20 mật khẩu dễ bị "hack" nhất, đổi ngay kẻo mất hết thông tin mật: Bạn có đang dùng không?

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu đã công bố danh sách 20 mật khẩu phổ biến nhất thế giới, tin tặc mất chưa đầy 1 giây bẻ khoá. Nếu bạn đặt mật khẩu theo cách này, hãy đổi ngay còn kịp.

Ngày nay, có rất nhiều tài khoản cần người dùng đặt mật khẩu và ghi nhớ chúng. Tuy nhiên, vì sợ nhầm lẫn mật khẩu các tài khoản khác nhau, người dùng thường đặt chung một mật khẩu mạnh cho tất cả. Tuy nhiên, gần đây, một nghiên cứu đã công bố danh sách 20 mật khẩu phổ biến nhất thế giới, tin tặc mất chưa đầy 1 giây bẻ khoá. Nếu bạn đặt mật khẩu theo cách này, hãy đổi ngay còn kịp.

Danh sách 20 mật khẩu phổ biến nhất thế giới, tin tặc mất chưa đầy 1 giây bẻ khoá

mat-khuau-de-bi-hack-5

Việc vắt óc để nghĩ ra một mật khẩu mạnh đôi lúc khá mất thời gian. Nhưng nếu bạn muốn bảo vệ email, tài khoản ngân hàng và các tài khoản khác trên nền tảng trực tuyến khỏi nanh vuốt của tin tặc, bạn nên suy nghĩ thật kỹ.

NordPass, công cụ quản lý mật khẩu của nhóm phát triển NordVPN, đã hợp tác với các nhà nghiên cứu độc lập để công bố một nghiên cứu về 200 mật khẩu phổ biến nhất thế giới năm 2023. Trong số 20 mật khẩu thường được sử dụng nhất thì có đến 17 mật khẩu có thể bị bẻ khoá trong chưa đầy 1 giây. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đặt các mật khẩu như “123456” hay “password”. Bạn cần phải sáng tạo hơn nữa để bảo vệ các tài khoản và tài sản của mình.

Nghiên cứu của NordPass cho thấy 86% các cuộc tấn công mạng sử dụng thông tin đăng nhập bị đánh cắp. Các tài khoản trực tuyến, email và mật khẩu chiếm gần 20% các mặt hàng được bán phổ biến nhất trên web đen. Dưới đây sẽ là danh sách 20 mật khẩu phổ biến nhất thế giới năm 2023, cũng như thống kê thời gian để bẻ khoá những mật khẩu này.

Dãy số “123456” vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng mật khẩu phổ biến nhất thế giới trong suốt 5 năm qua. Trước đó, cụm “Password” đã từng giữ vị trí không mấy tốt đẹp này.

Vốn không nằm trong danh sách 200 mật khẩu phổ biến suốt 5 năm qua, từ “admin” bỗng xếp vị thứ thứ 2 trong năm nay.

Mật khẩu số một cho các trang thương mại điện tử, tài khoản email, thiết bị điện tử và dịch vụ phát trực tuyến cũng là “123456”. Trong khi đó, “UNKNOWN” đứng đầu cho các nền tảng truyền thông xã hội, tài khoản tài chính và điện thoại thông minh.

Tên gọi cũng là lựa chọn phổ biến của người dùng toàn cầu. “Isabella” là mật khẩu được sử dụng nhiều thứ hai ở Áo trong năm 2023, trong khi “Katerina” đứng ở vị trí thứ 11 ở Hy Lạp. Sự kết hợp giữa tên và số cũng phổ biến không kém.

Tình yêu bóng đá của người dân Vương quốc Anh được thể hiện qua việc lựa chọn mật khẩu của họ gắn với tên của các câu lạc bộ bóng đá thuộc Giải Ngoại hạng Anh. Các cụm “liverpool”, “arsenal” và “chelsea” lần lượt xếp thứ 4, 6 và 10.

Trong số 20 mật khẩu hàng đầu ở Trung Quốc, 11 trong số đó chỉ là những con số, chẳng hạn như “111111”, “000000” và “12345678”.

NordPass đưa ra lời khuyên cho người dùng toàn cầu rằng cần thường xuyên đổi mật khẩu. Mật khẩu phải dài ít nhất 20 ký tự và bao gồm số, chữ in hoa, chữ thường cũng như các ký hiệu đặc biệt.

Người dùng cũng nên tránh những thông tin như ngày sinh, tên hoặc những từ ngữ thông dụng. Mọi người cũng không nên sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web. Ngoài ra, người dùng có thể chuyển mật khẩu thành các dạng bảo mật khác như dấu vân tay, face ID để truy cập các thiết bị và ứng dụng.

6 gợi ý để bạn có thể đặt được mật khẩu đủ mạnh và vẫn dễ nhớ

mat-khuau-de-bi-hack-4

+ Sử dụng quyển sách bạn ưa thích

Lật một trang bất kỳ, chọn một từ bất kỳ làm mật khẩu. Ví dụ, từ "kiên định" nằm ở trang 289, từ thứ 4 của dòng thứ 21 -> bạn sẽ có mật khẩu "289kiendinh421". Áp dụng một chút quy tắc về mật khẩu mạnh, bạn sẽ có một mật khẩu "ấn tượng" như sau "2%9kI3nDinh42!".

+ Trò chơi với các nguyên âm

Hãy chọn 1 câu nói bất kỳ, loại bỏ nguyên âm, đặt chúng ra đằng sau, bạn sẽ có một mật khẩu nhìn có vẻ ngẫu nhiên và vẫn dễ nhớ. Ví dụ: "hôm nay trời nắng" -> "homnaytroinang" -> "hmntrnngoayoia". Thêm quy tắc mật khẩu mạnh, ví dụ "hMntr2ng0ayoia".

+ "Vẽ" mật khẩu trên bàn phím

Dãy mật khẩu "werf345tjkl." nhìn có vẻ rất kì bí đúng không? Hãy xem trên bàn phím để thấy được thực ra chúng là 3 hình vẽ giống hệt nhau. Thêm một chút quy tắc mật khẩu mạnh để trở thành "vvErf3four5tjkl.".

+ Dùng các chữ cái đầu của 1 câu nói

Các chữ cái đầu của câu "Không có gì quý hơn độc lập tự do" sẽ trở thành một mật khẩu rất khó đoán "kcgqhdltd". Thêm quy tắc mật khẩu mạnh để trở thành "kcGqh%dltd21".

+ Trộn từ

Vẫn dựa trên một mật khẩu đơn giản, hãy thử trộn chúng vào nhau xem. Ví dụ "conbo" và "ngoinha" có thể kết hợp thành "cnognobionha". Biến mật khẩu này thành mật khẩu mạnh "cNogand*ob1onh%a"

+ Đảo ngược thứ tự chữ cái

Thay vì viết một mật khẩu quá đơn giản "toidihoclop1", đảo ngược lại, bạn sẽ có một mật khẩu phức tạp hơn rất nhiều "1polcohidiot". Và biến nó thành mật khẩu mạnh "1pOlc0hid&iot**"

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link