Phát hiện 50 ổ sán làm tổ trong não bệnh nhân

13:41, Thứ tư 14/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi chụp CT, các bác sĩ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng phải tá hỏa vì phát hiện thấy trong não bệnh nhân có đến 50 ổ sán não làm tổ.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhân nam giới 58 tuổi ở Cao Lộc, Lạng Sơn vào hôm 12/5 vừa qua. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng lơ mơ, xuất hiện các cơn co giật.

ThS. Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, 4 ngày trước khi vào viện, người đàn ông này cũng có biểu hiện tình trạng bệnh như trên. Các bác sỹ đã nghĩ đến nguy cơ bệnh nhân bị sán não vì biết rằng ông có tiền sử thường xuyên ăn lòng lợn tiết canh và rau sống.

“Với hai triệu chứng điển hình cộng với sở thích ăn uống của bệnh nhân chúng tôi chỉ định chụp CT sọ não ngay lập tức để kiểm tra”, bác sĩ Cấp chia sẻ.

Các mũi tên chỉ các nang sán làm tổ trong não bệnh nhân 58 tuổi.

Kết quả không ngoài dự đoán, mỗi lát cắt chụp phát hiện được 4 - 5 ổ sán não, tính chung trong não người bệnh lên đến trên dưới 50 ổ sán.

Theo BS Cấp, dù tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì sán não không nhiều (30 - 40 ca mỗi năm) nhưng có rất nhiều nguy cơ nhiễm sán trong môi trường. Bình thường, sán có trong ruột của lợn, thậm chí có trong ruột của người. Khi phân thải ra môi trường nếu không được xử lý tốt, trứng sán bám vào rau sống, tiết canh khiến người ăn bị nhiễm ấu trùng sán.

Sau khi vào được bên trong cơ thể, ấu trùng sán xuyên qua niêm mạc đường tiêu hóa và theo dòng máu, mạch huyết đi khắp mọi nơi trong cơ thể. Chúng trú ngụ tại nơi nào sẽ gây bệnh ở nơi ấy. Sán não đi vào vùng mắt có thể gây mù, còn ở vùng não có thể gây tử vong.

TS.BS Nguyễn Như Lâm, Trưởng khoa Vi rút - Kí sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cho biết phần lớn bệnh nhân nhiễm sán não đến bệnh viện khám với biểu hiện đau đầu kéo dài, thậm chí có co giật. Với 2 triệu chứng này, nhiều bệnh nhân điều trị tại tuyến dưới rất dễ bị chẩn đoán nhầm sang bệnh đau đầu, động kinh.

Bởi vậy, nhiều bệnh nhân điều trị ở bệnh viện tuyến dưới hàng tháng, thậm chí hàng năm nhưng không đỡ. Khi lên kiểm tra ở bệnh viện tuyến trung ương thì phát hiện ra những ổ sán não lớn từ 0,5 - 1 cm.

Bác sỹ Lâm cũng cho biết thêm việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa quan trọng bởi nó giúp các bác sỹ có phương pháp điều trị đúng đắn và kịp thời. Từ đó, bệnh nhân sẽ khỏi hẳn các triệu chứng do ấu trùng sán gây ra. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể để lại hiện tượng các nốt vôi hóa trong não do bị nang sán quá lâu không được điều trị.

Tiết canh, lòng lợn là nguyên nhân gây sán não.

Để phòng bệnh sán não, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không nên ăn thịt lợn gạo, tiết canh, nem chua, thịt lợn tái…

Với những người có thói quen ăn đồ sống, tiết canh, rau sống mà xuất hiện các biểu hiện đau đầu, co giật nên đến bệnh viện kiểm tra. Đồng thời, các bác sỹ nếu thấy tình trạng bệnh cũng như tiểu sử ăn uống của bệnh nhân giống như trên nên nghĩ đến khả năng bệnh nhân bị sán não để có chỉ định phù hợp và chẩn đoán đúng bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link