Loại rau mọc dại đầy vườn, mát gan, sạch ruột, ai không biết cứ nhổ bỏ quá phí

( PHUNUTODAY ) - Rau má mọc dại khắp nơi nhưng lại có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Rau má thông dụng ở nước ta, được dùng để chế biến món nước rau má, canh rau má… giúp thanh nhiệt trong mùa nắng nóng.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Có một bài thuốc truyền thống sử dụng lá rau má để trị các cơn đau dạ dày. Bài thuốc này đến nay vẫn còn tác dụng, đồng thời hoạt tính chống viêm nhiễm và chống oxy hóa của lá rau má cũng có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện sức khỏe của ruột và đại tràng.

Rau má là loại rau tốt cho sức khỏe

Rau má là loại rau tốt cho sức khỏe

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Uống nước rau má có tác dụng gì đối với tuần hoàn máu? Chiết xuất rau má có thể giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch. Từ đó, rau má có thể giúp ngăn ngừa xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn.

Ngoài ra, rau má cũng kích thích lưu thông máu, giúp tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng. Nhờ đó, uống nước rau má vừa phải sẽ giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả hơn.

Công dụng rau má: Thanh lọc cơ thể

Từ bao đời nay người ta đã dùng rau má như một loại thuốc lợi tiểu nhẹ.

Do đó rau má có thể kích thích cơ thể thải ra các độc tố, muối, nước và thậm chí là chất béo dư thừa trong cơ thể qua đường tiểu. Nhìn chung, uống nước rau má hàng tuần là cách thải độc tố tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng dịch.

Giúp phục hồi vết thương

Rau má có thể giúp những vết thương nhẹ mau lành hơn. Đó là nhờ hợp chất triterpenoids dồi dào bên trong rau má. Hợp chất thực vật này được cho là có tác dụng:

Đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương

Tăng các chất chống oxy hóa ở vùng da bị thương. Giúp da khỏe mạnh, tăng cường lưu thông máu huyết đến vùng cơ thể bị thương.

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã thử nghiệm tác dụng hồi phục của rau má đối với các vết thương ở chuột. Trong nghiên cứu này, chiết xuất lá rau má đã được sử dụng để điều trị các vết thương trên chuột. Kết quả cho thấy việc sử dụng rau má đã làm cho các vết thương hồi phục nhanh hơn so với các vết thương không được điều trị.

Dù vẫn còn thiếu các thử nghiệm trên người nhưng bằng chứng này có vẻ đã củng cố cách dùng truyền thống của rau má như một loại thảo dược trị thương.

Uống nước rau má có tác dụng gì với sức khoẻ?

Nước ép rau má có nhiều công dụng quý

Nước ép rau má có nhiều công dụng quý

- Cải thiện trí nhớ: Rau má chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Tiêu thụ rau má đúng cách, các dưỡng chất trong rau má sẽ giúp cung cấp máu cho não bộ, giúp cải thiện và phục hồi trí nhớ rất hiệu quả.

- Cải thiện lưu lượng máu, rất tối với hệ thần kinh, góp phần phòng tránh và xử trí một số vấn đề về thần kinh như bệnh động kinh, đột quỵ. Sử dụng rau má đúng cách còn có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Rau má có đặc tính kháng sinh giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng tránh tình trạng huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu, góp phần loại bỏ độc tố. Đối với trẻ nhỏ, rau má còn có tác dụng giảm sốt và điều trị tiêu chảy.

 - Làm đẹp da: Rau má còn được rất nhiều chị em ưa chuộng vì có công dụng làm đẹp da rất hiệu quả. Rau má có chứa saponin với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, giúp vết thương nhanh lành. Chính vì thế, nhiều chị em đã sử dụng rau má để cải thiện những vùng da bị tổn thương do mụn.

Bên cạnh đó, các axit amin, axit béo và chất phytochemical,… trong rau má còn có tác dụng dưỡng da rất hiệu quả. Nếu sử dụng đúng cách, rau má có thể giúp làn da của bạn thêm săn chắc, chống lão hóa.

‏- Ngăn ngừa rụng tóc: Những dưỡng chất trong rau má giúp bảo vệ da đầu, giúp tóc chắc khỏe và phát triển nhanh hơn, ngăn ngừa gãy rụng.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Rau má được ví như một phương thuốc tự nhiên và an toàn, giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn. Từ đó, giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hiệu quả để tái tạo năng lượng và nâng cao sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi uống nước rau má

Bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm cho biết, không nên sử dụng quá nhiều nước rau má. Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm thì dùng cái gì quá nhiều cũng không tốt, kể cả thức ăn thường ngày. Dùng quá nhiều rau má và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, tế bào gan, tế bào thận. Chính vì vậy khi sử dụng nó người dân cũng cần lưu ý như khi dùng thuốc.

Một ngày mỗi người bình thường có thể dùng một cốc rau má, tương đương với khoảng 40g rau má, nhưng cũng không nên uống quá một tháng. Nếu muốn dùng đợt sau thì phải nghỉ tối thiểu là nửa tháng rồi mới dùng tiếp.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn uống nước rau má có tác dụng gì với sức khoẻ. Hãy sử dụng nước rau má đúng cách nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link