Muốn điều trị ung thư thì đừng nên tẩm bổ!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chế độ ăn kiêng ít calo có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một trong những dạng ung thư vú nguy hiểm nhất.

Có khoảng 10.000 ca ung thư vú mới trên thế giới mỗi năm và số người dưới 40 tuổi mắc căn bệnh này đang ngày càng tăng. Các khối u thường phát triển rất nhanh chóng sau khi được điều trị bằng hóa chất. Nhưng một liệu pháp ăn kiêng ít calo có thể ngăn chặn khối ung lây lan bằng tăng cường các mô xung quanh khối u.

Hai phương pháp điều trị bằng hóa chất và hóc môn để ngăn chặn sự phát triển của khối u, có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất. Điều này có thể khiến bệnh nhân tăng cân, với một phụ nữ tăng khoảng 4,5 kg trong năm đầu tiên điều trị.

Mô tả ảnh.
Tăng khoảng 4,5 kg trong năm đầu tiên điều trị 

Những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng tình trạng thừa cân khiến việc điều trị ung thư vú kém hiệu quả hơn và những người tăng cân trong quá trình điều trị có các khối u khó điều trị hơn trong những lần sau.

“Đó là lý do tại sao cần quan tâm tới quá trình trao đổi chất khi điều trị ung thư vú ở phụ nữ”, tiến sĩ Nicole Simone, người đứng đầu nhóm nghiên cứu từ trường đại học Thomas Jefferson (MỸ), cho biết.

Tiến sĩ Simone và các cộng sự đã tiến nghiên cứu trên chuột bị gây bệnh ung thư vú. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiêng ít calo đã khởi động một chương trình bảo vệ chuột khỏi những bệnh về di căn. Cụ thể, ở nhóm chuột được cho ăn kiêng ít calo, các tế bào ung thư giảm khả năng sản sinh miR 17/20.

miR 17/20 là các phân tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của nhiều loại bệnh. Nhóm nghiên cứu thấy rằng ở nhóm chuột các khối u ác tính di căn nhanh, các phân tử miR 17/20 thường tăng nhanh.

Tiến sĩ Simone trước đó đã phát hiện việc hạn chế calo giúp tăng hiệu quả của phương pháp điều trị bằng phóng xạ. Việc điều trị kết hợp bằng phóng xạ và hạ chế calo làm giảm các phần tử miR 17/20 ở phần lớn chuột được thí nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn