Muốn chậu hoa nhài sai hoa, nở quanh năm nhớ làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Hoa nhài trắng tinh thơm mát là loài hoa không chỉ để trang trí mà còn dùng để làm trà, nấu chè. Nên muốn có hoa tươi tại gia hãy chăm sóc theo cách này, đủ hoa dùng.

Hoa nhài không chỉ là loại hoa trang trí mà chúng có nhiều công dụng trong đời sống. Hương thơm hoa nhài giúp thư giãn, làm thơm mát không gian. Hoa nhài làm trà uống vừa thơm vừa có nhiều công dụng sức khỏe. Hoa nhài dùng để ướp thơm cho nhiều món ăn như chè, bột sắn... Bởi thế có một chậu hoa nhài trong nhà vừa để ngắm, vừa giúp bạn có hoa sạch để dùng khi cần. 

Những chậu hoa nhài ở nhà vườn hoa nở chi chít nhưng tại sao khi bạn trồng hoa lại ít? Vậy thì áp dụng ngay các mẹo sau đây.  

Hoa nhài trắng tinh thanh khiết và hương thơm dễ chịu

Hoa nhài trắng tinh thanh khiết và hương thơm dễ chịu

Cần nhớ đặc trưng của hoa nhài: Hoa nhài nở hoa ở cành non không phải cành già

Thông thường nhiều loại cây cảnh khác thì hoa sẽ nở ở cành già, cây càng già càng nhiều hoa nhưng hoa nhài sẽ nở hoa trên cành mới, cành già đã nở rồi sẽ hiếm khi ra hoa. Đó chính là lý do vì sao cây hoa nhà bạn già mà lại ít hoa. Bởi đặc trưng này nên chúng ta cần cắt tỉa thật sâu cho cây nhài để chúng ra cành mới trên gốc cũ. Càng tỉa sẽ càng nhiều hoa, bởi tỉa thì sẽ thêm nhiều cành mới. 

Sau mỗi lần nở hoa, chúng ta dùng kéo cắt tỉa cành, đặc biệt nên cắt ở những nhánh đã từng ra hoa, những cành hoa già hơn. Đây cũng là một cách để kích thích các mầm, nhánh cây hoa nhài phát triển. Khi có nhiều nhánh phụ, chậu hoa sẽ có nhiều hoa hơn.

Cắt tỉa thường xuyên là một trong những cách để hoa nhài sai hoa

Cắt tỉa thường xuyên là một trong những cách để hoa nhài sai hoa

Cách bón phân cho hoa nhài

Sau khi cắt tỉa nên bón thêm dinh dưỡng cho hoa nhài để sau 15 ngày cành non mới sẽ mọc lên. Sau 15 ngày cành phụ hoa nhài sẽ mọc ra 3 - 4 cặp lá và sắp hình thành mầm hoa, lúc này bạn cần bón bổ sung phân lân và kali, được 7 ngày thì bạn tưới 1 lần kali dihydro photphat. Tưới nước khoảng hai lần mỗi ngày, sau đó chồi hoa sẽ nở ra.

Đặc trưng của chậu hoa nhài tốt lá thì sẽ ít hoa. Thế nên bạn cần chú ý tránh tưới thừa đạm thì cây tốt lá không chịu ra hoa. 

Khi cây có lá màu xanh đậm mọc nhiều chứng tỏ thừa đạm cây sẽ không ra hoa, lúc này ngừng ngay bón phân khoảng 1 tháng và hạn chế nước để xiết lại dinh dưỡng cho cây, tránh cây hút thêm nhiều đạm từ đất.

Chậu hoa nhài cần thoát nước tốt để cây không bị úng

Chậu hoa nhài cần thoát nước tốt để cây không bị úng

Chú ý nhiệt độ cho hoa nhài

Hoa nhài không chịu được nhiệt độ thấp và quá cao. Hoa nhài sẽ nở hoa ở tầm 25 độ C. Do đó khi thấy hoa ở ngoài lạnh thì bạn di chuyển vào nơi ấm áp, còn nếu bị nóng nên để nơi mát hơn. Ví dụ trồng hoa nhài ở ban công mùa hè nắng nóng thì bạn nên di chuyển vào nơi mát hơn.

Hoa nhài thích uống nước chua

Đặc trưng nữa của hoa nhài là thích nước chua nên thỉnh thoảng tưới nước chua đồng sẽ giúp cây phát triển và ra hoa tốt hơn. Vì thế bạn có thể pha loãng nước giấm hoặc nước gạo ngâm chua để tưới vào chậu hoa nhài.

Đất trồng cho hoa nhài

Hoa nhài thích đất tơi xốp thoát nước, không được úng. Nếu thấy đất bị bạc màu, tưới nước không thấm, đất quá cứng thì bạn nên thay đất mới chứ không nên dùng đất đó nữa cần thay đất cho cây.

Nước tưới cho hoa nhài

Hoa nhài ưa tưới nước hàng ngày nhưng phải là tưới xong khô ráo nhanh không đọng nước. Do vậy bạn cần chú trọng đất và chậu có tính thoát nước tốt. Tưới quá nhiều cây sẽ bị chết, và đợi gốc khô mới tưới tiếp. Hoa nhài có thể chịu hạn vài ngày nhưng sẽ chết khi bị úng. 

Ánh sáng cho hoa nhài

Cây hoa nhài là cây ưa sáng nên khi trồng trong chậu bạn nên đặt cây ở vị trí nhiều ánh sáng chiếu vào là được. Nếu bạn trồng cây hoa nhai trong nhà thì nên mang cây ra ngoài phơi nắng 2 – 3 lần mỗi tuần để cây hồi phục khả năng quang hợp. Hoa nhài thích hợp đặt ở ban công, thềm nhà, cửa sổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn