Để làm các món xào được ngon đây là bí quyết bạn không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm cơm của hầu hết các gia đình gần như không thể thiếu được món xào. Để có một món xào thật ngon như nhà hàng, bạn có thể học theo những mẹo này.

Lựa chọn nguyên liệu cho món xào

Nước sốt

Tùy theo hương vị món xào mà bạn mong muốn, bạn có thể tự làm hoặc mua nước sốt đã được chế biến sẵn. Một số thành phần phổ biến trong nước sốt gồm có đậu đen lên men, siro, ớt đỏ, nước luộc gà, nước cốt dừa, các chất thơm như tép tỏi băm nhỏ hoặc gừng băm,…

Dầu

Bạn nên dùng loại dầu có điểm bốc khói cao chẳng hạn như dầu thực vật, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu bơ.

Chất đạm

Các loại thịt mềm như ức gà, bít tết sườn phù hợp nhất để nấu món xào. Bạn cũng có thể sử dụng nguồn protein chay như đậu phụ.

Bạn có thể xào cơm hoặc mì sau đó kết hợp với thịt, rau và nước sốt để làm cơm chiên hoặc pad Thái. Bạn nấu cơm hoặc mì trước rồi mới cho vào giao đã nấu chín.

Rau

Với rau bạn có thể chọn bất cứ loại rau nào, miễn là chúng được cắt theo kích cỡ đồng đều. Khi xào, rau nào cần nhiều thời gian thì nấu trước như ngô non, đậu Hà Lan, hạt dẻ, đậu xanh, đậu tuyết, nấm, bông cải xanh. Rau nào mềm hơn thì cho vào cuối quá trình xào chẳng hạn như giá đỗ, ớt chuông đỏ, bí xanh, cải chíp.

Trang trí

Bạn có thể sử dụng hạt vừng, các loại hạt như hạt điều để tạo độ giòn hoặc hành lá để tăng thêm độ tươi cho món xào.

Thứ tự các bước trong món xào

Làm nước sốt xào

Nếu như bạn mua nước sốt làm sẵn thì có thể bỏ qua bước này. Bạn cũng có thể tự làm với hỗn hợp nước tương, đường nâu, giấm rượu gạo và tỏi.

Ướp thịt

Để ướp thịt thì bạn dùng muối và hạt tiêu, nước tương xào hoặc nước tương thông thường và các loại gia vị thông dụng mà bạn vẫn hay sử dụng.

Sơ chế sẵn nguyên liệu

Món xào thường có thời gian chế biến nhanh nên điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị tất cả nguyên liệu trước khi bật bếp. Hãy cắt rau, protein và các chất thơm như hành, gừng tươi và tỏi theo kích cỡ đồng đều. Cho nước sốt xào vào một bát nhỏ. Tất cả đặt xung quanh bếp nấu sao cho thuận tiện nhất cho việc sử dụng.

Làm nóng chảo

Bạn đun nóng chảo trên lửa to rồi cho một thìa dầu vào và để dầu phủ đều đáy chảo.

Bắt đầu với thịt

Bạn hãy xào thịt hoặc protein chay như đậu phụ trước. Nên đảo thường xuyên cho đến khi chúng được mềm giòn.

Thêm chất thơm

Các chất thơm như hành, tỏi nên được thêm vào chảo, đảo cho đến khi chúng dậy mùi.

Phủ nước sốt

Lúc này bạn thêm nước sốt vào, để nước sốt thấm đều vào thịt hoặc đậu phụ và rau.

Tắt bếp

Khi các nguyên liệu đã chín bạn tắt bếp là hoàn thành. Với món xào bạn có thể dùng như một món ăn phụ hoặc món chính cùng với cơm trắng hoặc cơm gạo lứt.

Lời khuyên để có được món xào ngon

Sử dụng chảo

Đây là vật dụng lý tưởng cho các món xào vì nhiệt tập trung ở đáy chảo nên sẽ làm chín nguyên liệu nhanh chóng. Bên cạnh đó khi xào trong chảo, bạn có thể đẩy bất kỳ nguyên liệu nào cần đun ở lửa nhỏ lên thành chảo.

Tránh để chảo quá tải

Với món xào bạn cần đảo liên tục. Vì vậy, rau cần có đủ chỗ để di chuyển trong chảo. Nếu chảo có quá nhiều nguyên liệu sẽ khiến rau bị sũng nước thay vì giòn. Nếu thấy chảo quá đầy bạn nên nấu thịt và rau theo từng đợt riêng. Giới hạn tổng số nguyên liệu cho món xào của bạn ở mức 3 đến 5 món có màu sắc và kết cấu khác nhau.

Thêm nước

Nếu khi xào mà thấy thịt và rau bắt đầu dính vào chảo thì bạn hãy thêm một ít nước để làm chúng bong xa. Hoặc bạn có thể thêm một ít nước luộc gà hoặc nước luộc rau để tăng hương vị.

Làm đặc nước sốt xào

Nước sốt xào có thể bị chảy nước sau khi bạn thêm vào thịt và rau. Vì vậy để làm đặc nước sốt xào, bạn hãy làm hỗn hợp bột ngô bằng cách hòa tan một thìa bột ngô vào một bát nước nhỏ. Sau đó thêm hỗn hợp sền sệt này vào xào, khuấy đều cho đến khi nước sốt xào đặc lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link