MV cổ trang, từ ngôn tình sến sẩm tới liêu trai và sexy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - MV cổ trang của âm nhạc Việt có những bước phát triển thể hiện đặc trưng của từng giai đoạn âm nhạc khác nhau.

Âm nhạc Việt Nam từ lâu đã có một thể loại MV khá đặc biệt là MV cổ trang. Những MV mượn các câu chuyện, điển tích hay tiểu thuyết mang hơi hướng cổ xưa đã ra đời từ khá sớm và có những bước phát triển theo thời gian, phản ánh sự phát triển của nền âm nhạc.

MV cổ trang mới nhất của showbiz Việt do Thủy Tiên thực hiện.

Không quá ầm ĩ, ồn ào hay chiếm số lượng áp đảo nhưng những MV cổ trang vẫn luôn có chỗ đứng riêng của mình. Từ những người tiên phong như Đan Trường, Cẩm Ly, Lam Trường... cho tới những ca sĩ trẻ hơn thực hiện thể loại MV này như Hiền Thục, Thủy Tiên, Lâm Chi Khanh... đã thể hiện được sự thay đổi của MV cổ trang theo thời gian.

Nhiều, thịnh hành và ngôn tình sến sẩm

Có thể nói, thể loại MV cổ trang từng thịnh hành một thời và gắn liền với tên tuổi của nhiều ca sĩ thế hệ nhạc thị trường đầu tiên như Đan Trường, Cẩm Ly, Thanh Thảo hay Lam Trường....

Không khó để tìm lại những MV của các ca sĩ thực hiện mượn những câu chuyện xưa thời điểm hàng chục năm về trước. Lúc bấy giờ, những MV cổ trang thực sự thịnh hành và được nhiều ca sĩ ưa chuộng.

Có thể nói rằng, Đan Trường và Cẩm Ly là những người thực hiện nhiều MV cổ trang nhất ca nhạc Việt từ trước đến nay. Cả hai đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức để cho ra mắt những MV được đầu tư khá kĩ lưỡng từ trang phục, bối cảnh cho tới nội dung câu chuyện.

Thậm chí, Đan Trường còn có cả một VCD tuyển tập những MV cổ trang của mình mà đa phần trong số đó là sự kết hợp với Cẩm Ly trong hàng loạt MV các ca khúc như Trở lại phố cũ, Ảo mộng tình yêu, Tình hồng, Khi có em trong đời...

Không kém cạnh người đồng nghiệp của mình, Lam Trường cũng sản xuất nhiều MV cổ trang. Hình tượng mà nam ca sĩ hướng tới có phần lãng tử, phiêu diêu. Thanh Thảo cũng từng ra mắt MV cổ trang cho riêng mình.

Mr Đàm cũng mời Vũ Thu Phương xuất hiện trong MV cổ trang của ca khúc Nửa vầng trăng. Dù được đầu tư kĩ cùng giọng hát hay nhưng trang phục của nam ca sĩ chính là điểm trừ cho MV này.

Những MV cổ trang của các ca sĩ giai đoạn này có chung một đặc điểm đó là lấy bối cảnh, cảm hứng và cốt truyện từ những bộ phim hay tiểu thuyết cổ trang ăn khách của Trung Quốc như Thần điêu đại hiệp, Hoàn châu cách cách, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài...

Có một nhận xét chung những MV cổ trang giai đoạn đầu này nếu nhìn lại nhiều người sẽ cho là sến sẩm từ nội dung tới trang phục, bối cảnh nhưng ở thời điểm bấy giờ đó thực sự là những sản phẩm có chất lượng, được đầu tư kĩ lưỡng và công phu.

Số lượng ít, tình yêu liêu trai, hiệu quả trái ngược và sự sexy

Không còn phổ biến và hút khách như giai đoạn trước nhưng những MV cổ trang hiện nay vẫn được một số ca sĩ thực hiện như một sản phẩm âm nhạc đặc biệt, tạo sự mới lạ và thu hút sự chú ý của công chúng.

Hiền Thục từng đầu tư khá kĩ cho MV cổ trang của mình khi song ca cùng một đồng nghiệp nam. Cô hóa thân thành tiên bướm với câu chuyện tình yêu cùng chàng trai mê thổi sáo. MV này của cô được đánh giá khá cao.

Tiếp đó, ngay sau khi chuyển giới thì Lâm Chi Khanh cũng thực hiện MV cổ trang của mình. MV được đầu tư rất lớn với câu chuyện tình yêu giữa người và hoa tinh mang màu sắc liêu trai. MV tuy vậy vẫn không thành công vì giọng hát của Lâm Chi Khanh "chưa ra thiếu nữ".

Uyên Linh cũng từng gây ấn tượng mạnh với MV cổ trang dựa trên bản nhạc phim mà cô thể hiện cho Mỹ nhân kế. Sử dụng những cảnh phim trong bộ phim ăn khách, Uyên Linh đã khéo léo hòa mình vào để cùng giọng hát tạo nên một MV thành công và được sự yêu mến của công chúng.

Gần đây nhất, Thủy Tiên cũng tung ra MV cổ trang của mình. Cô hóa thân thành hồ ly mang mối tình với người con trai mình yêu nhưng kết cục nhận được cũng như bao mối tình khác. MV đã thể hiện được sự đầu tư kĩ từ bối cảnh, trang phục, cốt truyện và Thủy Tiên không quên dành cho khán giả những hình ảnh đầy gợi cảm.

Có thể nói, những MV cổ trang hiện nay được đầu tư rất công phu từ trang phục, hình ảnh cho tới cốt truyện với những câu chuyện mang màu sắc liêu trai, tình yêu ma mị theo đúng xu thế của thị trường và không kém phần sexy của các nữ ca sĩ.

Tuy nhiên, những MV cổ trang giai đoạn này lại có sự phân biệt rõ ràng về độ thành công của từng sản phẩm. Nếu như những MV của Hiền Thục, Thủy Tiên và Uyên Linh được đánh giá cao thì MV của Lâm Chi Khanh bị coi là thảm họa.

Kết lại câu chuyện, MV cổ trang sẽ còn tiếp tục tồn tại và phản ảnh được xu thế, bản chất của nền âm nhạc theo từng giai đoạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn