Mẹo nhỏ phát hiện ai đang 'câu trộm' Wifi nhà bạn, chỉ cần làm đúng 1 bước là biết ngay

( PHUNUTODAY ) - Mách bạn một vài thủ thuật kiểm tra xem ai đang "xài chùa" wifi nhà mình hay không.

Tắt wifi tất cả mọi thiết bị đang truy cập mạng

Muốn phát hiện ai đang 'câu trộm' Wifi nhà bạn, rất đơn giản, đầu tiên hãy rút phích cắm điện hoặc tắt kết nối wifi của tất cả những thiết bị đang truy cập wifi nhà bạn. Sau đó quan sát đèn tín hiệu wifi trên bộ định tuyến (modem), nếu nó vẫn còn nhấp nháy (chớp) thì chắc chắn có ai đó đang dùng wifi trái phép.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là bạn không thể kiểm soát hết tất cả thiết bị đã kết nối và rồi bỏ sót, không vô hiệu hóa wifi của chúng. Ngoài ra, có thể thời điểm bạn kiểm tra, người đang "câu trộm" wifi đang đi đâu đó và không sử dụng mạng nhà bạn nên bạn khó lòng phát hiện ra.

wifi

Kiểm tra nhật ký truy cập trên modem

Để thực hiện truy vấn, đầu tiên bạn mở trình duyệt web và nhập địa chỉ 192.168.1.1 hoặc 192.168.2.1 hay 192.168.0.1 (tùy loại modem của từng hãng). Sau đó tiến hành nhập tên người dùng - mật khẩu và đăng nhập.

Tiếp đến là tìm mục hiển thị danh sách địa chỉ MAC của tất cả các thiết bị đang kết nối vào mạng, tùy từng loại modem mà nó sẽ được để trong thẻ Cấu hình mạng không dây (wireless configuration), Trạng thái mạng không dây (wireless status),...

Bước cuối cùng là đếm xem có bao nhiều địa chỉ MAC đang hiển thị rồi đối chiếu với tất cả các thiết bị trong nhà của bạn. Giả sử nhà bạn có 5 thiết bị dùng wifi nhưng trên máy hiển thị nhiều hơn 5 địa chỉ MAC thì chắc chắn ai đó đang xài "chùa" wifi nhà bạn.

Dùng công cụ hỗ trợ

Ở phần này, bạn có thể bấm chuột hoặc bấm chọn vào phần chữ màu xanh để truy cập và tải về ứng dụng, phần mềm được nhắc đến.

Bạn có thể sử dụng trực tiếp trên điện thoại bằng cách tải về ứng dụng Fing hiện đang có sẵn và miễn phí cho cả Android lẫn iOS.

Fing cho phép bạn xem danh sách các thiết bị đã và đang kết nối, loại thiết bị, địa chỉ MAC,... Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi hành vi kết nối wifi của các thiết bị lạ để suy luận ra việc xài "chùa" wifi của hàng xóm chẳng hạn.

Ngoài ra, bạn có thể thao tác trên máy tính như sau:

+ Wireless Network Watcher

Đây là phần mềm dành cho cả máy Mac và Windows, nó cho phép bạn theo dõi mọi thiết bị đang kết nối vào mạng nhà mình, từ đó dễ dàng nhận biết được những hoạt động kết nối đáng ngờ từ những thiết bị "từ trên trời rơi xuống".

Ưu điểm của Wireless Network Watcher chính là hỗ trợ tiếng Việt, khi truy cập trang web của nhà phát triển, hãy kéo xuống dưới cùng và tìm kiếm phiên bản được Việt hóa để tải các bạn nhé!

+ Paessler PRTG Router Monitoring

Giải pháp của Paessler là một bộ công cụ đầy đủ về việc quản lý modem, bao gồm tự động phát hiện lưu lượng lạ, phân tích cách sử dụng mạng và các công cụ chuyên sâu khác.

Nhìn chung, đây là phần mềm thích hợp nhất với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn đối với nhu cầu sử dụng cá nhân thì nó hơi thừa tính năng. Nhưng chẳng sao cả, bạn có tận 30 ngày dùng thử cơ mà.

Cách bảo vệ Wifi của gia đình

Nếu không muốn người khác dùng trộm wifi nhà bạn, hãy đặt mật khẩu mà người khác không thể đoán ra được. Mật khẩu wifi an toàn nhất thường bao gồm cả chữ, ký tự đặc biệt và số.

Với những người am hiểu kỹ thuật hơn, có thể tạo ra một mạng Guest (khách) và giới hạn băng thông cho mạng này, hạn chế kết nối các thiết bị quan trọng trong gia đình vào mạng này. Mạng này chỉ sử dụng cho những vị khách đến chơi nhà.

Bạn hãy hạn chế chia sẻ mật khẩu Wifi của gia đình. Trong trường hợp bạn phát hiện ra có thiết bị đáng ngờ truy cập vào Wifi nhà bạn, cách đơn giản nhất để ngăn chặn là đổi mật khẩu Wifi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link