Mua nhà đất năm 2023 -2024: Thuộc 5 địa điểm này không được đăng ký hộ khẩu thường trú, người dân nên biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Theo Luật cư trú thì khi bạn mua nhà ở 5 địa chỉ này sẽ không được phép đăng ký thường trú hay tạm trú mới.

Hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú là nơi người dân sinh sống hiện tại và đây chính là địa chỉ sẽ được ghi trong các loại giấy tờ tùy thân như CCCD gắn chip, hộ chiếu, hay sơ yếu lý lịch...Hộ khẩu thường trú rất quan trọng với mỗi người bởi có liên quan tới các vấn đề cá nhân xác định nhân thân của người đó.

Nếu không có hộ khẩu thường trú sẽ ảnh hưởng thế nào?

-  Khi bạn ở một nơi mà không thể đăng ký hộ khẩu thường trú thì sẽ gặp khó khăn khi mua bán, tặng cho nhà đất, phân chia di sản thừa kế;

- Không có hậu khẩu thường trú sẽ gặp khó khăn khi làm hộ chiếu, đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử; đăng ký xe…

- Con cái sinh ra sẽ không được ưu tiên khi đăng ký học trường công; phải học trái tuyến sẽ tốn kém tiềm bạc hơn.

- Không có hộ khẩu thường chú bạn sẽ gặp khó khăn khi nhận đền bù, giải tỏa đất;

- Người dân không có hộ khẩu thường trú ở nơi mình ở sẽ không được thi tuyển công chức ở địa phương đó.

- Không có hộ khẩu thường trú ở nơi mình bạn sẽ gặp khó khi vay tiền ngân hàng, đề nghị hưởng trợ cấp xã hội…

mua nha thuoc 5 vi tri nay khong duoc lam ho khau thuong tru

Theo quy định tại Điều 23 Luật Cư trú 2020, nếu mua nhà ở 5 địa điểm được nêu trong luật sẽ không được đăng ký thường trú, tạm trú mới.

Cụ thể, điều 23 quy định 5 địa điểm không được đăng ký thường trú mới, gồm:

Thứ nhất: Nhà bạn mua nằm ở địa điểm bị cấm xây dựng hoặc lấn chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, giao thông, thuỷ lợi, đê điều,... như vậy sẽ không thể làm thường trú, hay tạm trú mới

Thứ hai: Nhà bạn mua nằm chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn chiếm trái phép hoặc xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện. Bởi vậy, phần thiệt thòi sẽ thuộc về bạn.

Thứ ba: Khu vực nhà bạn mua nằm ở chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết. Vì vậy, nếu mua phải nhà ở đây bạn cũng sẽ không được làm hộ khẩu thường trú, tạm trú mới.

so-ho-khau-1-16717007745481750928557

Thứ tư: Khu vực bạn mua nằm vào diện bị tịch thu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật vào bảo vệ môi trường. Bởi vậy, chính quyền sẽ không cho phép bạn đăng ký thường trú, tạm trú ở đây.

Thứ năm: Nhà mua, hoặc chỗ ở hiện tại của bạn là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, bạn cũng không được phép đăng ký tạm trú, hộ khẩu thường trú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link