Muốn là người thành công, đừng bỏ lỡ 5 bài học quý báu này, nhất là bài học thứ 3, rất đáng suy ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Những mẩu chuyện này tuy ngắn nhưng hàm chưa những bài học kinh doanh ý nghĩa, nhất định bạn đừng bỏ qua.

 1. Người bán sữa bò rong

Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần.

Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá.

Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.

Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!”

Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.

Cảm ngộ: Kinh doanh có thể bán được nhiều hàng thì chính là nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, từ đó sáng tạo cho mình phương thức kích thích tiêu thụ độc đáo.

2. Người tiều phu và học giả

bai-hoc

Tiều phu cùng học giả đi chung một chiếc thuyền ở giữa sông. Học giả tự nhận mình hiểu biết sâu rộng nên đề nghị chơi trò đoán chữ cho đỡ nhàm chán, đồng thời giao kèo, nếu mình thua sẽ mất cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, tiều phu thua sẽ chỉ mất năm đồng thôi. Học giả coi như mình nhường tiều phu để thể hiện trí tuệ hơn người.

Đầu tiên, tiều phu ra câu đố:

"Vật gì ở dưới sông nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn có mười cân?".

Học giả vắt óc suy nghĩ vẫn tìm không ra câu trả lời, đành đưa cho tiều phu mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

"Tôi cũng không biết!", tiều phu đưa lại cho học giả năm đồng và nói thêm:

"Thật ngại quá, tôi kiếm được năm đồng rồi." Học giả vô cùng sửng sốt.

Cảm ngộ: Trong cuộc sống, nhiều người hay tỏ vẻ là mình trí tuệ, thông minh hơn người và tỏ vẻ coi thường những người ít học, học thấp hơn họ. Tuy nhiên đôi lúc, sự tự phụ quá tự tin của họ sẽ khiến họ bị lâm vào những tình huống "dở khóc dở cười". Họ không biết một điều rằng "thông minh sẽ hại thông minh", người quá thông minh và tinh tướng nhiều khi sẽ tự hại lấy mình vì quá tự cao. Lẽ vậy ở đời, đừng sợ kẻ thông minh, hãy sợ kẻ ngốc mà tưởng mình thông minh. Và hãy làm một người khiêm tốn đáng được tôn trọng. Truyện cực ngắn về người tiều phu khiến chúng ta phải suy nghĩ về đức tính khiêm tốn.

3. Hai người chặt củi

bai-hoc.01

Có 2 người đàn ông vào rừng đốn củi. Một người ra sức chặt củi, chặt từ sáng đến trưa không nghỉ, thậm chí còn không ăn trưa. Người còn lại vừa chặt củi vừa nghỉ lấy sức, thậm chí còn chọn chỗ thật mát để ăn trưa tới những 20 phút.

Cuối ngày, kết quả thật kỳ lạ, người chăm chỉ chặt củi lại thu được số củi ít hơn nhiều số củi mà người kia chặt được. Người chăm chỉ vô cùng thắc mắc: “Tại sao tôi làm việc chăm chỉ như vậy, thậm chí còn không ăn trưa mà số lượng củi của tôi lại ít hơn của anh?”

Người kia chậm rãi từ tốn trả lời: “Anh không thấy là tôi vừa ăn cơm vừa mài rìu sao?”

Cảm ngộ: Khi tiến hành một công việc, người biết tính toán, nắm bắt công việc mình cần những gì và lên kế hoạch hợp lý sẽ luôn thành công hơn những người chỉ biết cắm cúi làm mà không lên kế hoạch.

4. Phú ông chọn vợ

Có một phú ông muốn tổ chức chọn vợ. Sau một thời gian dài tuyển chọn mới có 3 nàng được tham gia vào vòng cuối cùng. Phú ông đưa cho 3 nàng mỗi người một nghìn đồng và nói rằng các nàng hãy đi mua một thứ gì khiến nó tràn ngập gian phòng.

Nàng A mua rất nhiều bông khiến ½ không gian của phòng tràn ngập bông.

Nàng B mua rất nhiều bóng bay và làm tràn ngập ¾ gian phòng.

Nàng C mua một ngọn nến đã làm cho gian phòng ngập tràn ánh sáng.

Cuối cùng, nàng C chính là người được phú ông chọn lựa.

Cảm ngộ: Thế nên, hiểu rõ nhu cầu chân thật nhất của khách hàng là điều phi thường trọng yếu.

5. Vợ chồng đi mua bát đĩa

Một cặp vợ chồng nọ đi dạo qua các cửa hàng. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên không muốn chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.

Tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy?

Người bán hàng nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa chén đâu”.

Cảm ngộ: Quan niệm của con người rất khó cải biến, điều quan trọng là cần biết chớp thời cơ và hiểu rõ tâm lý của đối phương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link