Muối dưa đừng cho nước đun sôi để nguội: Dùng nước này dưa nhanh chín, vàng ươm giòn rụm chỉ sau 1 đêm

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng thực hiện cách muối dưa chua thật ngon bằng các bước đơn giản dưới đây nhé.

Dưa cải chua là một món ăn rất thân thuộc với người Việt Nam. Tuy nhiên, để muối dưa cải chua được vàng, giòn, ngon không phải là một điều dễ dàng. Hãy cùng học cách muối dưa chua thật ngon bằng các bước đơn giản dưới đây nhé.

Nguyên liệu muối dưa

Cải bẹ xanh, muối, hành tím, đầu hành lá, nước vo gạo, hũ thủy tinh muối dưa.

Muối tinh, đường.

Cách làm

Cải bẹ mua về nhặt hết lá vàng úa ra (đừng tiếc rẻ để lại lá hơi vàng vàng, nó chính là nguyên nhân gây khú).

Rửa từng bẹ cải thật nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy để tránh bị dập lá.

Cắt khúc khoảng 3-4cm vừa ăn rồi ngâm vào nước muối loãng tầm 1h đồng hồ.

Vớt dưa cải ra để 20-30 phút cho ráo nước hẳn.

Trong lúc chờ, chuẩn bị 1 ít nước vo gạo để muối dưa (dùng nước đun sôi để nguội vo gạo, tuyệt đối không đun sôi nước vo gạo).

Hũ muối dưa bạn rửa sạch phơi khô. Dùng chén sạch hoặc phên tre sạch để nén dưa.

Thêm vào nước vo gạo 1 ít muối hạt +1 ít giấm+1 xíu đường. ( Tỉ lệ: 1 lít nước vo gạo + 20gr muối + 30gr đường).

Khi muối dưa, bạn sẽ cho hành củ và đầu hành lá vào cùng cải bẹ, sau đó đổ hỗn hợp nước vừa chuẩn bị để muối dưa.

Bạn cũng nên lưu ý ở bước này nếu bạn đổ nước được ngập mặt dưa, hoặc sử dụng ngoại lực đặt lên bên trên dưa để thì sẽ không có tình trạng dưa bị úng, bị khú hay bị váng thường gặp.

Đậy nắp hũ và để nơi thoáng mát. Sau 2 ngày, dưa chua, màu vàng đẹp là có thể lấy ra dùng.

muoi-dua

Lưu ý khi ăn dưa cải muối

Để giảm độ chua gắt hay vị mặn trong dưa muối, bạn có thể rửa chúng và vắt sạch nước đi,sau đó chế biến theo ý mình.

Theo nghiên cứu, trong dưa cải muối có khá nhiều Axit Oxalic và Ca nên dễ gây ra bệnh sỏi thận vì vậy bạn nên ăn chúng với lượng vừa phải và cũng không nên ăn thường xuyên.

Dưa muối cũng khá chua vì vậy khi bạn ăn nhiều cũng không tốt cho dạ dày và vị mặn của dưa muối sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn dưa muối còn xanh vì cần lưu ý rằng chúng có chứa nhiều muối Nitograt nên dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn và làm mệt tim, cảm giác tức ngực và nếu tích tụ nhiều chất này trong cơ thể có thể gây ra ung thư.

Chúc các bạn thành công với cách muối dưa cải chua ngon, vàng giòn bắt mắt này.

Những người không nên ăn dưa muối

Người mắc các bệnh về thận

Khi thận yếu, chức năng đào thải độc tố trong cơ thể cũng bị suy giảm. Nếu tiêu thụ nhiều muối người bệnh sẽ bị tăng huyết áp, tích nước gây hiện tượng phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng tới các thuốc điều trị. Do đó, người bệnh thận không nên ăn đồ mặn nói chung và các loại dưa, cà muối nói riêng.

Người bị bệnh về đường tiêu hóa

Những người bụng dạ kém khi ăn các món muối chua, lên men dễ gặp phải các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, thương hàn, lỵ trực khuẩn, tả...

Người đau dạ dày cũng cần cân nhắc khi tiêu thụ món ăn này khi gặp phải tình trạng kích thích tại vùng thượng vị. Bởi nồng độ axit cao trong các món muối chua có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây viêm- loét dạ dày.

Người bị cao huyết áp

Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng muối cao. Khi đi vào cơ thể muối sẽ làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây tăng nước trong tế bào, co mạch dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng cho người bệnh.

Người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể

Theo y học cổ truyền, cà pháo có tính hàn vì vậy không nên dùng đối với người thể hàn, thận trọng khi kết hợp với các thức ăn hàn, nên dùng kèm với các gia vị có tính ôn (tỏi, ớt, sả... ). Đặc biệt người bị suy nhược cơ thể, mới khỏi ốm không nên ăn dưa, cà muối.

Phụ nữ có thai

Nitrit có trong dưa, cà muối kết hợp với các gốc amin trong cá, tôm, thịt... tạo thành Nitrosamin - một trong những chất gây ung thư. Phụ nữ có thai ăn nhiều đồ muối chua có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, không tốt cho thai nhi. Do vậy các bà bầu không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là các loại muối xổi, dưa và cà vẫn còn xanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link