Mua tôm dáng cong hay thẳng thì ngon? Người bán mách mẹo chọn tôm tươi ngon, ngọt nhất định không bỏ qua điểm này

( PHUNUTODAY ) - Tôm là món ăn phổ biến và nhiều dinh dưỡng, trị giá kinh tế cao. Thế nhưng nếu bạn không chú ý chọn phải tôm

Khi đi chợ, bạn sẽ thấy có những con tôm dáng cong mình có những cont ôm lại thẳng thân. Vậy hai loại tôm này có gì khác nhau, loại nào tươi ngon hơn?

Tôm còn bơi trong thau thì nhìn sẽ thấy chúng khỏe mạnh. Nhưng khi tôm đã đặt lên khay thì bạn cần chú ý loại tôm thân thẳng. Đó là vì khi tôm chết lâu thì cơ của chúng lỏng lẻo nên chúng giữ nguyên hình dạng thẳng. Còn khi tôm còn sống thân hình sẽ cong tự nhiên. 

Loại tôm thân đã thẳng ra thường do cấp đông lâu, nên ăn sẽ nhạt vị không ngon, mùi tanh không thơm. Còn tôm còn sống khi bị tác động chúng sẽ co mình lại tạo thế cong.

Ngoài hình dáng cong thẳng, khi chọn tôm bạn nên chú ý vào các điểm sau:

tom-cong-tom-thang

Nhìn vào đầu và đuôi nếu thấy rụng đầu đuôi thì không mua

Khi tôm ươn chết lâu, thì đầu và đuôi thường bị rụng, hoặc chúng đã được bảo quản đá hoặc chất bảo quản lâu. Thông thường người bán khi ế hàng sẽ bóc tôm này ra làm thành tôm nõn. Do đó khi mua cần đặc biệt chú ý. Nếu người bán đã bóc vỏ thì bạn nên quan sát ở điểm cuối của đầu tôm sẽ thấy nếu tôm không tươi thì phần cuối đó hay mềm nhũn, loét, bóc từ loại tôm đã rụng đầu. 

Tôm loại này khi bóc nõn thường được bán rẻ nhưng ăn nhạt không ngon. Tôm rất nhiều dinh dưỡng nhưng khi bị ươn sẽ biến đổi protein thành chất độc hại  do đó nên tránh loại tôm này.

Nhìn vào vỏ thấy màu đỏ nên tránh xa

Tôm bình thường khi chín mới có màu đỏ. Còn tôm sống vỏ sẽ màu ngà, xám... Nếu thấy vỏ tôm có chỗ chuyển sang màu đỏ thì chứng tỏ tôm đã bị ảnh hưởng nhiệt độ cao như nắng, phơi mình không được ướp trong đá. Do đó vỏ tôm đỏ không còn giữ được hương vị. Do đó hãy chọn tôm đều màu không biến màu sắc. 

chon-tom-vo-do

Thấy tôm thịt mềm nên bỏ qua

Tôm ngon là thịt phải rắn chắc, khi chế biến không ra nước, ăn mới ngọt. Sờ vào thấy tôm mềm chứng tỏ chúng bị ươn hoặc tôm non. Loại tôm này khi chế biến ăn nhạt và bã, bở lại có mùi tanh nên tránh xa.

Nên xem đuôi tôm xòe hay cụp

Thông thường tôm không bị bơm hóa chất thì đuôi tôm sẽ cụp lại. Nhưng khi chúng bị bơm hóa chất thì đuôi sẽ xòe ra do bị căng bởi tạp chất bơm vào tôm. Những ngày cận tết giá tôm tăng cao nên càng cần cẩn trọng tránh nguy cơ thương lái bơm tạp chất vào trong tôm để gian lận tăng lợi nhuận. Tôm bơm tạp chất ăn không ngon lại còn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn