Nắng nóng vào mùa, duy trì ngay thói quen này giúp tiết kiệm hóa đơn điện nước hiệu quả, áp dụng ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền điện nước mà còn là thói quen tốt góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường.

Nắng nóng là lúc các gia đình tiêu thụ điện nước đều tăng. Thế nên tiết kiệm điện nước không chỉ giúp gia đình bạn tiết kiệm được khoản tiền kha khá suốt các tháng mùa hè mà còn giúp bạn góp phần tiết kiệm tài nguyên quốc gia.

Để tiết kiệm hóa đơn điện nước thì hãy duy trì các thói quen sau:

Các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

Rút hẳn nguồn điện các thiết bị khi không dùng: Nhiều người thường chỉ tắt bằng điều khiển khi không dùng quạt, điều hòa, máy tạo ẩm, ấm siêu tốc, sạc phin.. mà không rút phích điện ra khi không dùng. Cách làm này khiến cho thiết bị vẫn âm thầm tiêu tốn lượng điện duy trì. Do đó hãy rút cả phích điện ra khi bạn đi ra ngoài lâu hoặc khi bạn không dùng lâu ngày.

Không sạc điện thoại, máy tính qua đêm: Sạc pin qua đêm cũng là cách vừa nhanh làm hỏng thiết bị lại tăng tốn tiền điện. Do đó hãy sạc pin trong khi bạn còn thức và rút chúng ra khi đã đi ngủ, khi pin đã đầy. Việc cắm sạc liên tục cũng khiến cho thiết bị nhanh nóng và nhanh hỏng hơn.

Sắp xếp việc dùng đồ điện trong gia đình khoa học để tránh lãng phí: Nhiều người trong một lần nấu ăn mà mở cửa tủ lạnh vài lần để lấy đô, lúc thì lấy vài cọng rau, khi thì lấy vài quả ớt... Cách làm này khiến tốn tiền điện lại mất công không khoa học. Hãy tính bữa đó nấu ăn cần thứ gì trong tủ lạnh thì lấy 1 lần, vừa tiết kiệm điện vừa tránh hỏng tủ, lại không ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm. Hoặc khi tắm thì gia đình nên tắm nối tiếp nhau để hạn chế việc bật bình nóng lạnh quá lâu thì bình nóng lạnh bật lên nước nóng rồi lại nguội rồi lại phải làm nóng lại...

Nhiều thiết bị điện trong gia đình nếu dùng đúng cách sẽ tiết kiệm điện hơn nhiều

Nhiều thiết bị điện trong gia đình nếu dùng đúng cách sẽ tiết kiệm điện hơn nhiều

Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn: Đây là một giải pháp có vẻ tốn kém nhưng đầu tư 1 lần cho cả mai sau. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm dùng năng lượng điện cho cả mùa đông và mùa hè. Do đó nếu nhà bạn có thiết kế tạo hơi nóng nhiều thì càng nên làm cách nhiệt để giảm nóng mùa hè. 

Chọn kính lắp cửa phù hợp: Cửa kính chính là một dạng làm cho nhà nóng lên nếu không chọn đúng. Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khung khác nhau. Cách để xác định hiệu suất là xem chúng cách nhiệt tốt như thế nào, cho phép ánh mặt trời xuyên qua và ngăn "rò rỉ" không khí ra sao.

Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng: Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon dioxide trong khi vẫn đảm bảo chất lượng ánh sáng trong ngôi nhà. Nếu thay thế tất cả các bóng đèn trong nhà bằng đèn LED, bạn có thể giảm tới 40kg lượng khí thải carbon dioxide (50kg theo NI) mỗi năm.

Tắt các bóng điện khi không cần

Quá nhiều ánh sáng cũng không cần thiết cho cuộc sống. Do đó hãy tiết kiệm bằng việc tắt các bóng điện khi không dùng. 

Các mẹo tiết kiệm nước trong nhà

Để tiết kiệm nước bạn cần chú ý khi sử dụng:

Kiểm tra sửa chữa và chống rò rỉ trong nhà: Những vòi nước ri rỉ nhưng để như thế liên tục cũng gây thất thoát không ít nước. Do đó hãy kiểm tra và sửa ngay những vòi nước hỏng, rò rỉ trong nhà. Việc nước rò rỉ còn làm ẩm ướt bẩn thỉu trong nhà nên cần sửa ngay. 

Dùng máy giặt đúng chế độ: Khi giặt quần áo nên phân loại để chọn các chế độ giặt khác nhau cho từng mẻ quần áo. Điều đó vừa giúp tiết kiệm thời gian giặt, sẽ giảm tiền nước tiền điện, lại giúp quần áo sạch. Hơn nữa nên mua và đổ lượng bột giặt nước giặt thích hợp tránh dư thừa vào máy giặt hoặc khi giặt tay để giúp giảm tiêu thụ nước cũng như điện.

Những vòi nước rò rỉ nhỏ nhưng lâu dần tốn lượng nước lớn

Những vòi nước rò rỉ nhỏ nhưng lâu dần tốn lượng nước lớn

Nấu nước uống vừa đủ: Nhiều nhà mỗi lần nấu nước uống là nấu cả siêu đầy nhưng không dùng hết, hôm sau lại đổ đi rồi lại nấu siêu khác. Điều đó vừa khiến bạn tốn nước và tốn cả tiền điện.

Kiểm tra hệ thống nước định kỳ: Việc kiểm tra định kỳ thiết bị nước như vòi nước, ống nước sẽ đảm bảo chúng hoạt động tốt nên giảm nguy cơ tiêu tốn nguồn nước. Việc kiểm tra hệ thống nước định kỳ giúp bạn sớm phát hiện tình trạng rò rỉ, hỏng hóc để kịp thời sửa chữa và thay thế

Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun: Vòi nước dạng phun tia nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước chảy qua, không chỉ giúp bạn thoải mái, tiện lợi khi sử dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể lượng nước so với vòi thông thường.

Tận dụng nguồn nước có thể tái sử dụng: Thay vì vo gạo đổ nước đi, bạn giữ lại nước đó tưới cây vừa tốt cây vừa tiết kiệm nước. Dùng nước giặt quần áo hay nước rửa bát để cọ sân vườn, giảm một lượng lớn nước. Dùng nước thải điều hòa giặt rửa và tưới cây...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link