Năm 2024, nguời dân có bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy không?

( PHUNUTODAY ) - Năm 2024, việc mua bảo hiểm xe máy có còn bắt buộc hay không? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Mặc dù, bảo hiểm xe máy được nhắc đến rất nhiều trong đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng nắm rõ các vấn đề xung quanh loại bảo hiểm này. Liệu trong năm 2024 có còn bắt buộc bảo hiểm xe máy không?

Năm 2024 có còn bắt buộc bảo hiểm xe máy không?

Năm 2024, việc mua bảo hiểm xe máy vẫn là bắt buộc. Việc này không chỉ tuân thủ theo quy định pháp luật mà còn mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe và người tham gia giao thông.

Năm 2024, việc mua bảo hiểm xe máy vẫn là bắt buộc.

Năm 2024, việc mua bảo hiểm xe máy vẫn là bắt buộc.

Khi có bảo hiểm, bạn sẽ được bảo vệ trước các rủi ro tài chính nếu không may gây ra tai nạn hoặc thiệt hại cho người khác. Bảo hiểm cũng đảm bảo rằng nạn nhân của tai nạn có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết mà không phải chờ đợi quyết định của tòa án.

Về mặt pháp lý, theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy:

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe máy: Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm TNDS sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải bồi thường cho chủ xe). Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại.

- BH xe máy tự nguyện: Là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua thêm nhằm mang lại quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hoặc người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tại nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp. Tùy vào loại hợp đồng bảo hiểm được ký giữa người mua và công ty bảo hiểm, đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ được quy định trong hợp đồng.

Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc áp dụng theo Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc áp dụng theo Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc áp dụng theo Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe mô tô 2 bánh dưới 50cc, xe máy điện: 55.000 đồng;

- Xe mô tô hai bánh trên 50cc: 60.000 đồng;

- Các mô tô bánh và các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu cho chuẩn, uy tín?

Hiện nay, thị trường bảo hiểm xe máy tại Việt Nam khá phát triển với nhiều đơn vị bán bảo hiểm uy tín như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Theo đó, chủ xe cơ giới có thể đến các địa điểm sau để trực tiếp mua bảo hiểm xe máy đảm bảo chất lượng:

- Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất;

- Đại lý phân phối bảo hiểm;

- Ngân hàng;

- Cây xăng;

- Các ví điện tử mua bảo hiểm online.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link