Muốn nướng khoai lang chảy mật ngọt lịm phải biết 3 bí quyết này, đảm bảo khoai nướng tại nhà ngon hơn ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang nướng là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi nướng khoai ở nhà, nhiều người gặp tình trạng khoai không ra mật như ngoài hàng. Vậy phải làm thế nào để lang nướng được thơm ngon như ngoài hàng?

Khoai lang là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Nó chứa nhiều protein, axit béo không no, caroten, phốt pho, kali, canxi... Khoai lang không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của con người. Khoai lang có thể đem luộc, hấp, nướng, nấu súp, làm bánh... đều rất ngon và hấp dẫn. Trong số các món đó, khoai lang nướng là món được nhiều người yêu thích vì khoai chín mềm, vừa ngọt vừa thơm.

Tuy nhiên, nhiều người tự nướng khoai ở nhà sẽ gặp tình trạng khoai không ngon, bị khô, không ra nhiều mật như ngoài hàng. Theo kinh nghiệm của đầu bếp, để khoai nướng ra mật, chúng ta cần chú ý 3 điều:

Chọn đúng loại khoai

Không phải loại khoai nào cũng có thể thể tiết ra phần mật ngọt. Chỉ có khoai lang mật khi luộc hay nướng lên mới có phần mật như vậy. Do đó, bạn cần chọn đúng loại khoai lang mật nếu muốn ăn khoai có phần mật ngọt.

Chọn củ khoai có trọng lượng khoảng 200-350 gram là phù hợp. Những củ khoai có kích thước lớn trên 500 gram vừa lâu chín vừa khó chín đều. Các củ khoai lớn thường chín ở ngoài mà phần bên trong chưa đủ chín. Điều này khiến khoai khó chảy mật.

Khi mua khoai, bạn nên chú ý, khoai lang mật Trung Quốc thường có củ đều, vỏ nhẵn nhụi, căng bóng, màu vàng nâu. Trong khi đó, khoai lang mật Đà Lạt có vỏ màu tím đậm, không nhẵn, trông gần giống khoai lang Nhật. Nếu để lâu, phần đầu củ khoai lang mật Đà Lạt còn có thể kết dính lớp mật màu nâu. 

Khoai lang mật Đà Lạt.

Khoai lang mật Đà Lạt.

Khi nướng chín, bạn sẽ khó phân biệt khoai lang mật Trung Quốc và Việt Nam. Khoai lang mật Trung Quốc thường có độ ngọt dịu vừa phải và hơi chua nhẹ. Khoai Đà Lạt nướng rất mềm, của khoai ướt, mật đọng lại như mật ong.

Để cho khoai xuống nước

Khoai lang mới mua về đừng vội đem chế biến ngay. Hãy để khoai ở nơi khô ráo, thoáng mát 2-3 ngày để khoai xuống nước, vỏ hơi nhăn lại. Như vậy khoai sẽ ngọt hơn và ra nhiều mật hơn.

Nhiệt độ nướng khoai

Khi làm khoai nướng ở nhà, bạn có thể sử dụng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

khoai-lang-nuong-02

Nướng khoai ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 20 phút. Sau đó, mở nồi ra và lật củ khoai lại. Nướng tiếp 20 phút nữa. Tùy kích thước của khoai, số lượng khoai, công suất của nồi chiên/lò nướng mà bạn có thể điều chỉnh tăng, giảm nhiệt độ và thời gian nướng cho phù hợp.

Khi khoai chín, bạn đừng vội lấy khoai ra. Cứ để khoai trong nồi chiên/lò nướng khoảng 2 phút. Ủ như vậy giúp khoai chảy mật, vừa nóng lại dẻo ngon, thơm hơn.

khoai-lang-nuong-05

Ngoài cách nướng khoai thông thường, bạn cũng có thể bổ sung thêm "topping" cho khoai lang nướng. Rất nhiều hàng hiện nay sẽ cho thêm pho mai vào khoai nướng để tăng thêm hương vị. Bạn có cũng có thể thử cách này. Lưu ý, khoai nướng chín rồi mới cho thêm pho mai (hoặc các topping khác) và nướng tiếp vài phút cho pho mai chảy là được.

khoai-lang-nuong-03
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link