Mức hưởng BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, cha mẹ cần biết

( PHUNUTODAY ) - Trẻ dưới 6 tuổi hiện là đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí do nguồn ngân sách nhà nước chi trả.

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí được đóng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Căn cứ khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung 2014, trẻ khi đi khám, chữa bệnh sẽ được hưởng các chính sách như sau:

Mức hưởng BHYT khám chữa bệnh đúng tuyến

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.

Mức hưởng BHYT khám chữa bệnh trái tuyến

Trường hợp tự đưa trẻ em dưới 06 tuổi đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức sau:

- Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước (trước đây là 60%);

- Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Theo quy định trên, trẻ dưới 6 tuổi khi khám, chữa bệnh trái tuyến tỉnh và trung ương chỉ được BHYT chi trả khi điều trị nội trú. Nếu khám bệnh và điều trị ngoại trú ở tuyến tỉnh hoặc trung ương, phụ huynh sẽ phải tự trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

bhyt-02

Mức hưởng BHYT khi cấp cứu

Khoản 6 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được đến khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào. Khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh được cơ sở khám, chữa bệnh làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cùng cơ sở để tiếp tục theo dõi, điều trị hoặc chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì được xác định là khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Như vậy, nếu trẻ dưới 6 tuổi cần cấp cứu thì được đến khám, chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, không giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.

Trẻ em 6 tuổi được hưởng quyền lợi BHYT đến thời điểm nào?

Khoản 10, Điều 1 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015 quy định: Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi.

Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó. Ngày 17/12/2014, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn số 4996/BHXH-CSYT hướng dẫn một số nội dung theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, trong đó hướng dẫn cụ thể việc thu hồi, đổi thẻ cho đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ BHYT nhưng chưa đến kỳ nhập học.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link