Mua nấm cứ nhìn vào điểm này đảm bảo "bách phát bách trúng", nấm tươi ngon vừa ý

( PHUNUTODAY ) - Nấm có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và hương vị của nó cũng được rất nhiều người ưa thích. Để có được món ăn ngon bổ dưỡng với nấm trước tiên cần chú ý đến mẹo chọn nấm sau đây:

Mẹo chọn nấm tươi

Nấm tươi thường được sử dụng trong các bữa lẩu, bạn chỉ cần nhúng nấm vào nồi lẩu là có thể thưởng thức ngay lập tức. Nếu bạn mua phải loại nấm tươi không đảm bảo thì chắc chắn sẽ không an toàn. Để thực hiện cách chọn được nấm tươi ngon và an toàn thì trước tiên bạn hãy quan sát màu sắc của nấm nhé. Nấm tươi ngon sẽ có màu sắc tươi mới, có mùi thơm. Nếu bạn thấy nấm có mùi hôi, hoặc nhìn thấy nhiều vết trắng trên nấm thì không nên mua vì rất có thể đây là loại nấm độc.

Cách chọn nấm hương

Từ nấm hương chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu muốn chọn được nấm hương ngon và an toàn thì bạn nên chọn những loại có cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Nếu thấy có những miếng nấm màu nâu đậm thì bạn không nên mua, vì có thể đây là loại nấm rất độc hại đó.

chon-nam-1

Cách chọn nấm rơm

Cách chọn nấm rơm ngon và an toàn không khó. Bạn hãy chọn loại nấm rơm có hình tròn, vẫn còn búp. Không nên chọn loại đã nở to ra. Nấm rơm có màu đen bao giờ cũng ngon hơn nấm rơm có màu trắng.– Nếu nấm rơm bạn đã để trong khoảng thời gian dài, nấm sẽ có mùi hôi. Để loại bỏ mùi hôi này cũng đơn giản thôi: Nấm đã được cạo sạch bạn cho vào trong một thau nước có pha sẵn nước muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút, bạn sẽ thấy nấm rơm không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm như lúc đầu.

Cách chọn nấm mèo (hay còn gọi là mộc nhĩ)

Nấm mèo hay có cái tên gọi khác là mộc nhĩ. Đây là loại nấm rất quen thuộc đối với các bà nội trợ, bởi đây là nguyên liệu không thể thiếu khi bạn tiến hành làm món bánh đa nem. Nấm mèo sẽ làm cho món bánh đa nem vừa giòn lại ngon. Ngoài ra, nấm mèo còn được dùng để xào cùng với miến hoặc nấu cùng với măng ăn cũng rất đậm đà, thơm ngon.

Để được như vậy thì bạn cần phải có bí quyết chọn nấm ngon và an toàn. Khi chọn mua nấm mèo thì bạn nên chọn loại nấm có màu sẫm, không chọn loại mốc có màu trắng, cánh mộc nhĩ có độ giày, tai to.

Chọn mộc nhĩ tai to, cánh càng dày thì độ giòn càng lớn. Mặt trên màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới màu café sữa, sạch, gốc ít các tai nấm con, chú ý xem có bị mốc hay không. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì, màu đen, vì loại này kém giòn, ngâm vào nước ấm bị nhũn nát.

Mẹo chọn nấm khô

Cách chọn được nấm khô ngon, an toàn đó là khi mua bạn nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Tốt nhất bạn  hãy lựa chọn cơ sở uy tín nhất để lựa chọn ma nấm khô, vì nếu không cẩn thận các bạn cũng sẽ gặp phải trường hợp nấm độc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta.

Lưu ý gì khi ăn nấm

Không hái nấm non chưa xòe mũ vì khó nhận dạng nấm độc. Không ăn nấm quá già. Không ăn loại nấm khi cắt thì vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa.

- Không nên ăn thử, cũng không cho động vật ăn thử nấm không sao là cho người ăn, vì có thể vật ăn thì sống, người ăn sẽ ngộ độc.

- Tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại (kể cả nấm mầu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả như mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc). Đặc biệt loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc. Chỉ sử dụng khi biết chắc nấm đó ăn được. dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ.

- Nấm tươi hái về nên nấu ăn ngay trong khoảng 12 giờ. Nên chần nấm trước khi xào nấu để giảm bớt độc tính. Không ăn nấm ôi thiu, giập nát vì có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc.

- Khi mua nấm ở chợ, tốt nhất nên mua loại đã từng ăn, mua ở những cơ sở có uy tín. Chú ý kiểm tra xem nấm có đồng nhất về chủng loại, màu sắc, có lẫn nấm độc không. Nếu thấy lẫn nấm lạ, hay nấm có màu sắc sặc sỡ, thân nấm bị mốc, thịt nấm màu khác lạ và có hiện tượng phát quang thì phải bỏ ngay.

- Ăn nấm không nên uống rượu, vì có một số nấm không độc nhưng có thể phản ứng hóa học với rượu gây ngộ độc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link