Nam sinh chế robot được Đại sứ quán Mỹ phỏng vấn lần ba

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến 10h ngày 13/5, em Phạm Huy (lớp 11 trường THPT Quảng Trị) sẽ được Đại sứ quán Mỹ phỏng vấn lần ba, nhằm xem xét cấp visa tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Nam sinh chế cánh tay robot Phạm Huy (lớp 11 Trường THPT Quảng Trị - giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc gia, khu vực phía Bắc năm 2017) cho biết 10h sáng ngày 13/5, em sẽ được Đại sứ quán Mỹ phỏng vấn lần ba để xem xét việc cấp visa tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ.

Hiện tại, hai bố con Huy đang trên đường ra Hà Nội tham dự cuộc phỏng vấn lần ba này.

l84

 Nam sinh Phạm Huy. Ảnh nguồn: Internet.

Chia sẻ với PV Báo Infonet, em Phạm Huy cho biết: “Em rất vui mừng vì được tham dự cuộc phỏng vấn lần 3 này. Nếu mọi chuyện đều tốt, Đại sứ quán Mỹ sẽ tạo mọi điều kiện để làm visa cho em ngay trong ngày hôm nay và em có thể lên máy bay sang Mỹ dự thi đúng theo lịch trình”.

Phạm Huy là chủ nhân của sản phẩm Cánh tay robot dành cho người khuyết tật, một trong 5 giải Nhất tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016 – 2017 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Với kết quả này, Phạm Huy được Bộ GD-ĐT cử đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017) diễn ra tại Mỹ. 

Tuy nhiên, khi cuộc thi đã đến rất gần, Huy lại bị phía Đại sứ quán Mỹ 2 lần từ chối cấp visa và bản thân Huy cũng không biết lí do tại sao. Điều này khiến nhiều người tiếc nuối khi cánh cửa đi thi quốc tế đang dần khép lại với Huy.

Được biết, ý tưởng thiết kế cánh tay robot dành cho người khuyết tật được điều khiển từ bộ cảm ứng lắp đặt ở giày và cổ chân người khuyết tật. Trong đó, 4 ngón chân điều khiển 4 nút ở đầu mũi giày, tương ứng với cử động co duỗi 5 ngón tay. Cảm ứng chuyển động và cảm ứng nghiêng lắp ở cổ chân điều khiển cánh tay co duỗi hay xoay tròn. Với sản phẩm này Huy hy vọng được ứng dụng trong cuộc sống, giúp đỡ nhiều người khuyết tật.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị cho biết, Bộ GD-ĐT đã đồng ý hỗ trợ tối đa để đưa Huy đến Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Nếu được cấp visa và mọi việc thuận lợi, Huy sẽ vẫn kịp tham dự cuộc thi này. Bởi ngày đầu cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017) chỉ mới diễn ra lễ khai mạc.

Do đoàn của Bộ GD-ĐT bay trước nên nếu được cấp visa, Huy sẽ phải bay một mình và Bộ cũng sẽ cử người ở lại sân bay tại Mỹ để đón Huy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn