Muốn chặn hết cuộc gọi lừa đảo, tiếp thị ngoài danh bạ: Bật nút nhỏ trên điện thoại này là được

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại nào cũng có một nút nhỏ, chỉ cần bật lên là chặn hết các cuộc gọi lừa đảo. Hãy tận dụng, phát huy hết công năng của chúng.

Hiện nay, đa phần các cuộc gọi số lạ đến không là tiếp thị thì cũng là lừa đảo. Mặc dù đã đề cao cảnh giác nhưng một số người vẫn mắc bẫy kẻ lừa đảo theo cách không ngờ tới. Điện thoại nào cũng có một nút nhỏ, chỉ cần bật lên là chặn hết các cuộc gọi lừa đảo. Hãy tận dụng, phát huy hết công năng của chúng.

Cách chặn các cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo, tư vấn hay lừa đảo

Để tránh những cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo, tư vấn hay lừa đảo, tức những số ngoài danh bạ điện thoại của bạn. Để thực hiện điều này, bạn có hai lựa chọn, hoặc thực hiện chặn theo từng số hoặc chặn toàn bộ cuộc gọi số lạ.

+ Với điện thoại iPhone

- Chặn cuộc gọi ngoài danh bạ trên iPhone theo từng số

Đầu tiên bạn hãy truy cập vào ứng dụng cuộc gọi trên giao diện màn hình chính. Tiếp theo, hãy nhấn vào mục gần đây để xem lại cuộc gọi rồi chọn số điện thoại bạn muốn chặn. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng chữ (i) bên phải số điện thoại muốn chặn, chỉ cần kéo xuống dưới rồi xác nhận chặn liên hệ là xong.

cach-chan-cuoc-goi-rac-1

- Chặn toàn bộ cuộc gọi đến từ số lạ ngoài danh bạ trên iphone

Để chặn toàn bộ cuộc gọi số lạ, bạn chỉ cần thao tác cài đặt một lần thì các số không nằm trong danh bạ sẽ được chặn tự động.

Đầu tiên, bạn truy cập vào ứng dụng cài đặt, lướt tìm đến danh mục không làm phiền. Sau đó, tiếp tục vào mục "cho phép cuộc gọi từ". Nếu bạn kéo gạt tắt mục cuộc gọi lặp lại thì bạn hoàn thành việc chặn cuộc gọi ngoài danh bạ. Tuy nhiên, trước khi thao tác, bạn cần cân nhắc kỹ, vì nếu tắt mục này bạn sẽ không nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng, người thân, bạn bè đổi số điện thoại mới.

Bước tiếp theo bạn nhấn tiếp vào mục tất cả liên hệ. Lúc này hệ thống iPhone sẽ hiểu rằng cuộc gọi từ số không lưu trong danh bạ sẽ tự động được chặn. Bạn chỉ nhận được các cuộc từ các số điện thoại đã được lưu trên danh bạ.

Cuối cùng bạn chỉ cần mở tính năng không làm phiền ở trung tâm điều khiển là hoàn thành thủ thuật chặn cuộc gọi ngoài danh bạ cho iPhone

+ Với điện thoại Android

Đối với những dòng điện thoại có hệ điều hành Android phiên bản thấp hơn như Android 2 và 3 thì bạn có thể thực hiện lần lượt như sau:

Vào Settings (Cài đặt) => chọn Call => tìm đến mục Call Rejection (từ chối cuộc gọi) =>bấm vào phần Blacklist (danh sách đen) => bấm Add (thêm) để thêm số điện thoại mà bạn muốn chặn.

Ngoài ra, bạn có thể tick vào phần “Unknown” để thiết lập cách chặn hết tất cả những số điện thoại ngoài danh bạ. Đây chỉ là cách làm tham khảo, do các dòng máy với hệ điều hành Android 2 và 3 cũng khá cũ nên không có hình minh họa thực tế. Tuy nhiên, cách làm nhìn chung sẽ là tương tự như thế.

cach-chan-cuoc-goi-rac-2

Cách nhận biết cuộc gọi lừa đảo, mạo danh

Nếu bạn không muốn chặn tất cả các cuộc gọi số lạ, hãy cẩn trọng trước khi nhận cuộc gọi không có trong danh bạ máy để tránh sa bẫy bọn lừa đảo.

+ Tỉnh táo với cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng

Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan công an, Tòa án… để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân. Nạn nhân thường được nhắm đến là người cao tuổi, nội trợ,… ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới. Theo quy định của pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại. Vì thế, nếu nhận được điện thoại tự xưng là công an thì người dân nên tỉnh táo và bình tĩnh giải quyết.

+ Cảnh giác với các cuộc gọi có đầu số lạ

cach-chan-cuoc-goi-rac-6

Theo cảnh báo của các nhà mạng, khách hàng sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)…

Các cuộc gọi này được nháy máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo gọi người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông. Thời điểm phát sinh các cuộc gọi thường là buổi tối hoặc buổi đêm. Nếu người nghe gọi lại thì sẽ bị trừ phí rất cao. Do đó, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.

+ Cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng

Trên thực tế, đã rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là: Thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng hay bất kỳ lý do nào khác yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản. Vì vậy, nên cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link