Mức hưởng bảo hiểm y tế của người lao động khi về hưu

( PHUNUTODAY ) - Người tham gia bảo hiểm xã hội khi về hưu sẽ được hưởng nhiều quyền lợi bảo hiểm y tế nếu cần phải đi khám, chữa bệnh.

Người hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí

Khoản 1 Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT quy định: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng sẽ được cơ quan BHXH đóng tiền BHYT. Do đó, trường hợp người lao động nghỉ hưu sẽ được cấp thể BHYT hoàn toàn miễn phí.

Người lao động được hưởng quyền lợi này tại thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Lưu ý, quy định này chỉ áp dụng với người lao động nhận lương hưu. Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhận BHXH 1 lần sẽ không được cấp thể BHYT miễn phí mà phải tham gia BHYT theo hình thức thôi.

muc-huong-bhyt-khi-ve-huu-02

Mức hưởng BHYT của người về hưu

Mức hưởng khám chữa bệnh đúng tuyến

Khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định người lao động hưởng lương hưu khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được hưởng:

- 100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã;

- 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tức thấp hơn 223.500 đồng/lần);

- 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (tức lớn hơn 8,94 triệu đồng);

- 95% chi phí khám, chữa bệnh với những trường hợp còn lại.

muc-huong-bhyt-khi-ve-huu-03

Mức hưởng khám chữa bệnh trái tuyến

Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT 2008, sửa đổi bổ sung 2014 quy định trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng đúng tuyến theo tỷ lệ như sau:

- Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước;

- Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, người hưởng lương hưu khi tự đi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được thanh toán chi phí như sau:

- Bệnh viện tuyến trung ương: 40% của 95% chi phí điều trị nội trú (tức là 38% chi phí điều trị nội trú).

- Bệnh viện tuyến tỉnh: 100% của 95% chi phí điều trị nội trú (tức là 95% chi phí điều trị nội trú);

- Bệnh viện tuyến huyện: 100% của 95% chi phí khám chữa bệnh (tức là 95% chi phí khám chữa bệnh).

muc-huong-bhyt-khi-ve-huu-04

Người lao động nhận BHXH 1 lần khi về hưu

Người lao động nhận BHXH một lần sẽ không được cấp thẻ BHYT miễn phí. Khi đó, nếu muốn hưởng chế độ khám chữa bệnh BHYT, người lao động có thể tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình.

Với hình thức BHYT hộ gia đình, mức hưởng BHYT của người lao động về hưu sẽ có sự khác biệt so với người lao động hưởng lương hưu.

Khám chữa bệnh đúng tuyến

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, khi khám chữa bệnh đúng tuyến, người lao động trong trường hợp này được hưởng:

- 100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã;

- 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tức là thấp hơn 223.500 đồng/lần);

- 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (tức là lớn hơn 8,94 triệu đồng);

- 80% chi phí khám, chữa bệnh với những trường hợp còn lại.

Khám chữa bệnh trái tuyến

Theo khoản khoản 3 Điều 22 Luật BHYT hiện hành, khi đi khám chữa bệnh trái tuyến, người tham gia BHYT hộ gia đình được hưởng:

- Bệnh viện tuyến trung ương: 40% của 80% chi phí điều trị nội trú (tức là 32% chi phí điều trị nội trú);

- Bệnh viện tuyến tỉnh: 100% của 80% chi phí điều trị nội trú (80% chi phí điều trị nội trú);

- Bệnh viện tuyến huyện: 100% của 80% chi phí khám chữa bệnh (tức 80% chi phí khám chữa bệnh).

Đặc biệt, nếu người lao động về hưu là người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi đi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được Qũy BHYT thanh toán theo chi phí khám chữa bệnh tại tuyến huyện, chi phí điều trị nội trú tại tuyến tỉnh và trung ương như đúng tuyến.

Theo:  xevathethao.vn copy link