Đặt lọ hoa lên bàn thờ nhất trái, nhì phải: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai, mất hết phúc lộc

( PHUNUTODAY ) - Đặt lọ hoa cúng trên bàn thờ là nét văn hóa của người dân Việt Nam, vậy đặt như thế nào để hút lộc hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ? 

Ai cũng biết bàn thờ là nơi linh thiêng trong mỗi gia đình thể hiện sự thành kính của gia chủ với bậc bề trên của mình. Đặc biệt, bàn thờ còn là nơi cần sự thanh tịnh yên tĩnh. Nhất là trong những ngày rằm mùng 1 khi đặt lọ hoa trên bàn thờ nhiều người thường thắc mắc nên đặt bên trái hay bên phải để cho hút lộc. 

Việc bày trí lọ hoa trên bàn thờ hay còn được gọi là lọ lộc bình nhưng kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ lộc bình ở hai bên bàn thờ sẽ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng trong gia đình. Trong bài viết này sẽ làm sáng tỏ vị trí đặt lo hoa theo phong thủy nhất định người dân nên lưu ý.

Theo quan niệm của ông bà ta và theo phong tục đặt lọ hoa trên bàn thờ sẽ đem đến cho gia chủ nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống. Hơn nữa, hương thơm của hoa tươi cũng sẽ giúp mang lại mùi hương dễ chịu, tươi mới và trần đầy sức sống cho không gian thờ cúng trang trọng. Bởi vậy, khi lựa chọn hoa tươi đặt lên bàn thờ bạn chú ý nên chọn những loại hoa mang biểu tượng may mắn như hoa đồng tiền, hoa hồng đỏ, hoa cúc vàng, hoa sen, hoa lay ơn... đều là những loại hoa mang biểu tượng và ý nghĩa may mắn. Gia chủ nên tránh chọn những loại hoa điềm gở như hoa ly, hoa lan, hoa móng rồng...

dat lo hoa

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào mới đúng?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm. Tùy theo số lượng lọ hoa đặt trên bàn thờ nên có các cách đặt phù hợp riêng như sau:

Nếu trong nhà chỉ đặt 1 lọ hoa

Theo tìm hiểu về kiến thức tâm linh Việt, ông cha ta từ xưa đã truyền dạy rằng, lọ hoa đặt trên ban thờ cần phải tuân theo quy tắc, không thể để lộn xộn. Nếu bàn thờ chỉ đặt một lọ hoa, cần tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”, tức bình hoa đặt phía Đông, hoa quả đặt phía Tây.

Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ có từ xa xưa mà ông cha ta đã truyền dạy về việc phụng kính tổ tiên cho phù hợp, ngõ hầu con cháu sau này làm điểm tựa để hồi cố ông bà tổ tiên. Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới cho trái.

Chính vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, thì lọ hoa phải được đặt hướng Đông, còn mâm ngũ quả đặt phía Tây, như vậy mới đúng theo quy luật đất trời. Các xác định trái phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây như sau: từ trong bàn thờ nhìn ra tức bên trái của ông bà là phía Đông (dùng theo từ Hán Việt tả tức là phía đông), vậy đối xứng với bên tả là bên hữu, tức bên phải của ông bà gọi là phía Tây. Đây quan niệm chung từ xưa đến nay.

dat lo hoa ben phai hay trai ban tho

Nếu bàn thờ gia tiên có 2 lọ hoa: Gia chủ có thể sắp xếp hai bên đối xứng và đặt mâm bồng hoa quả ở giữa trước bát hương. Như vậy cũng không làm mất ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự cân đối và thanh mát cho bàn thờ. Tùy kích cỡ bàn thờ và tùy nhà, phong tục tập quán và tùy công việc tâm linh mà gia chủ bày lọ hoa to nhỏ, nhiều ít. Quan trọng là đúng với phong tục tập quán và bài trí phù hợp, bắt mắt.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link