Cách đơn giản giúp phát hiện ai đang "câu trộm" Wifi nhà bạn

( PHUNUTODAY ) - Việc người khác "dùng chùa" Wifi nhà bạn có thể làm ảnh hưởng tới việc truy cập internet trong gia đình đồng thời đứng trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

Với những người am hiểu kỹ thuật, việc để mạng Wifi mở chia sẻ cho những người hàng xóm không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, sự hào phóng này cũng đi kèm với rủi ro. Trên lý thuyết, vẫn có khả năng người lạ xâm nhập vào Wifi và các thiết bị khác trong cùng một mạng để xem trộm hoặc đánh cắp dữ liệu.

Nếu thấy Wifi nhà mình đột ngột chậm hơn trước thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có người đang dùng chung mạng Wifi và làm chậm băng thông mà bạn không biết. Tất nhiên, nguyên nhân khiến Wifi bị chậm có rất nhiều, bạn không thể chắc chắn 100% việc Wifi chậm đi là do có người đang "dùng chùa".

Xem người dùng Wifi bằng cách kiểm tra đèn tín hiệu trên bộ phát Wifi

cach-don-gian-xem-ai-cau-trom-wifi-01

Để biết có người nào đang dùng lén mạng hay không, cách đơn giản nhất là đếm số lượng kết nối với bộ phát Wifi. Hãy ngắt tất cả các thiết bị trong nhà đang kết nối với mạng Wifi sau đó để ý các đèn nhấp nháy ở mặt trước của bộ phát Wifi. Nếu có đèn nhấp nháy nghĩa là vẫn có thiết bị đang kết nối với Wifi.

Nhược điểm của cách này là bạn cần phát ngắt tất cả các thiết bị trong nhà có kết nối với Wifi thì mới có hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng không thể biết được thông tin ai đang "câu trộm" Wifi nhà bạn.

Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để kiểm tra

Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng trên điện thoại như Wifi Thief Detector hoặc Wifi Guard (tìm trên CH Play hoặc App Store rồi cài đặt vào điện thoại) để phát hiện những kẻ đang "dùng chùa". Hai ứng dụng này đều có giao điện đơn giản, dễ dùng.

Sử dụng ứng dụng trên máy tính

Các phần mềm giám sát internet cũng giúp bạn kiểm soát người vào Wifi. Ví dụ như phần mềm Wireless Network Watcher (sử dụng được cả cho Windows và MacOS) có thể giúp bạn kiểm tra tất cả các thiết bị được kết nối với Wifi. Khi khởi động, hần mềm sẽ hiển thị danh sách các thiết bị đang kết nối Wifi. Bạn chỉ cần loại trừ các thiết bị kết nối Wifi trong nhà là biết ngay có kẻ gian nào đang "câu trộm" Wifi hay không.

cach-don-gian-xem-ai-cau-trom-wifi-02

Cách bảo vệ Wifi của gia đình

Để bảo vệ Wifi của gia đình, bạn hãy đặt mật khẩu mà người khác không thể đoán ra được. Mật khẩu an toàn thường bao gồm cả chữ, ký tự đặc biệt và số.

Với những người am hiểu kỹ thuật hơn, có thể tạo ra một mạng Guest (khách) và giới hạn băng thông cho mạng này, hạn chế kết nối các thiết bị quan trọng trong gia đình vào mạng này. Mạng này chỉ sử dụng cho những vị khách đến chơi nhà. Tránh chia sẻ mật khẩu Wifi chính của gia đình.

Khi phát hiện có thiết bị đáng ngờ truy cập vào Wifi nhà bạn, cách đơn giản nhất để ngăn chặn là đổi mật khẩu Wifi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link