Loại hoa đặt lên bàn thờ ngày Tết hút tài lộc, con cháu bình an: Đặt lọ hoa bên trái hay phải mới đúng?

10:58, Thứ hai 29/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa đặt bàn thờ là thứ không thể thiếu để tưởng nhớ Gia tiên, Thần linh trong ngày Tết. Dưới đây là một số nguyên tắc khi cắm hoa cúng ai cũng nên biết.

Từ lâu, thờ cúng đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt. Cứ vào các dịp lễ Tết, mùng 1, ngày Rằm, các gia đình đều bày hoa, quả, bánh kẹo thắp hương để tưởng nhớ Gia tiên, Thần linh, mong bề trên phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an. Hoa dâng lên bàn thờ cũng phải có những nguyên tắc nhất định. Dưới đây là một số nguyên tắc khi cắm hoa cúng ai cũng nên biết.

Các loại hoa nên bày trên bàn thờ để thu hút may mắn, bình an và tài lộc.

+ Hoa sen

Hoa sen là loại hoa mộc mạc, bình dị có mùi hương thanh khiết, sang trọng. Loài hoa này được đánh giá là có cốt cách thanh cao, thuần khiết và trong sáng. Trong phong thủy, loài hoa này có ý nghĩa mang lại may mắn, thành công.

loai-hoa-dat-ban-tho-tet-1

+ Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền cũng là loài hoa được nhiều người lựa chọn dâng cúng trên bàn thờ. Cũng giống như tên gọi, loại hoa này trong phong thủy có ý nghĩa mang lại tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, hoa đồng tiền cũng ngụ ý về sức khỏe và trường thọ.

+ Hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng trong phong thủy ngụ ý mang lại may mắn và thành công. Đây cũng là loại hoa được dùng nhiều trong ngày Tết. Ngoài màu vàng tươi ứng với hành Thổ trong Ngũ hành, hoa cúc còn là loại hoa mang đến sự may mắn, trường thọ. Những bông cúc vàng tròn đầy, nở bung rực rỡ tượng trưng cho sự viên mãn, đủ đầy. Bởi vậy, chưng hoa bàn thờ có thể chọn hoa cúc để cầu tài lộc, may mắn đến với gia chủ.

+ Hoa huệ trắng

Từ lâu, hoa huệ trắng được lựa chọn làm loại hoa dâng cúng bàn thờ. Hoa huệ trắng tượng trưng cho sự thanh cao, đầy đủ và sung túc. Loại hoa huệ trắng được dùng nhiều để cắm chưng trên bàn thờ là loại hoa huệ ta, không phải loại huệ tây bông to giống hoa ly.

+ Hoa hồng

Hoa hồng đỏ cũng chứa rất nhiều hỷ khí, mang lại nhiều năng lượng tích cực và thu hút tiền bạc vào nhà. Tuy nhiên, cần chọn loại hoa hồng không có gai nhọn để chưng bàn thờ.

+ Hoa lay ơn đỏ

Hoa lay ơn cũng thường được bày trên bàn thờ. Tuy nhiên loại hoa này cùng với mai đào thường được chưng vào dịp Tết. Những ngày khác trong năm, gia chủ có thể chọn những loại hoa dâng cúng phổ biến hơn.

loai-hoa-dat-ban-tho-tet-9

+ Hoa mẫu đơn

Mẫu đơn đỏ, hay còn gọi là bông trang. Trong tín ngưỡng dân gian, mẫu đơn đỏ được dùng nhiều trong văn hóa thờ cúng vì đây là loại hoa linh thiêng gắn liền với Thần Phật nên được chọn làm hoa dâng cúng ngày lễ, ngày Rằm và mùng 1. Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm hoa mẫu đơn mộc mạc, dân dã nên thường bày bàn thờ Thần tài, Thổ Công nhiều hơn là dâng lên bàn thờ Gia tiên.

Số bông hoa nên cắm trên bàn thờ

Theo phong thủy, cũng giống như số lượng nhang, cắm hoa chưng bàn thờ nên dùng những số lẻ như 1,3 ,5, 7, 9,.... Bởi những số lẻ mang năng lượng dương, tượng trưng cho may mắn. Còn những số chẵn như 2, 4, 6, 8, 10 nên kiêng cắm vì chúng mang nhiều năng lượng âm, không may mắn.

Ngoài ra, dâng cúng trên bàn thờ không được dùng các loại hoa héo, hoa giả sẽ mang lại những điều không may, không thanh tịnh.

Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên phải hay bên trái?

hoa-dat-ban-tho-tet-1

Tùy vào số lượng lọ hoa đặt trên bàn thờ nên có cách đặt phù hợp riêng.

+ Độc bình

Nếu bàn thờ của gia đình bạn chỉ đặt một lọ hoa, thì cần tuân theo nguyên tắc: “Đông bình Tây quả”, có nghĩa là hướng Đông đặt bình hoa, hướng Tây đặt hoa quả. Quy luật của tự nhiên, mặt trời mọc ở hướng Đông, lặn ở hướng Tây, cây cối đơm hoa rồi mới ra quả là điều bắt nguồn của nguyên tắc này.

Các bạn xác định trái, phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây như sau: Từ trong bàn thờ nhìn ra tức là bên trái của ông bà là hướng Đông, bên phải của ông bà là hướng Tây.

Nếu bàn thờ gia tiên ở gia đình bạn hướng ra cửa chính là hướng Nam, lọ hoa đặt bên trái bàn thờ (hướng Đông) để khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương thơm của hoa sẽ tỏa khắp gian phòng. Với đĩa hoa quả được đặt ở bên phải (hướng Tây), điều này tiện cho việc trình bày, trưng bày hoa quả và tiện cho ông bà dùng.

+ Song bình

Nếu bàn thờ gia tiên của gia đình bạn có 2 lọ hoa, các bạn có thể sắp xếp hai bên đối xứng, còn mâm hoa quả đặt ở giữa trước bát hương tạo nên sự thanh mát và cân đối cho bàn thờ.

Tùy vào kích thước bàn thờ, phong tục tập quán và tùy công việc tâm linh mà gia chủ chọn kích thước lọ hoa cho phù hợp. Điều quan trọng là đúng với phong tục tập quán và có cách bài trí thật bắt mắt, phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm