Mùng 1 tháng Chạp có 5 thứ phải kiêng, nhớ kẻo tài lộc đứt đoạn, mang vận xui về

( PHUNUTODAY ) - Tháng Chạp là tháng cuối cùng của năm, theo quan niệm dân gian cũng có những điều kiêng kỵ mà bạn cần lưu ý trong ngày này để cầu may mắn, tốt lành.

Kiêng cho vay tiền

Thực ra, bạn nên tránh vào mọi tháng chứ không chỉ ngày 1 tháng Chạp. Tuy nhiên, tháng 12 là tháng cuối năm nên bạn hãy lưu ý điều đó nếu không muốn biến tháng củ mật của bạn thành tháng tiền mất tật mang.

Empty

Người kinh doanh đặc biệt nên ghi nhớ điều này, bởi vì cho vay ngày mùng 1 thì cả tháng đó sẽ dễ mất tiền, đến Tết chưa thu hồi được nợ.

Kiêng ăn một số món

Quan niệm những món ăn kiêng kỵ ngày mùng 1 có rất nhiều lý do nhưng đa phần cách gọi không may mắn. Theo tục lệ kiêng ăn đầu tháng mùng một đa phần có các món sau:

- Mùng 1 ăn trứng vịt lộn (hột vịt), thịt vịt mà không kiêng ăn ngan, gà không ?

- Mùng một kiêng ăn ốc bởi quan niệm ăn ốc nói mò không ?

- Mùng 1 kiêng ăn hải sản là món mực bởi quan niệm đen ?

Ngoài ra, mùng một còn kiêng ăn các đồ như: mắm tôm, thịt dê, lươn hay kiêng ăn sầu riêng vì sợ mùi “thối” đen cả tháng… Hay kiêng mùng một ăn thịt chó, xôi trắng, cá mè cúng là cách để tránh xui rủi ập đến.

Kiêng nói chuyện rủi ro, xui xẻo

Nếu nói chuyện xui xẻo vào ngày mùng 1 hàng tháng sẽ bị coi là điềm gở và khiến bạn gặp đủ thứ xui xẻo trong tháng tới, nên tránh nói đến chuyện đó. Những chuyện xui xẻo nên tránh nói là chuyện ốm đau, tai nạn, mối quan hệ đổ vỡ hoặc mất tiền, trộm tiền, đổi trả hàng hóa...

Kiêng cắt tóc

Người xưa tin rằng cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ phá hết vận may của bạn, tài lộc hao tổn, dễ gặp chuyện xui. Vì vậy nên tránh cắt tóc ngày này để tránh gặp xui xẻo.

Empty

Kiêng thăm bà đẻ

Với quan niệm sinh dữ tử lành nên việc đi thăm bà đẻ chưa qua cữ (đầy tháng) đã xui và nếu là mùng một, đầu tháng thăm gái đẻ sẽ càng đen đủi. Do đó, đó đối với người kiêng kỵ, đặc biệt là người làm ăn buôn bán dân lái xe, những người làm trong lĩnh vực nguy hiểm rất kiêng kỵ sợ làm ăn thất bát, rủi ro.

Do đó đa phần họ thường kiêng thăm bà đẻ khi bé chưa đầy cữ và cũng tránh các ngày đầu tháng, mùng một.

Ngoài ra, có có rất nhiều kiêng kỵ trong ngày mùng một với tâm lý có thờ có thiêng có kiêng có lành như:

- Mùng 1 kiêng xin nước, kiêng cho lửa để không bị lấy đi vận may.

- Kiêng không nói tới điều rủi ro.

- Mùng 1 có kiêng rửa xe, sửa xe

- Mùng một kiêng khám bệnh

- Mùng một kiêng khâu vá (may vá), kim chỉ bởi cho rằng dễ gặp bần hàn và sát thương

- Kiêng không nên đi chơi đêm mùng 1

- Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

- Kiêng soi gương làm đẹp để không xui xẻo, hồn bay phách lạc

- Kiêng xuất hành mùng 1 đi xa

Nhìn chung, các kiêng kỵ ngày mùng 1 tháng chạp ( tháng 12 âm lịch) có rất nhiều và thường theo quan niệm từ xưa nhưng không phải kiêng kỵ nào cũng có lý giải. Tuy nhiên, với quan niệm “có thờ có thiêng” thì nếu kiêng được thì nên kiêng để mọi thứ về tâm lý cũng thoải mái, giúp mọi việc hanh thông hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link