Vì sao các cụ bảo: Không huýt sáo đêm, không thưa khi nghe tiếng gọi lúc ngủ?

10:53, Thứ hai 29/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Có bao giờ bạn thắc mắc thời thơ ấu bố mẹ thường không cho huýt gió vào ban đêm, không vỗ vai khi tối trời,... liệu việc này gây ra những nguy hiểm gì cho bản thân và gia đình?

 Có một số điều kiêng kị mà các cụ từ xa xưa đã đúc kết kinh nghiệm và truyền dạy lại cho con cháu. Sở dĩ người xưa bảo: "Không huýt sáo đêm, không vỗ vai khi tối trời, không thưa khi nghe tiếng gọi lúc ngủ", là bởi những thời điểm này xung quanh chúng ta không gian đã tĩnh lặng. Việc có một tiếng động lớn bất ngờ sẽ gây ra những phản ứng xấu của cơ thể. 

Vì sao không nên huýt sáo đêm?

Có nhiều quan điểm cho rằng, huýt gió đêm hôm đơn thuần chỉ là một phương pháp để hù trẻ sợ mà lặng lẽ đi ngủ không gây ồn ào. Bên cạnh đó, có nhiều cách lí giải cho điều này. 

huyt-sao

Có không ít câu chuyện nhân gian về loại rắn thường gắn liền với tiếng huýt gió. Chẳng hạn, một câu chuyện ngắn kể lại rằng, có một kẻ nọ có tâm địa độc ác, hắn thường giết người theo cách điều khiển một loài rắn độc và dựa vào tiếng huýt gió ban đêm. Chỉ cần hắn ghét người nào thì sẽ ra lệnh cho rắn độc cắn chết người đó.

Thực tế, rắn là loài hoàn toàn có thể cảm nhận được tiếng huýt gió như thể tiếng gọi chúng. Do đó, những người đào tạo và giảng dạy rắn thường vận dụng cách dùng tiếng huýt gió để ra hiệu cho chúng .

Quan niệm của người Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc cho rằng, huýt gió vào ban đêm cũng giống như bạn đang gọi ma quỷ, rắn độc vào nhà.

Ngoài ra, tiếng huýt gió vào ban đêm dễ thu hút những tên trộm. Trong đêm tối, những tên trộm thường xuyên liên lạc với đồng bọn bằng cách huýt sáo, huýt gió khi đó như là một tín hiệu bí mật. Khi bạn huýt sáo, dân làng có thể hiểu nhầm rằng, bạn là một trong số “đồng phạm” của chúng.

''Không vỗ vai khi tối trời''

Vỗ vai người khác là một hành động cực kỳ kiêng kỵ. Hành động vỗ vai thể hiện sự không tôn trọng người khác. Đặc biệt thì vỗ vãi trong đêm có thể khiến họ giật mình, làm hồn phách bị ảnh hưởng.

Vỗ vai cũng được xem là hành động mang lại xui xẻo, mất vận may nhất là ngày đầu năm đầu tháng mà bị vỗ vai thì coi như bị vận xui đeo đuổi.

Thế nên nhất định không được vỗ vai người khác để khiến họ cảm thấy muốn tránh xa bạn và khiến họ cảm thấy cực kỳ khó chịu.

"Không thưa khi nghe tiếng gọi lúc ngủ"

Theo như quan niệm của người xưa thì khi chúng ta ngủ ma quỷ thường hoạt động. Nhiều người có thể dùng tiếng gọi để bắt người sống đi theo. Thế nên tiếng gọi mà chúng ta nghe thấy khi đang ngủ có thể là âm thanh cõi chết. Khi chúng ta thưa thì hồn sẽ bị ma quỷ bắt đi.

goi-luc-dem

Bởi thế nên trong đêm nhất định không nên vội vàng thưa khi nghe ai đó gọi. Nếu tỉnh rồi và nhận thức rõ đó là người quen gọi mình thì hãy xem xét. Còn nếu người xung quanh không ai gọi mà bạn nghe thấy chứng tỏ đó là tiếng ma gọi hoặc là tiếng trong giấc ngủ mơ của bạn.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc