cho quá trình tuần hoàn của máu diễn ra linh hoạt hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Thế nên nằm sàn có thể giúp tim phổi hoạt động tốt hơn. 

Giữ thẳng cột sống: Khi bạn thả lỏng nằm ở sàn nhà giúp cột sống được thẳng đúng tư thế sinh lý. 

Ngủ trên sàn nhà cần có lưu ý để đảm bảo sức khỏe

Ngủ trên sàn nhà cần có lưu ý để đảm bảo sức khỏe

Giảm đau lưng: Mặc dù có những tranh cãi quanh việc giảm đau lưng hay tăng đau lưng khi nằm sàn nhưng với nhiều người thì đó là lợi ích. Việc ngủ sàn nhà có thể giảm đau lưng thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nguyên nhân cơn đau, tư thế ngủ...

Làm dịu cơn đau thần kinh tọa: Đau thần kinh tọa là các cơn đau liên quan đến phần dây thần kinh tọa chạy từ lưng dưới đến hông, mông và chân. Một số người khi nằm trên mặt sàn có thể giúp giảm cơn đau này. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ngủ sàn nhà giúp cho việc phân bổ trọng lượng cơ thể đều hơn, giảm tải sự chèn ép dây thần kinh, từ đó cải thiện được các triệu chứng do đau thần kinh tọa gây ra.

Những người không nên ngủ ở sàn nhà

Một số đối tượng sau nên chú ý khi nằm ngủ ở sàn nhà

Người lớn tuổi không nên nằm ngủ ở sàn nhà vì làm tăng các nguy cơ về sức khoẻ như cảm lạnh, đột quỵ... Đặc biệt là những người cao tuổi có các bệnh nền như thiếu máu, đái tháo đường type 2, suy giáp... thì càng không nên ngủ sàn nhà. 

Người bị vận chế hạn động: Những người có khả năng vận động hạn chế không nên ngủ sàn vì việc đứng, ngồi nằm khó khăn nếu ngủ sàn nhà dễ khiến cho bạn gặp các vấn đề về xương khớp hơn.

Cách ngủ an toàn ở sàn nhà

- Chọn mặt sàn sạch sẽ gọn gàng thoáng khí

- Cần chọn chiếu/ túi ngủ... trên sàn trước khi ngủ

- Thêm một chiếc gối mỏng, không nên xếp chồng gối lên nhau vì có thể làm mỏi cổ;

- Nằm xuống sàn. Thử nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Thử nghiệm các tư thế khác nhau để xem tư thế nào khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất;

Cần chú ý các yếu tố nguy cơ như sàn bị ẩm, có côn trùng gây ngứa...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link