Mức lương của tiếp viên hàng không bao nhiêu mà nhiều người mơ ước?

( PHUNUTODAY ) - Tiếp viên hàng không luôn được nhận định là một trong những nghề có mức thu nhập "đáng mơ ước".

Theo thông tin tổng hợp cơ bản từ các hãng, lương của các tiếp viên hàng không bình quân sẽ khởi điểm từ 4,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cơ bản, nếu cộng thêm hết các khoản phúc lợi, trợ cấp thì mức lương tiếp viên trung bình sẽ nằm trong khoảng 21 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các tiếp viên sẽ có công tác phí từ 2 - 10 triệu một tháng tùy vào vị trí công việc, số lượng giờ bay và hãng bay.

Đây là mặt bằng chung thu nhập của các tiếp viên hàng không, chứ xét riêng theo từng hãng thì mức thu nhập của họ lại khác nhau, chi tiết như sau:

* Đối với hãng Vietnam Airlines:

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đang có mức chi trả lương cho tiếp viên cao nhất. Sau nhiều đợt điều chỉnh lớn về tiền lương cho nhóm lao động đặc thù từ 2008, thu nhập bình quân của tiếp viên Vietnam Airlines dao động từ 22 - 25,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2019, thời kỳ bùng nổ hàng không và du lịch trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lương tiếp viên hàng không Vietnam Airlines trung bình 28,8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo thông tin từ lãnh đạo VNA, do những tác động của dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh của công ty lao dốc nên năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên của hãng chỉ còn 60% so với năm 2019. Thu nhập bình quân của tiếp viên và lao động mặt đất theo báo cáo tài chính năm 2020 cũng giảm lần lượt còn 13,8 triệu đồng/tháng và 14 triệu đồng/tháng.

Ngoài mức lương này, các tiếp viên hàng không của hãng còn được nhận thêm tiền phụ cấp khác như ăn uống, trang điểm, trang phục và theo giờ chuyến bay. Chẳng hạn như thù lao theo giờ bay của hạng phổ thông là 220.000 đồng/giờ, còn hạng thương gia là 230.000 đồng, riêng với tiếp viên trưởng từ 400.000 đến 580.000 đồng/giờ bay.

Tính tổng hết các khoản gồm lương và phụ cấp, trợ cấp... thì đâu đó thu nhập của mỗi tiếp viên hàng không hãng này sẽ dao động từ 22 triệu đồng/tháng đến 45 triệu đồng/tháng.

* Đối với hãng Vietjet Air

Mức lương của mỗi tiếp viên hàng không hãng này sẽ dao động từ 19 triệu đồng/tháng đến 25 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm các khoản phụ cấp và trợ cấp.

* Đối với hãng Bamboo Airways

Mức lương của mỗi tiếp viên hàng không dao động từ 16 triệu đồng/tháng đến 26 triệu đồng/tháng.

* Đối với hãng Jetstar Pacific và Pacific Airlines

Trước khi tái cơ cấu trở thành thành viên của Vietnam Airlines Group, mức lương của mỗi tiếp viên hàng không các hãng này dao động từ 18 triệu đồng/tháng đến 20 triệu đồng/tháng.

Đối với nhiều bạn trẻ, tiếp viên hàng không vốn là nghề mơ ước vì có thu nhập khá cao, nhưng để đạt được điều đó thì cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, cụ thể như sau:

- Yêu cầu về tuổi tác: Thông thường độ tuổi tuyển dụng tiếp viên hàng không sẽ từ 18 đến 30, tuy nhiên, có hãng giới hạn khắt khe hơn chỉ tối đa 28 tuổi. Lý do là vì khi đó các tiếp viên hàng không còn trẻ, còn khỏe để phục vụ khách hàng và hơn nữa là để tăng tính trải nghiệm cho khách, để khách luôn cảm nhận điều gì đó mới mẻ. Dù tuổi nghỉ hưu của tiếp viên hàng không áp dụng theo Bộ luật lao động hiện hành nhưng thực tế rất ít tiếp viên nào còn tiếp tục làm sau 40 tuổi bởi khi đó đa số họ không còn đủ sức khỏe để theo các chuyến bay đường dài.

- Yêu cầu về sức khỏe:

Về chiều cao: Nam phải từ 1m68 trở lên, còn nữ phải từ 1m58 trở lên.

Về chiều dài sải tay: Tối thiểu 212cm.

Cân nặng: Đạt tiêu chuẩn BMI từ 18.2 đến 25.

Ngoại hình: Đẹp, ưa nhìn và không có dị tật cũng như vết xăm, sẹo dễ nhìn thấy bên ngoài.

Bên cạnh các tiêu chuẩn cơ bản, tùy mỗi hãng hàng không sẽ có thêm yêu cầu riêng.

- Yêu cầu về trình độ học vấn và bằng cấp:

Ít nhất phải tốt nghiệp THPT, nếu có thêm bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng hoặc đại học thì càng tốt vì đó là điểm cộng để được xét ưu tiên trong tuyển dụng.

Bên cạnh đó, một tiếp viên hàng không cần quy tụ đầy đủ các yêu cầu về ngoại hình, chiều cao, khả năng giao tiếp tốt và đáp ứng các kỹ năng an toàn và mỗi hãng có một quy chuẩn tuyển chọn tiếp viên khác nhau. Đơn cử, Vietnam Airlines và Bamboo Airways yêu cầu tiếp viên nữ phải cao từ 1m60 - 1m75 (1m58 với người đã từng làm tiếp viên hàng không); Vietjet yêu cầu trên 1m6; Vietnam Airlines đòi hỏi các tiếp viên phải đạt chứng chỉ TOEIC từ 600, trong khi Bamboo Airways từ 500, còn Vietjet từ 400...

Các yêu cầu khác như ưu tiên biết từ 2 ngoại ngữ trở lên như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hàn, Hoa… Sức khỏe tốt, nhân thân tốt, ngoại hình sáng, ưa nhìn; kỹ năng truyền đạt, khả năng giao tiếp lưu loát, nói chuyện vui vẻ, luôn mang niềm vui đến cho mọi người và đặc biệt là yêu thích làm việc trong môi trường hàng không; biết bơi, thị lực tối thiểu 7/10...

Những tiêu chuẩn tiếp viên hàng không kể trên là những yêu cầu cơ bản nhất. Khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ có thêm một số yêu cầu chẳng hạn như tầm với sải tay, chỉ số BMI…

Bên cạnh đó, đòi hỏi các ứng viên phải có kỹ năng cư xử và giải quyết tình huống khéo léo. Khi đã đạt yêu cầu và được tuyển chọn, các ứng viên phải trải qua các buổi đào tạo khắt khe và phải học thêm nhiều kỹ năng khác nữa, chẳng hạn như cách quản lý quỹ thời gian của mình, tự chăm sóc bản thân, kiểm soát cảm xúc cũng như đúng giờ và chỉn chu mọi thứ nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

Dù đối với nhiều người, tiếp viên hàng không là nghề có thu nhập cao nhưng đứng trước bối cảnh chịu hậu quả của đại dịch bệnh vừa qua, không chỉ ngành nghề này mà còn rất nhiều ngành nghề khác bị ảnh hưởng. Mức thu nhập của tiếp viên hàng không ít nhiều có sự biến động lớn và sụt giảm nhiều so với trước đây.

Theo:  xevathethao.vn copy link