Muốn gửi tiết kiệm bằng vàng ở các ngân hàng có được không?

( PHUNUTODAY ) - Thông thường mọi người đều gửi tiết kiệm bằng tiền tệ, vậy nếu muốn gửi tiết kiệm bằng vàng ở các ngân hàng có được không?

Thị trường Việt Nam cũng từng có thời điểm xuất hiện hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng bằng vàng. Khi có nguồn vàng rảnh rỗi, người dân có thể mang tới ngân hàng gửi giữ và được hưởng lãi suất. Khi đến kỳ hạn, khách hàng sẽ được hoàn lại vốn gốc bằng với số vàng miếng đã gửi theo chuẩn của ngân hàng. Ngoài ra còn nhận được số tiền lãi được tính trên giá vàng theo giá mua vào vàng miếng theo tiêu chuẩn do ngân hàng công bố và quy đổi ra tiền mặt.

Hiện nay có được gửi tiết kiệm bằng vàng không?

Các ngân hàng tại Việt Nam từng huy động vốn theo hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng. Khi đó, nhiều ngân hàng cho phép người dân gửi tiết kiệm bằng hình thức này. Thế nhưng sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư số 11/2011/TT-NHNN quy định về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

Kể từ tháng 5/2011, mọi hoạt động huy động vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng đều không được thực hiện. Do đó, người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Hiện nay, các ngân hàng chỉ có hình thức huy động vốn duy nhất là huy động bằng tiền tệ (tiền Việt Nam và ngoại tệ).

Lý do khiến hình thức huy động vốn bằng vàng không còn được cấp phép là bởi năm 2010, giá vàng trong nước gặp nhiều viến động, không còn ổn định như giai đoạn trước đó nên việc huy động vốn bằng vàng gặp nhiều khó khăn, khả năng sử dụng vốn cũng không khả quan.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì việc gửi tiết kiệm và cho vay bằng vàng cũng làm tăng tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, gây ra nhiều rủi ro cho thị trường tiền tệ và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nếu muốn tiết kiệm bằng vàng người dân nên làm gì?

Khi không thể mang vàng đi gửi ngân hàng, người dân có thể đổi vàng thành tiền mặt hoặc ngoại tệ sau đó đem gửi tiết kiệm.

Nếu như muốn giữ vàng thì hiện nay nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Người dân có vàng nếu muốn có thể đem gửi ngân hàng giữ hộ thông qua hình thức “thuê két” nhưng không được hưởng lãi suất. Cách này giúp người dân an tâm hơn về sự an toàn của tài sản. Bất cứ lúc nào người dân đều có thể lấy về bán để thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, người gửi sẽ phải thanh toán một khoản phí giữ hộ cho ngân hàng tương đương 1%/năm/giá trị vàng.

Như vậy, tuy không thể gửi tiết kiệm bằng vàng nhưng người dân vẫn có nhiều cách để đầu tư sinh lời, tùy thuộc vào khả năng cũng như nhu cầu của mỗi người mà có lựa chọn phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link